Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

"Kẻ phản bội" Snowden nêu điều kiện để trở lại Mỹ

SoHa - Edward Snowden tuyên bố sẽ đồng ý trở lại nước Mỹ nếu chính quyền Washington đảm bảo tiến trình xét xử công bằng.

Ngày 21/2, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, nhân vật đang sống lưu vong ở Nga, tuyên bố sẽ đồng ý trở lại nước Mỹ nếu chính quyền Washington đảm bảo tiến trình xét xử công bằng.

Snowden nói: "Tôi đã thông báo với Chính phủ (Mỹ) rằng tôi sẽ trở về nếu có đảm bảo xét xử công bằng, nơi tôi có thể tiếp tục bảo vệ lợi ích của cộng đồng xã hội..., và các thẩm phán có thể đưa ra quyết định. Mỹ chỉ trích tôi vì tôi đang tạm trú ở Nga, nhưng họ lại không cho tôi rời nơi này.”

Đây không phải là lần đầu tiên cựu nhân viên tình báo Mỹ lên tiếng về việc muốn trở về nước. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài BBC ngày 5/10, Snowden cho biết từng nhiều lần muốn ngồi tù nhưng không nhận được thỏa thuận chính thức với chính phủ.

“Họ nói họ sẽ không tra tấn tôi, tôi nghĩ đó là một sự khởi đầu. nhưng chúng tôi chưa đạt được gì nhiều hơn”.

Cựu nhân viên NSA cũng nói rằng vẫn đang chờ quyết định triệu hồi về nước của các quan chức Mỹ. Hồi đầu năm, Cựu tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder nói rằng có thể mở phiên tố tụng về trường hợp của Edward Snowden.

Năm 2013, Edward Snowden đã phải chạy sang thủ đô Moscow (Nga) để tị nạn sau khi tiết lộ những bí mật về việc nghe trộm điện thoại của NSA.

Những tiết lộ của Snowden về NSA và các cơ quan tình báo khác đã gây ra nhiều tranh luận giữa cộng đồng quốc tế.

Các nhà phê bình cho rằng việc Snowden tiết lộ những thông tin này làm ảnh hưởng đến khả năng chống khủng bố của Mỹ và đồng minh. Phó giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) nói rằng ông Snowden là một kẻ phản bội.

Theo Báo giao thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét