Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Con không được dự tuyển vào trường Công an vì cha khiếu nại đất đai?

ĐĂNG KHOA

LĐO - Thí sinh Hoàng Trọng Vinh mang bảng điểm vào CA huyện Phú Vang nộp để xét tuyển vào các trường CAND, nhưng không được tiếp nhận. Và, khi hỏi lý do thì được CA huyện Phú Vang trả lời là lý lịch không đảm bảo vì ông Hoàng Trọng Đệ (cha Vinh) khiếu nại đất đai (?).

Ông Hoàng Trọng Đệ (SN 1954, trú Tổ dân phố Hòa Tây, thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) phản ánh với báo Lao Động: Con trai ông Hoàng Trọng Vinh (SN 1997) nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào trường CAND trong kỳ thi THPT Quốc gia năm học 2015 – 2016. Trong kỳ thi vừa qua, Vinh đạt tổng điểm 3 môn khối A là 24 điểm.

Vào ngày 27.7, Vinh mang bảng điểm vào CA huyện Phú Vang (trụ sở đóng tại thị trấn Phú Đa) nộp xét tuyển, nhưng không được tiếp nhận và được giải thích là lý lịch bên cha mẹ Vinh có vướng mắc. “Hôm sau, tôi vào làm việc với CA huyện Phú Vang để hỏi lý do vì sao không tiếp nhận hồ sơ xét tuyển của con trai tôi. Ông Lại Phước Giàu - Đội trưởng Đội An ninh, CA huyện Phú Vang trả lời là lý lịch cuộc sống thường ngày của gia đình tôi không đạt tiêu chuẩn vì do gia đình tôi không chấp hành đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Tôi hỏi gia đình tôi không chấp hành vấn đề gì thì được ông Giàu trả lời là do gia đình tôi khiếu nại, khiếu kiện đất đai”, ông Đệ thuật lại. Cũng tại buổi làm việc này, ông Giàu nói là Vinh không đủ tiêu chuẩn là căn cứ theo Thông tư 53 của Bộ CA.

Ngày 29.7, ông Đệ gửi đơn khiếu nại lên CA huyện Phú Vang và CA tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đến ngày 1.8, CA huyện Phú Vang tổ chức buổi làm việc với ông Đệ. Theo biên bản buổi làm việc do ông Đệ cung cấp, CA huyện Phú Vang xác định: “Lý lịch của thí sinh Hoàng Trọng Vinh không đảm bảo để xét tuyển vào ngành CAND”. Kết luận buổi làm việc, thượng tá Huỳnh Công Thắng – Phó Trưởng CA huyện Phú Vang – khẳng định: “Có đầy đủ căn cứ để kết luận và thông báo cho ông biết rằng: lý lịch của gia đình ông có vi phạm đến tiêu chuẩn theo quy định của ngành CAND…và chịu trách nhiệm về quyết định của mình”, nhưng không nêu cụ thể tại biên bản. Đồng thời, biên bản làm việc cũng là thông báo thay cho văn bản trả lời đơn khiếu nại của ông Đệ.

Vì không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía CA huyện Phú Vang, ông Hoàng Trọng Đệ đến xin gặp lãnh đạo CA tỉnh Thừa Thiên – Huế để trình bày sự việc, nhưng bất thành. Ông Đệ cho rằng việc khiếu nại đất đai của gia đình ông là để đảm bảo quyền lợi chính đáng, được pháp luật cho phép và đó cũng là quyền của công dân. “Đơn khiếu nại về đất đai của tôi, các cơ quan nhà nước đang thụ lý giải quyết nên việc cho rằng tôi không chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước là vu khống gia đình tôi”, ông Đệ nói. Cụ thể, vào ngày 11.6.2015, Ban tiếp công dân T.Ư (Thanh tra Chính Phủ) đã chuyển đơn khiếu nại đất đai của ông Đệ đến Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra khu vực 2 để kiểm tra, rà soát và trả lời. Đến nay, Cục Giải quyết khiếu nại, tố cáo và thanh tra khu vực 2 chưa có trả lời, kết luận chính thức về sự việc.

Trao đổi với PV Lao Động, trung tá Nguyễn Việt Phương – Trưởng Phòng Tổ chức CA tỉnh Thừa Thiên – Huế - cho biết, Hội đồng tuyển sinh CA tỉnh Thừa Thiên – Huế không thông qua hồ sơ của thí sinh Hoàng Trọng Vinh vì không đảm bảo các tiêu chuẩn chính trị theo quy định của ngành CA. Tuy nhiên, cụ thể không đáp ứng tiêu chuẩn gì thì ông Phương yêu cầu liên hệ với người phát ngôn CA tỉnh.

Liên hệ đại tá Phan Văn Minh  - Trưởng phòng Tham mưu CA tỉnh Thừa Thiên – Huế - yêu cầu cần có công văn đề nghị cung cấp nội dung gì về sự việc, CA tỉnh sẽ trả lời bằng văn bản.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

BOX:

Qua nghiên cứu hồ sơ, Luật sư Trần Nhật Nam - Cty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhật Nam và Cộng sự - cho rằng: Em Hoàng Trọng Vinh đáp ứng các điều kiện tham gia dự tuyển vào trường ĐH Cảnh sát Nhân dân quy định tại Điều 6 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy ban hành theo Thông tư số: 03/2015/TT-BGDDT ngày 26.02 .2015, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số: 03/2016/TT-BGDDT ngày 14.3.2016. Cũng vậy, tại Khoản 2, Điều 6 Thông tư số: 15/2016/TT-BCA ngày 16.3.2016 của Bộ CA quy định về tuyển sinh vào các trường CAND, em Hoàng Trọng Vinh có đủ điều kiện đăng ký dự tuyển vào trường ĐH Cảnh sát nhân dân trong kỳ tuyển sinh năm 2016.

Tại Biên bản làm việc ngày 1.8.2016 giữa CA huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế và ba của em Hoàng Trọng Vinh – Ông Hoàng Trọng Đệ có nêu:“Cơ quan CA huyện Phú Vang đã tiến hành thẩm tra, xác minh theo đúng trình tự, thủ tục và có đầy đủ tài liệu, căn cứ để kết luận: lý lịch gia đình thí sinh Hoàng Trọng Vinh không đảm bảo tiêu chuẩn để xét tuyển vào ngành công an nhân dân.” Theo Điều 3 Thông tư số: 03/2015/TT-BCA ngày 2.3. 2015 của Bộ Công an Quy định quy trình giải quyết khiếu nại trong CAND, việc giải quyết khiếu nại phải bảo đảm chính xác, khách quan, công khai, dân chủ, kịp thời….Do đó, việc CA huyện Phú Vang xác định có đầy đủ tài liệu, căn cứ để kết luận lý lịch của em Hoàng Trọng Vinh nhưng không cung cấp và không nêu cụ thể tại Biên bản làm việc ngày 01.8. 2016 với ba của em Hoàng Trọng Vinh là không phù hợp.

Cũng tại Biên bản làm việc ngày 1.8. 2016 giữa CA huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế và ba của em Hoàng Trọng Vinh – Ông Hoàng Trọng Đệ có nêu:“Thông báo này chúng tôi thông báo thay cho văn bản trả lời đơn khiếu nại của ông.”Theo tôi nội dung này là hoàn toàn không phù hợp và trái với quy định tại Khoản 3 Điều 6 Luật Khiếu nại số: 02/2011/QH13; Điều 18 Thông tư số: 03/2015/TT-BCA của Bộ CA quy định quy trình giải quyết khiếu nại trong CAND. Theo tôi để đảm bảo quyền bình đẳng về cơ hội học tập của em Hoàng Trọng Vinh quy định tại Điều 10 Luật Giáo dục năm 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2009, CA tỉnh Thừa Thiên Huế cần có một buổi đối thoại công khai các tài liệu, hồ sơ làm căn cứ xác định lý lịch của em Hoàng Trọng Vinh, đồng thời ban hành quyết định giải quyết khiếu nại liên quan đến việc lập hồ sơ dự tuyển của em Hoàng Trọng Vinh theo quy định pháp luật.

Ông Hoàng Trọng Đệ (cha Vinh) thuật lại vụ việc

2 nhận xét:

  1. Thiếu gì trường để thi vào. Ngu nên cứ đút đầu vào trường Công an rồi kiện cáo. Đã biết không đủ chuẩn cứ ráng chui vào. Nên nhớ đây là nơi chọn người để giao súng chứ không giao trứng cho ác đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyện vọng thi vào trường công an lúc này chẳng qua cũng chỉ vì ham danh lợi, không được thì thôi việc gì phải cay cú, kiện cáo. Đã là người có tài thì thiếu gì ngành nghề kiếm sống. Bố mình đi khiếu kiện tìm lại công lí, đã bị bọn công an nó theo dõi lí lịch, thì gí b... vào nữa.Cháu vào ngành công an để lại đi đàn áp đánh đập người đi khiếu kiện à, ?

    Trả lờiXóa