Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Container rượu lậu do một cán bộ ngoại giao đứng tên

Đỗ Hoàng

TP - Ngày 28/1, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 (Cục Hải quan Hải Phòng) cho biết lực lượng hải quan đang tiếp tục kiểm tra đối với container hàng hóa nhập khẩu có dấu hiệu gian lận thương mại để xử lý theo quy định.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, container hàng này được gửi từ Mỹ theo tàu SATSUKI 325S cập cảng Tân Vũ (Hải Phòng) từ 11/1/2016. Trên vận đơn lô hàng (OOLU 4017657780) ghi là hàng phi mậu dịch và hành lý cá nhân của cán bộ ngoại giao. Theo cơ quan hải quan, trên vận đơn lô hàng ghi người gửi và người nhận là ông N.V.L, một cán bộ ngoại giao thuộc phái đoàn ngoại giao Việt Nam tại LHQ (trụ sở tại New York, Mỹ).

Sau khi hàng cập cảng, một doanh nghiệp có trụ sở tại Hải Phòng đã đứng ra làm thủ tục hải quan cho ông N.V.L. Ngày 21/1, doanh nghiệp đại lý mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 trong đó ghi chủ yếu là đồ dùng cá nhân.

Theo quy định, container hàng này là hàng gửi theo đường ngoại giao, cơ quan hải quan sẽ kiểm tra 100%. Từ ngày 25/1, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 thực hiện mở container kiểm tra, phát hiện lô hàng thực tế không giống như khai báo. Theo đó, trong container hàng của cán bộ ngoại giao này có khoảng hơn 500 chai rượu ngoại, trong đó chủ yếu là rượu whisky, một số hộp sữa bột Ensure, thực phẩm chức năng cùng một mô tô phân khối lớn Harley Davidson (1700cc). Cơ quan hải quan vẫn đang tiếp tục kiểm tra.

Được biết, khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, mặc dù ông N.V.L đứng tên gửi và nhận hàng nhưng lô hàng là của nhiều người gửi được đóng chung trong một container. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, sau khi kiểm tra, giám định theo quy định, lực lượng hải quan sẽ lập biên bản vi phạm, chuyển Cục Hải quan Hải Phòng xử lý. Một cán bộ hải quan cho biết đối với những lô hàng này, cơ quan chức năng sẽ buộc tái xuất hoặc tịch thu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét