Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Đôi mắt ướt của con đồi mồi trong... quán nhậu

Theo: Phương Nam/Pháp luật TPHCM

Dân Trí - Ngày 6/10, Vũ, chủ quán ăn Làng nướng Hương Nam trên đường Tuyên Quang (Phan Thiết) mua được con đồi mồi còn sống khoảng hơn 4 kg với giá gần 5 triệu đồng rất đẹp.

Ngay sau khi mua lại của ngư dân có người đã liên tục cò cưa, đẩy giá lên tới chục triệu đồng nhưng Vũ cương quyết không bán. Theo Vũ, thấy hoa văn con đồi mồi quá đẹp, bốn chi giống như bốn mái chèo nên anh muốn mua về bỏ trong hồ kính để thực khách ngắm.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu trên mạng mới biết đồi mồi là loài có nguy cơ tuyệt chủng vì nạn săn bắt của con người. Ngoài ra Liên minh Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế xếp loại đồi mồi ở cấp cực kỳ nguy cấp. Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) cấm săn bắt và thương mại các sản phẩm từ đồi mồi vì mọi mục đích.

Đặc biệt theo Vũ nhìn đôi mắt ướt của con đồi mồi mỗi lần nó ngẩng cổ lên thấy tội nghiệp quá. Đắn đo mãi, Vũ mới nhờ phóng viên liên lạc với Chi cục Thủy sản Bình Thuận với mong muốn trả con đồi mồi về với đại dương.

Ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận, sau khi nhận tin đã liên tục cảm ơn và triển khai ngay cho các cộng sự để sáng hôm sau kịp đưa chú đồi mồi về với biển.

Sáng 7-10, anh Tuấn, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phan Thiết, đón chúng tôi trong cái bắt tay thật chặt, vui vẻ cho biết đây là lần đầu tiên ở Phan Thiết có người mang động vật trong sách đỏ đến tận nơi nhờ thả. Theo anh Tuấn, con đồi mồi này khoảng năm năm tuổi và rất quý hiếm. Tại cảng Phú Hài, một chiếc ca nô đã nổ máy chờ sẵn trong khi trên mạng xã hội Facebook khi nghe tin sẽ phóng sinh đồi mồi đã có hàng trăm lượt người theo dõi và hoan nghênh.


Các phóng viên của Đài Truyền hình Bình Thuận cũng có mặt và muốn có vài shot hình phỏng vấn Vũ nhưng Vũ từ chối và nói gọn lỏn “Không có gì đâu, chuyện này đơn giản mà, ai cũng làm được và làm vậy thôi”

Biên bản được lập xong rất nhanh và chúng tôi lên ca nô trực chỉ ra khơi. Sau hải trình hơn ba hải lý, một nhân viên Chi cục Thủy sản ôm con đồi mồi ra khỏi giỏ đưa đến trước mũi ca nô.

Nhìn bốn chi của con đồi mồi ngoe nguẩy liên hồi mới thấy nó vui mừng và khao khát tự do như thế nào. Thoắt cái, con đồi mồi đã ở dưới biển, nó không lặn mà còn vươn cái cổ dài ngoằng như muốn nói lời biết ơn giữa làn nước xanh màu ngọc bích. Nắng sáng lấp lánh trên cái mai lốm đốm nâu của con đồi mồi đang bơi, biển hôm nay tự nhiên đẹp đến lạ lùng…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét