Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Tướng công an Phan Văn Vĩnh đối diện án tù đến 10 năm vì ‘lợi dụng chức vụ’

VOA - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ hôm 31/8 hoàn tất cáo trạng truy tố hai cựu tướng công an là Trung tướng Phan Văn Vĩnh và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với khung hình phạt lên đến 10 năm tù giam.

Đây là hai tướng công an có chức vụ cao nhất bị truy tố với cáo buộc bảo kê cho đường dây đánh bạc quy mô hàng ngàn tỷ đồng trên mạng do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đứng đầu.

VnEpress dẫn cáo trạng dài 235 trang cho biết vào ngày 10/10/2011, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) đã cùng với Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) ký bản ghi nhớ “hợp tác kinh doanh” với mức chia lợi nhuận là 80% cho CNC và 20% cho C50.

Sau đó, Dương gửi báo cáo cho Trung tướng Phan Văn Vĩnh, đang giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát vào thời điểm này, và Thiếu tướng Hóa đề nghị “tạo điều kiện hỗ trợ” cho CNC tổ chức các trò chơi đánh bạc trên mạng, trong lúc xây dựng “hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng” để trá hình, tạo ngộ nhận đây là công ty nghiệp vụ của Tổng cục Cảnh sát. Thời gian này, Dương cũng hợp tác với Công ty VTC Online của Phan Sào Nam kinh doanh trò chơi trực tuyến.

Vẫn theo cáo trạng, tướng Phan Văn Vĩnh mặc dù biết CNC đang điều hành đường dây đánh bạc trên mạng với quy mô lớn, nhưng đã làm ngơ, “không ngăn chặn, xử lý, mà còn ký văn bản, đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông tạo điều kiện thuận lợi cho sai phạm”.

Cơ quan điều tra cho biết sau hai năm hoạt động, công ty CNC đã thu về gần 10.000 tỷ đồng. Sau khi chi trả các chi phí, Nguyễn Văn Dương đã hưởng lợi hơn 1.600 tỷ đồng, Phan Sào Nam được gần 1.500 tỷ đồng và cơ quan chức năng tạm giữ, kê biên hơn 1.343 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Dương khai đã “lại quả” cho tướng Phan Văn Vĩnh chiếc đồng hồ Rolex trị giá 7.000 đôla, 27 tỷ đồng, áo, thuốc… cho Tướng Nguyễn Thanh Hóa 22 tỷ đồng và Tổng cục cảnh sát 700 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Vĩnh nói đã nhờ Dương mua chiếc đồng hồ Rolex trên và trả 1,1 tỷ đồng, nhưng Viện kiểm sát cho rằng lời khai này không có cơ sở vì với mức lương hàng tháng chỉ 20 triệu đồng, ông Vĩnh sẽ phải mất gần 5 năm không chi tiêu thì mới có thể mua được chiếc đồng hồ.

Cùng bị truy tố với 2 tướng công an là 90 bị cáo khác, với 7 tội danh khác nhau, từ đánh bạc, tổ chức đánh bạc, đến mua bán hóa đơn, rửa tiền, hối lộ…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét