Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Đại học Anh sắp mở khóa học chuyên ngành … Kim Jong-un

Hồng Phạm

(PLO) - Một khóa học tại trường đại học Central Lancashire ở Preston (Anh) sẽ tập trung hướng dẫn người học về cuộc sống Triều Tiên dưới thời ông Kim Jong-un.

Theo hãng tin Mirror, trường đại học này đã kiến nghị thiết kế chương trình học thạc sĩ (MA) về Triều Tiên hiện nay. Trường đại học của Anh sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết về cuộc sống dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un của Triều Tiên.

Chương trình MA sẽ cung cấp khóa học trong một năm với học phí khoảng 7.000 USD. Chủ yếu học viên sẽ học về đời sống của 24 triệu người dân dưới thời ông Kim.

Được biết, đây là khóa học thuộc phạm trù triết học khoa học-xã hội. Các câu chuyện đầy bí ẩn xoay quanh ông Kim, chính phủ và người dân cũng sẽ được đưa vào khóa học. Thêm nữa, tiếng Hàn sẽ là một công cụ ngôn ngữ bổ trợ cho các môn học chính.

Giáo sư Hazel Smith, vốn là học giả chuyên nghiên cứu về Triều Tiên sẽ là trưởng khóa học này. The Mirror dẫn lời giáo sư Smith cho biết Triều Tiên của năm 2015 rất khác so với Triều Tiên những năm 1990.

Mặc dù một vài sự kiện chính diễn ra tại Triều Tiên được cho là do chính Bình Nhưỡng dàn dựng, hẳn để che mắt người dân, nhưng thật ra chính dân chúng nước này không tin vào loại tuyên truyền như vậy. “Họ rất ngờ vực chính quyền”, bà Smith nói.

Ngày nay đất nước này đã trở thành một nước theo nền kinh tế thị trường kết hợp với trụ cột là xã hội quân sự. Trong khi trước đó, cả nước chỉ sống theo nền kinh tế bao cấp đã lỗi thời từ lâu.

Vị giáo sư này còn nói rằng ngày nay không ai phụ thuộc vào chính quyền để có lương, mà đã bắt đầu do thị trường điều tiết. “Vì vậy, khác với Triều Tiên những năm 1990, số dân tách hẳn khỏi chính quyền ngày một tăng”.

Thậm chí bà Smith còn tiết lộ ông Kim không còn là lãnh đạo nắm quyền chủ yếu. Bà nhận định: “Không ai biết rõ người nắm chức quyền cao thật sự trong hệ thống giới tinh hoa đầy quyền lực Triều Tiên”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét