Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Hồng Kông : Lãnh tụ sinh viên bị từ chối mở tài khoản ngân hàng

RFI - Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), gương mặt tiêu biểu cho phong trào đòi dân chủ mùa thu năm 2014 tại Hồng Kông, cho biết ngân hàng HSBC đã từ chối mở tài khoản riêng cũng như cho đảng Demosisto do lãnh tụ sinh viên thành lập. Hoàng Chí Phong cáo cuộc quyết định của ngân hàng là « kiểm duyệt chính trị ».

Đảng Demosisto (đảng Dân Chủ) được thành lập vào tháng 03/2016 nhằm tranh cử tại các cuộc bầu cử lập pháp sắp tới và để bảo vệ « quyền tự trị » của Hồng Kông.

Hoàng Chi Phong giải thích bị ngân hàng HSBC tại Hồng Kông từ chối cho mở hai tài khoản vì « những lý do hành chính và kinh doanh ». Một tài khoản được đứng tên chung với một nhà hoạt động khác để gây quỹ cho đảng Demosisto ; tài khoản thứ hai đứng tên Hoàng Chi Phong để thay thế tài khoản cá nhân (của người thuộc diện dưới 18 tuổi) mà anh đã sở hữu trước đó.

Nhà hoạt động trẻ phát biểu với AFP : « Có thể họ nghĩ là tôi khá nhạy cảm về mặt chính trị và họ phải áp dụng biện pháp kiểm duyệt chính trị ».

Trả lời AFP, ngân hàng HSBC cho biết từ chối bình luận về những trường hợp các nhân và khẳng định : « Ngân hàng không từ chối mở tài khoản vì những ý kiến chính trị của khách hàng ».

Ngày càng có nhiều người dân Hồng Kông lo ngại Bắc Kinh gia tăng quyền kiểm soát tại lục địa cũ của Anh. Đây là lý do thúc đẩy đòi hỏi « quyền tự trị », ngày càng xuất hiện nhiều đặc biệt trong giới thanh niên, thậm chí một số người còn đòi độc lập cho Hồng Kông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét