Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

Ông Putin nói lời ngọt với Mỹ

Minh Thái (Tổng hợp)

Đất Việt - Bất chấp hai nước vẫn còn nhiều bất đồng, Tổng thống Putin vẫn khẳng định Nga và Mỹ là đồng minh trong nhiều vấn đề.

Theo TTXVN, trả lời phỏng vấn báo Corriere della Sera của Italy ngày 6/6 trước thềm chuyến thăm tới nước này, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, chính sách của Nga không mang tính thù địch, tấn công toàn cầu. Tất cả những gì Nga làm chỉ là đáp trả những mối đe dọa nhằm vào Nga và các đòn đáp trả cũng chỉ được thực hiện ở quy mô hạn chế, đủ để đảm bảo cho an ninh của Nga.

Theo nhà lãnh đạo điện Kremlin, hiện chi tiêu quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) gấp 10 lần Nga, cơ sở hạ tầng của liên minh quân sự này cũng đang tiến sát biên giới Nga, chứ không phải ngược lại.

Với Mỹ, nước này không chỉ có chi tiêu quân sự lớn hơn tất cả các nước khác, mà còn có căn cứ quân sự ở khắp nơi. Tổng thống Putin cũng nhắc đến việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước phòng thủ tên lửa, một văn kiện nền tàng cho hệ thống an ninh quốc tế, trong khi NATO mở rộng về phía Đông. Hiện tại, Mỹ vẫn điều các máy bay chiến lược bay dọc biên giới với Nga, đồng thời cử tàu ngầm thường trực ở ngoài khơi Na Uy, nơi các tên lửa chỉ mất 17 phút để bắn tới thủ đô Moscow.

Tuy nhiên, bất chấp những bất đồng nêu trên, nhà lãnh đạo Nga vẫn khẳng định Nga và Mỹ là đồng minh trong các vấn đề không phổ biến vũ khí hủy diệt và cuộc chiến chống khủng bố. Ngoài ra hai bên cũng hợp tác trong nhiều vấn đề khác.

Trước đó 1 ngày, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cũng tuyên bố mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Nga và Mỹ có vai trò hết sức quan trọng đối với cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết thành công nhiều vấn đề phức tạp của thế giới.

Những tuyên bố trên của Nga được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đang có ý định kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7), dự kiến sẽ diễn ra tại Đức trong 2 ngày 7-8/6, tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong khi đó, một nguồn tin châu Âu tiết lộ, các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ kéo dài các lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ cùng nhiều đồng minh châu Âu đã rơi xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cả trên lĩnh vực ngoại giao lẫn kinh tế đối với nhiều cá nhân và tổ chức của Nga. Moscow cũng có các hành động đáp trả tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét