Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

Bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải Việt Nam có gì khuất tất?

Theo Văn Hùng/Báo Nông nghiệp

Tại thời điểm bổ nhiệm ông Sang làm Cục trưởng Hàng hải Việt Nam thì ông Sang không đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ chuyên viên chính trở lên…

Báo NNVN nhận được phản ánh của độc giả cho hay, ngày 9/7/2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải (GT- VT) ký Quyết định 2468 bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sang, giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam không đúng với quy định do chính Bộ GT- VT ban hành.

Ngày 10/7/2015, Bộ GT- VT công bố Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dự và trao Quyết định bổ nhiệm cho ông Sang

Cụ thể, tại thời điểm bổ nhiệm ông Sang làm Cục trưởng Hàng hải Việt Nam thì ông Sang không đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ chuyên viên chính trở lên. Điều này được thể hiện cứng tại khoản 3, điều 4, mục 2 Tiêu chuẩn đối với Vụ trưởng và tương đương của Quyết định 3688 ngày 15/11/2013 của Bộ GT-VT về Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GT-VT.

Cũng theo phản ánh của bạn đọc, vào thời điểm được bổ nhiệm, ông Nguyễn Xuân Sang chỉ là chuyên viên do trước đó trong kỳ thi nâng ngạch công chức từ ngạch chuyên viên lên ngạch chuyên viên chính năm 2014, ông Sang không đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính do thi trượt. Điều này được thể hiện tại văn bản Thông báo số 12 ngày 25/5/2015 của Bộ Nội vụ – Hội đồng thi nâng ngạch công chức năm 2014. Vậy việc bổ nhiệm này đối với ông Sang là sai với Quyết định 3688 của chính Bộ GT-VT.

Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là, ngay cùng ngày 15/11/2013, Bộ GT-VT cũng đã ký ban hành một Quyết định khác (Quyết định 3689) có nội dung Quy định trình tự, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, biệt phái, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm đối với chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị thuộc Bộ GT- VT có điều khoản mâu thuẫn với Quyết định 3688 nói trên.

Đó là, tại điều 6 của Quyết định 3689 về điều kiện bổ nhiệm nêu rằng: “nếu nhân sự được đề nghị bổ nhiệm chưa đủ tiêu chuẩn về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngạch công chức, viên chức theo quy định thì cấp có thẩm quyền xem xét từng trường hợp và hoàn cảnh cụ thể để bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý; sau khi được bổ nhiệm, nhân sự và đơn vị quản lý có trách nhiệm hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu theo quy định”.

Bạn đọc cho rằng, lý do đưa ra của Bộ GT-VT tại Quyết định 3689 ở điều 6 là để “cho nợ” các tiêu chuẩn đối với nhân sự được đề nghị bổ nhiệm. Như thế, đây chính là tạo lỗ hổng lớn trong công tác nhân sự mà Bộ GT-VT cần phải xem xét lại Quyết định 3689 ngày 15/11/2013.

Trở lại với trường hợp bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho ông Nguyễn Xuân Sang thì thấy rõ một điều rằng, tại thời điểm bổ nhiệm, ông Sang đã từng thi trượt ngạch chuyên viên chính. Nghĩa là thi trượt khác với việc chưa thi để xét có được “cho nợ” tiêu chuẩn bổ nhiệm hay không.

Do đó, việc Bộ trưởng Bộ GT- VT Đinh La Thăng lúc bấy giờ ký Quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho ông Nguyễn Xuân Sang khi ông Sang không đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính (do từng thi và trượt, chứ không phải chưa thi mà được “nợ” để “hoàn thiện sau”) là trái với những quy định do chính Bộ GT- VT đã ban hành còn hiệu lực.

Để có thông tin chính thức về vấn đề này, PV NNVN đã gõ cửa và trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GT-VT. Về việc này, ông Trường nói, phản ánh này đã đến tai lãnh đạo Bộ GT-VT rồi. Tuy nhiên đúng sai thế nào thì ông Trường bảo phải gặp Vụ Tổ cán bộ (Bộ GT-VT) thì mới rõ ngọn ngành được.

“Vừa rồi, đoàn công tác của Trung ương về công tác cán bộ làm việc tại Bộ GT- VT thì việc này cũng có đưa ra và lãnh đạo Bộ cũng đã có báo cáo. Song để được giải thích đầy đủ và rõ thì tôi sẽ điện ông Lâm, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ trực tiếp làm việc với PV”, ông Trường nói và điện thoại ngay cho ông Lâm.

+ Sau khi trao đổi với ông Lâm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao đổi lại với PV rằng, hiện đoàn kiểm tra của Bộ đang tiến hành thanh tra vấn đề này. Theo quy định, trong thời gian thanh kiểm tra thì mọi thông tin lại chưa được cung cấp. “Ông Lâm có nhắn là sau khi có kết quả kiểm tra sẽ cung cấp cho báo chí nếu Tổng Biên tập có văn bản đề nghị”, ông Trường nói.

+ Đến năm 2016, ông Nguyễn Xuân Sang mới thi lại ngạch chuyên viên chính và đã đạt. Theo Thông báo 105 ngày 29/12/2016 của Bộ Nội vụ – Hội đồng thi nâng ngạch, ông Nguyễn Xuân Sang mới được công nhận là chuyên viên chính tính từ tháng 4/2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét