Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Báo Thanh Niên lên kịch bản giết chết nước mắm truyền thống như thế nào?

Hoai Nam Nguyen

VNTB - Đi Thái Lan quảng bá ẩm thực Việt Nam…

Ngày 29.9 Báo Thanh Niên viết từ Bangkok như sau: “Trong hai ngày 27 – 28.9, tại Bangkok (Thái Lan), Công ty CP Tập đoàn Masan (VN) và đối tác chiến lược Singha Asia Holding Pte Ltd (Thái Lan) đã chính thức giới thiệu sản phẩm nước mắm Chin-Su Yod Thong cho thị trường Thái Lan.

Đây là sản phẩm được Masan nghiên cứu và sản xuất theo khẩu vị của người Thái nhằm quảng bá ẩm thực VN ra thế giới. “Chin-Su Yod Thong chính là bước chân nhỏ đầu tiên trong hành trình In-land ASEAN của Masan để phụng sự tốt hơn 250 triệu người tiêu dùng trong khu vực, bắt đầu từ Thái Lan”, ông Seokhee Won, Tổng giám đốc Masan Consumer kiêm Phó tổng giám đốc Tập đoàn Masan, cho biết.

Từ đầu năm 2016, một nhóm thực hiện dự án được chọn từ Masan và Singha bắt đầu hành trình đi tìm hương vị của nước mắm Thái Lan. Từ việc gặp các chuyên gia để hiểu về lịch sử và vai trò của nước mắm trong ẩm thực Thái, học cách nấu món ăn Thái bởi đầu bếp Thái, “cùng sống, cùng ăn” hòa nhập vào văn hóa và ẩm thực với người địa phương và đã làm ra một loại nước mắm ngon.

Nước mắm Chin-Su Yod Thong không những chinh phục được khẩu vị của người Thái mà còn được công nhận theo tiêu chuẩn Thái FDA – tiêu chuẩn quốc tế. Không những vậy, sản phẩm còn đáp ứng những chuẩn mực cao nhất của Masan trong việc kiểm soát các chỉ tiêu an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Nước mắm Chin-Su Yod Thong được Masan thiết kế ở Thái Lan và sản xuất hàng loạt tại VN”.

Người đưa tin là nhà báo Tấn Tú từ BăngKok, Tấn Tú hiện là Trưởng Ban Công tác Bạn đọc, cũng là người quyết liệt bảo vệ Đặng Việt Hoa trong vụ chi tiền của bạn đọc sai mục đích.

Về nhà tổ chức giết chết nước mắm truyền thống để quảng cáo cho Masan

Từ ngày 10.10 trên trang nhất báo Thanh Niên dành 2/3 trang nhất với tít bài “Nước+hóa chất= nước mắm công nghiệp”. Để đánh lừa bạn đọc, Thanh Niên dùng hình trong trang nhất cận cảnh những chai nước mắm Nam Ngư bày bán ở siêu thị, nhằm để bạn đọc hiểu lầm Thanh Niên đang đánh Nam Ngư.

Ngày 11.10 Báo Thanh Niên đăng bài “Đi tìm nước mắm sạch”.

Ngày 12.10 Báo Thanh Niên đăng bài “Cẩn trọng với hàm lượng thạch tín”

Ngày 13.10 Báo Thanh Niên đăng bài “Tiêu chuẩn nào cho nước mắm Việt?”

Ngày 17.10 Báo Thanh Niên đăng bài “Lỗ hổng trong quy định phụ gia thực phẩm”.

Ngày 20.10 Báo Thanh Niên bắt đầu đăng quảng cáo cho Masan.

Trong những bài báo đó tất cả đều đánh vào nước mắm truyền thống. Đưa thông tin số liệu sai sự thật và thiếu khoa học, người viết và người biên tập cũng như lãnh đạo duyệt đều thiếu hiểu biết, thiếu dẫn chứng khoa học…
Có thể mọi người hiểu Báo Thanh Niên là chủ công phá hoại nền kinh tế nước nhà, giết chết nước mắm truyền thống bao đời nay nhằm quảng cáo cho Masan, mặc dù ở Thái Lan báo Thanh Niên đăng hoành tráng “quảng bá ẩm thực VN ra Thế Giới”.


Hậu quả là hàng loạt siêu thị tẩy chay nước mắm truyền thống, thiệt hại kinh tế không hề nhỏ. Bộ trưởng Bộ 4T Trương Minh Tuấn phải thốt lên “Truyền thông bất lương”.

Ngày 23.10, Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ nước mắm, thì Báo Thanh Niên tiếp tục ngang ngượng đăng tải: “Đầu tháng 8,9.2016, khi thực hiện chuyên đề “làm thế nào để nước mắm Việt vươn ra Thế giới?”., Trong đó nói rõ việc đi ghi nhận tình trạng sản xuất lạc hậu ở một số cơ sở và quyết định thu thập 106 mẫu nước mắm ở các vùng miền khác nhau gửi đi xét nghiệm tại Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng…”. Đây là một bằng chứng rõ kết tội báo Thanh Niên bắt tay với Tập đoàn Masan lên kịch bản rất chuyên nghiệp giết chết nước mắm truyền thống.

Trong vụ này người chịu trách nhiệm nội dung của Báo Thanh Niên là Phó Tổng biên tập Đặng Việt Hoa; nhà báo Võ Khối (Tổng Thư ký tòa soạn) “chủ xị” vụ này (đã nhận trách nhiệm sáng 24.10). Các ban liên quan chỉ đạo PV đi điều tra khảo sát và lấy mẫu gồm Ban Kinh tế, Chính trị – Xã hội. Riêng trưởng Ban Công tác bạn đọc là Nhà báo Tấn Tú thì tháp tùng Tập đoàn Masan đi Thái Lan quảng bá hình ảnh.

Có lẽ do bị áp lực từ những lãnh đạo Nhà nước, nửa đêm 23.10, Báo Thanh Niên đăng cáo lỗi chỉ thừa nhận “chủ quan và thiếu am hiểu”.

Bộ Công an cần điều tra khởi tố vụ án trong lúc này là rất cần thiết. Bộ 4T chả cần phải thanh tra, chỉ chừng đó thông tin đã đủ rút thẻ Nhà báo Đặng Việt Hoa, Võ Văn Khối rồi. Trung ương Đoàn cần có những biện pháp mạnh, như cách chức điều chuyển công tác cũng như xử lý người đứng đầu của tờ báo. Chỉ có vậy mới lấy lại uy tín cho người dân và làng báo VN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét