Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Vâng đúng thật, OSIN Huy Đức!

Minh Diện

Khi Blog “Câu lạc bộ Phóng viên trẻ” viết nhà báo Huy Đức nhận lệnh  ‘minh chủ’,  dùng ngòi bút sắc sảo của đánh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tôi không tin. Tôi nghĩ tác giả “Bên thắng cuộc” là người đã từng được học nghề báo ở phương Tây  không thể  như vậy.

Nhưng hôm qua đọc  bài “Bộ tứ” của Huy Đức  thì tôi biết mình nhầm .  Nhà báo Huy Đức phát lộ nguyên hình: “Chỉ mong các bạn đừng quá thất vọng nếu ông Nguyễn Phú Trọng thì ở lại mà ông Nguyễn Tấn Dũng lại ra đi”…

Bài “Bộ tứ” viết về hai nhân vật đang đứng trước thềm Đại hội XII của Đảng cộng sản Việt Nam. Mặt mũi, sở trường, sở đoản của hai ông này phơi  trước bàn dân thiên hàng chục năm qua, chả ai lạ. Vậy mà Huy Đức chỉ chê  Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng một cách chiếu lệ, còn  toàn khen.  Rằng TBT  Nguyễn Phú Trọng quyết liệt chống tham nhũng, có cuộc sống thanh bạch, khôn ngoan lịch lãm trong đối ngoại, và đã có quyết sách kịp thời khi Trung Quốc kéo dàn khoan 981 vào vùng biển Việt Nam, và rằng: “cũng như các tổng bí thư khác, người đứng đầu đảng cộng sản làm sao có thể tuyên bố từ bỏ định hướng xã hội chủ nghĩa”…

Ngược lại Huy Đức lờ đi những việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm được trong khôi phục kinh tế, những lời nói khẳng khái trước hành động xâm lược của Trung Quốc…Huy Đức  phóng bút  kết tội thủ tướng là độc tài, tham nhũng, gia đình trị, và bêu riếu ông là kẻ bất tài. Huy Đức đã  nhục mạ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bằng những chi tiết bịa đặt: “Trong các cuộc tiếp xúc thượng đỉnh, là người Việt Nam, tôi rất xấu hổ khi trong giờ giải lao , trong khi Thủ tướng Lào, Thái Lan, CPC …, tả xung hữu đột, Thủ tướng Việt Nam chẳng biết bắt chuyện với ai dù có phiên dịch ngay bên cạnh…”.  Bắt chuyện với ai, ở đâu, vào lúc nào, cần hay không là việc của mỗi người, sao lại soi mói để ý, bắt bẻ? Huy Đức có tháp tùng Thủ tướng trong các cuộc tiếp xúc thượng đỉnh không, hay chỉ nhìn thoáng qua TV mà  xúc xiểm người ta như vậy?
          
Huy Đức rất lộng ngôn khi nói: “các nhà ngoại giao phương Tây mà tôi tiếp xúc đều cho rằng , không có phe nào thân Mỹ hay thân Tàu trong các nhà lãnh đạo Việt Nam…”  Và thoắt cái, Huy Đức biến nhanh từ võ đoán sang ‘đinh đóng cột’ rất vôi lối, khong có cơ sở: “Tôi phải nói với các bạn rằng, nếu giờ Hà Nội đối đầu với Bắc Kinh, “nhất biên đảo” với Wasington , Obama sẽ cuống lên vì …khó xử” . Có thật thế, đúng thế không?
          
Các nhà ngoại giao phương Tây là những ai ? Tại sao Obama lại phải cuống lên khi Việt Nam dũng cảm đương đầu với kẻ đã và đang xâm lược Tổ Quốc mình? Phải chăng Wasington,Obama sẽ yên tâm khi Trung Quốc làm mưa làm gió trên biển Đông trong khi người lãnh đạo Việt Nam lại dõng dạc tuyên bố “Tình hình biển Đông không có gì nghiêm trọng" ư? Nhà báo Huy Đức?
            
Luật sư nhà báo MT với tôi : “Có lẽ ai đó đã tuồn thông tin cho Huy Đức và đặt hàng Huy Đức viết”.  Rồi ông nhếch mép cười và bảo : “Huy Đức đặt tên cho blog của mình là Osin, thế mà đúng !” . 

Vâng đúng thật, OSIN Huy Đức!

9-1-2016
   
Minh Diện (Tác giả gửi BVB)

(Blog Bùi Văn Bồng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét