Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Người Trung Quốc đua nhau đi đổi ngoại tệ

Theo Linh Dương - Báo tin tức

Cafef - Đồng nhân dân tệ (NDT) mất giá, người dân Trung Quốc kéo nhau tới ngân hàng và cửa hàng thu đổi ngoại tệ, gây ra tình trạng cung không đủ cầu, nhất là đối với đồng USD.

Báo “Tin tức Thế giới” dẫn lại nguồn tin từ truyền thông Trung Quốc cho biết nửa năm trước, ít thấy hiện tượng cung không đủ cầu về USD. Nhưng gần đây, kho dự trữ USD của các điểm thu đổi ngoại tệ thuộc nhiều ngân hàng ở một số thành phố cấp 1 như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến đã xảy ra tình trạng khan hiếm.

Trong đó, đa số các ngân hàng có hoạt động thu đổi ngoại tệ tương đối nhiều như Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Thương mại… yêu cầu người dân có nhu cầu đổi 5.000 USD một lần chí ít phải hẹn trước 2 ngày. Do nhu cầu gần đây tăng mạnh, có chi nhánh cá biệt còn kéo dài thời gian hẹn lên khoảng 1 tuần.

Qua thâm nhập thực tế vào chiều 12/1, phóng viên tờ “Kinh tế Thế kỷ 21” của Trung Quốc thấy rằng làn sóng đổi ngoại tệ đang tăng nhiệt, nhiều cửa hàng thu đổi ngoại tệ đã xuất hiện hiện tượng cung không đủ cầu về USD. Thậm chí, một số cửa hàng còn yêu cầu khách hàng hẹn trước dù chỉ đổi có 1.000 USD.

Theo quy định về các biện pháp quản lý ngoại hối cá nhân do Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc ban bố, mỗi người mỗi ngày chỉ được đổi nhiều nhất là 10.000 USD và mỗi người mỗi năm chỉ được đổi tối đa 50.000 USD.

Trong khi đó, có những cửa hàng thu đổi ngoại tệ chỉ nhận được hạn mức đổi 20.000 USD – 30.000 USD/ngày, chỉ cần gặp 1 – 2 vị khách đổi 1 lần 10.000 USD là hết luôn hạn mức trong ngày, buộc phải đưa ra thời gian hẹn đối với khách hàng khác.

Ngoài USD, tại các cửa hàng thu đổi ngoại tệ ở cửa khẩu Phúc Điền (Thâm Quyến, Quảng Đông) nối với Hong Kong (Trung Quốc), hoạt động đổi NDT sang đô la Hong Kong (HKD) cũng bùng nổ, chẳng bao lâu sau khi đến, số tiền HKD mà họ có đã được đổi hết.

Theo một vị quản lý cửa hàng thu đổi ngoại tệ, làn sóng đổi ngoại tệ vẫn tiếp tục, ngoài ảnh hưởng nhất định của nhân tố thời vụ, chủ yếu nhất là xuất phát từ kỳ vọng đồng NDT phá giá, cho nên, người dân chuyển sang giữ ngoại tệ, cũng có không ít người chỉ vì tâm lý lo sợ đã hùa theo trào lưu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét