Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Chuyên gia truyền thông gửi Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt: Nếu sai thì ra mặt xin lỗi đi thôi

Đoàn Dự

SOHA - Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt của Nam Huỳnh Đạo đang vướng phải một khủng hoảng truyền thông trầm trọng mà nếu không xử lý khéo, việc mất hết uy tín, danh dự là hiển nhiên.

Chưởng môn Nam Huỳnh Đạo Huỳnh Tuấn Kiệt nếu sai thì nên xin lỗi?

Vào trưa nay, khi võ sư Flores và đồng môn tìm đến môn phái Nam Huỳnh Đạo, phía Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt đã từ chối đón tiếp với lý do không được cơ quan chức năng cho phép.

Sự kiện này tiếp tục làm nóng lên mối quan hệ giữa Vịnh Xuân Nam Anh với Nam Huỳnh Đạo, vẫn lấy cơ sở là thực hư về công phu của Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt.

Giữa nhiều luồng ý kiến, một vấn đề cho tới nay chưa thể được giải quyết rõ và bị dư luận đặt nghi vấn là võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt có khả năng nội công như phía ông tự đặt tên "Lăng không kình" hay không?

Phía Vịnh Xuân Nam Anh, cụ thể là Flores liên tục đặt dấu hỏi về vấn đề này, trong khi Nam Huỳnh Đạo chưa thể đưa ra lời giải thích thỏa đáng.

Về câu chuyện khủng hoàng của Nam Huỳnh Đạo và Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt, chuyên gia truyền thông – blogger Nguyễn Ngọc Long Blackmoon nhận định:

"Nếu thật sự Nam Huỳnh Đạo có khả năng "Lăng không kình" thì cứ làm thôi. Vì Flores giờ có nói không cần tỷ thí nữa, chỉ muốn tìm hiểu ngọn ngành xem có đúng ông Huỳnh Tuấn Kiệt có khả năng "Lăng không kình" hay không. Nếu ông có thì cách tốt nhất là hãy chứng minh.

Còn nếu phía Nam Huỳnh Đạo dàn dựng những clip đấy, hơi làm lố lên thì sao? Đến giờ phút này, phần đông dư luận đã tự cho rằng họ không thật rồi. Những người ngoài cuộc như chúng ta cũng tự thấy ông Kiệt là không thật. Vậy giờ xử lý như thế nào? Xử lý hậu quả của chuyện sai ấy ra làm sao?

Đã sai rồi thì làm sao đổi trắng thay đen được? Tất nhiên ông có thể tìm phương án, ví dụ cầm một cái dây điện ẩn vào người. Khi gặp đồng chí kia thì bấm 1 phát để trích điện...

Nam Huỳnh Đạo có thể tìm 1 cách thức nào đó để biến không thành có. Các bạn ấy có thể làm tiếp như vậy nếu thật sự ban đầu đã là bịp bợm.

Nhưng các cụ đã dạy rồi, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra thôi. Cái gì đúng là đúng, cái gì sai là sai. Nếu mình chọn phương án đó thì không thể giải quyết triệt để, an toàn được.

Nếu giật điện được ông Flores thì rồi lại có ông võ sư khác đến, hoặc các đoàn khoa học vào cuộc tìm hiểu, đo điện người một cái thì càng ngày càng lún sâu, rất không hay. Nên tìm cách khép lại vụ việc".

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Long, phía Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt nếu làm sai thì nên công khai xin lỗi, hoặc nên im lặng tuyệt đối để mọi chuyện chìm đi.

"Về phía ông Huỳnh Tuấn Kiệt có 2 lựa chọn. Lựa chọn thứ nhất là lên xin lỗi, rằng "Chúng tôi có hơi bịp bợm", tất nhiên có thể tìm ngôn từ, cách thức để dễ nghe hơn.

Cách thứ 2 là im luôn. Đến giờ phút này ông Kiệt cũng khá im, tránh mặt, cho em ra tiếp đón các thứ. Nhưng rồi ông ấy lại đang vi phạm nguyên tắc im lặng. Tức là muốn im thì phải im luôn cơ.

Còn đây ông ấy có thể bị áp lực quá, có thể bị bên này bên kia khích bác nên nói muốn gặp thì phải thỏa mãn 3 điều kiện này. Hoặc "tao không đấu với mày đâu mà tao kđấu với sư phụ mày"... bởi vì có thể ông ấy nghĩ đối phương sẽ không làm được các điều đó.

Nhưng nếu họ muốn và họ làm được thì ông tự đẩy mình vào thế khó vì khi nói 1 lời gian dối lại phải đắp thêm 10 câu không thật để sửa chữa.

Bây giờ người ta đáp ứng được, đến tận nơi thì anh lại bảo là công an không cho nên không tiếp. Thế bây giờ người ta xin được giấy phép của Đại sứ quán, rồi công an cho phép thì anh sẽ bảo như thế nào, lại bảo là xã hội không cho hay nhà chùa không cho hay cái gì đó khác? Càng ngày sẽ càng làm tư cách và uy tín của mình bị ảnh hưởng nhiều".

Đi sâu vào phân tích lợi, hại của 2 phương án trên, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long tiếp:

"Bây giờ chỉ có 2 phương án xin lỗi hoặc im lặng hẳn đó thôi. Chúng ta sẽ cùng đi phân tích xem cái lợi cái hại của từng phương án như thế nào. Nếu chọn phương án im luôn thì cái lợi là ai đã tin thì vẫn tin. Ai không tin và đang đứng ở giữa thì sẽ không tin. Đó là cái hại.

Còn phương án lên thú nhận rằng đã làm lố lên sẽ có hại ở chỗ những ai không tin thì sẽ không tin rồi, ai đang ở giữa cùng không tin. Nhưng những người từ trước đến nay đã ủng hộ ông ấy thì mình cho rằng họ ủng hộ vì cái khác, không vì cái công phu "Lăng không kình này".

Họ ủng hộ ông ấy vì bản chất đó cũng là người có nền tảng võ thuật, bản chất cũng là người có trình độ, làm được nhiều việc. Điều đó không phủ nhận được. Giả sử ông sai và giờ dũng cảm nên thừa nhận thì họ càng có lý do để ủng hộ ông. Rằng ông đã nhìn nhận vào sự thật và dũng cảm để thừa nhận.

Rồi ông nói thêm có thể chuyện đó là biểu diễn mà. Võ thuật không chỉ Nam Huỳnh Đạo mà nhiều môn khác cũng biểu diễn, làm quá lên. Nhìn học viên Nam Huỳnh Đạo thì họ có hình thể, sức khỏe rất tốt, đòn thế tốt... tức là môn phái của ông ấy đã làm được rất tốt.

Bây giờ chỉ vì chuyện "Lăng không kình" mà ông ấy bị lôi vào sự việc không hay, làm lu mờ hết những thành quả khác đi là rất không nên.

Vì thế nên chấm dứt mọi chuyện tại đây. Dư luận thì cũng có câu trả lời rồi, ông nhận hay không thì dư luận họ cũng biết rồi. Vì thế ông cần chấm dứt tranh cãi đi, quay trở lại với những điều tốt đẹp mình làm được.

Ai trên đời không có cái sai? Không ai nói mãi về một cái sai đấy được. Một trong những cái quan trọng của võ thuật không chỉ là đánh nhau mà còn là sức khỏe, tư cách đạo đức. Với người tập võ thì đạo đức rất quan trọng. Nếu mình làm gì để chứng minh đạo đức của mình tốt là được".

Sẻ chia với Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt, blogger Nguyễn Ngọc Long nhắn gửi tới ông cùng môn phái Nam Huỳnh Đạo:

"Nếu ông Huỳnh Tuấn Kiệt đọc được bài này, tôi muốn nhắn gửi rằng: "Nếu đã lên xin lỗi, nhận rằng đã làm lố thì cần rất là chân thành, thật thà chứ đừng có tìm cách vẫn nhận nhưng cố gắng đổ cho người này, người kia... rằng đó là người khác làm ra, không phải chủ trương của tôi...

Khi mình là người đứng đầu thì cần rất thành ý, rất thành tâm trong đó mới mong khép lại được vụ này"".

Khi được hỏi, giữa 2 phương án xin lỗi và im lặng, Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt nên chọn phương án nào, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long tiếp:

"Phương án nào tốt hơn còn phụ thuộc bên trong Nam Huỳnh Đạo họ muốn gì. Còn nếu là tôi sai thì tôi sẽ lên xin lỗi thành tâm, để khép lại sự việc. Bởi vì không phải khi nào mình sai cũng mất hết. Nhiều khi mình sai mà xin lỗi còn được nhiều hơn mất. Nếu cứ kéo dài ra thì mới là đang mất".

Vịnh Xuân Nam Anh có PR được hình ảnh?

Về phía Flores và Vịnh Xuân Nam Anh, thời gian qua có nhiều người cho rằng họ muốn sử dụng sai lầm của Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt cũng như 2 trận giao lưu võ thuật tại Hà Nội để PR hình ảnh.

"Mình không rõ họ có ý đồ hay không nhưng đúng là đạt hiệu quả về mặt PR. Có thể họ không chủ ý nhưng đã đạt hiệu quả. Song nếu bàn chuyện PR thì phải xem đằng sau đó là gì? Họ có định mở võ đường ở Việt Nam không? Nếu có thì chuyện PR đó là rất có lợi.

Trong trường hợp họ muốn mở võ đường thì ít nhất qua sự việc này, mọi người cũng biết có môn phái Vịnh Xuân Nam Anh, có Đại sư Nam Anh rất là giỏi, rồi biết là bên họ rất nghĩa khí, hào hiệp, cũng đánh thằng người này người kia.

Tuy nhiên, võ thuật không giống như giải trí. Những người đã định đi học võ thì không hẳn là thích sự ồn ào. Vì thế nếu họ định đánh tiếng để mọi người quen tên Vịnh Xuân Nam Anh thì hiệu quả.

Còn nếu để nói là đây là một chiêu thức PR khôn ngoan, thông minh cho chuyện mở võ đường thì không hẳn".

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long ví von với nền tảng võ thuật và lịch sử, Vịnh Xuân Nam Anh giống như một kho vàng, và những động thái đình đám thời gian qua như phát pháo hiệu, lôi kéo mọi người tới tìm hiểu về môn phái.

"Mỗi 1 chiêu thức PR thì phụ thuộc vào sản phẩm là gì, ở đây là võ đường thì sẽ cần những câu chuyện về môn phái, bao nhiêu năm, bao nhiêu thành tựu, có kĩ năng gì, người sáng lập là ai, tư cách đạo đức như thế nào, triết lý làm sao, cơ sở vật chất như thế nào? Những chuyện ồn ào như vừa rồi chỉ mang về cái lợi nhỏ thôi chứ không làm lâu dài được".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét