Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

Hiệu ứng Đinh La Thăng

Đào Tuấn

LĐO - Khi nghe lãnh đạo huyện Củ Chi trình bày rằng đàn bò 40.000 con của nông dân Củ Chi bán không được sữa khiến dân đã bán mười mấy ngàn con. Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng hỏi sữa từ đàn bò của nông dân Củ Chi bán cho ai? Bán không được thì lãnh đạo huyện đã làm việc với đơn vị mua sữa để tìm ra nguyên nhân chưa?

Khi được Chủ tịch huyện trả lời là Vinamilk mua 80% lượng sữa từ đàn bò sữa ở Củ Chi. Ông Đinh La Thăng yêu cầu: “Anh bấm điện thoại cho tôi nói chuyện với Tổng Giám đốc Vinamilk”.

Cuộc gọi sau đó đã không thể thực hiện vì Chủ tịch huyện “không có số điện thoại”.

Và đây là kết luận của tân Bí thư: Chủ tịch huyện chưa gặp TGĐ Vinamilk thì làm sao biết được nguyên nhân bà con bán không được sữa!

Đây có lẽ là đoạn hội thoại hay nhất trong ngày hôm qua, dẫu chỉ là một chi tiết nhỏ trong một ngày làm việc mà những tờ nhật báo lớn nhất đã đưa tới 4 bản tin xung quanh các chỉ đạo của ông Đinh La Thăng.

Sửa nhà, làm đường, cung cấp nước sạch; Dỡ bỏ các tấm biển bất hợp lý. Gắn camera đồng bộ quản lý người ăn xin...

Cần phải nhắc thêm là cả chuyện kéo giảm tình hình tội phạm trong hạn định là 3 tháng, trong buổi làm việc với Công an thành phố trước đó!

Trong tuần làm việc đầu tiên, giống y như tân bí thư đang đụng chạm tới tất cả các vấn đề, tới mọi ỳ trệ của thành phố với một phong cách điều hành cụ thể, chính xác, nói thật, làm thật không lẫn vào đâu được. Muốn bán nông sản cho dân - người đứng đầu chính quyền tối thiểu là phải biết được vì sao nông sản không bán được - thay vì ngồi kêu ca.

Hay nạn cướp giật, côn đồ lộng hành từ hàng chục năm nay đến mức dân kêu ra cả đến Quốc hội trước một cuộc sống quá bất an, quá mong manh. Nếu không có một hạn định, một chỉ tiêu cụ thể thì phải chăng sau những chiến dịch tăng cường rầm rộ với cả trung đoàn - 600 cảnh sát cơ động như hồi 2013 - thì rồi đâu lại vào đó!

Với phong cách điều hành như thế này, nếu sự trì trệ tiếp tục là trì trệ từ việc nhỏ đến cái lớn, có lẽ, chuyện “trảm tướng” không phải là không thể xảy ra.

Cuối buổi làm việc ngày hôm qua, Bí thư Đinh La Thăng đã nói riêng với vị Trưởng ban Dân vận huyện Củ Chi, rằng: “Dân vận là phải làm được cho dân cái họ cần. Anh nói dở mà làm được nhiều việc cho dân thì người ta cũng theo. Bớt nghị quyết hội họp đi, hành động ngay cái dân cần”.

Bớt hội họp và bắt tay vào những việc dân đang cần. Điều đó đúng cho không chỉ công tác dân vận. Đúng, không chỉ đối với Củ Chi hay TPHCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét