Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Bị tố, VTV gửi công văn hỏa tốc mời tác giả tới làm việc

Vũ Khoa

Người Đưa Tin - Buổi làm việc sắp tới vào 14h30 ngày 13/6 tại trụ sở VTV được đánh giá là bước ngoặt của vụ việc đạo diễn Lưu Tiến tố VTV vi phạm bản quyền.

Cách xử lý “trịch thượng” của VTV

Ngày 12/6, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, hoạ sĩ, đạo diễn Lưu Tiến cho biết, ông vừa nhận được công văn hỏa tốc của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) hồi âm về việc khiếu nại của ông về chương trình Hát cùng Siêu Chíp được phát sóng trên các kênh truyền hình, internet của VTV - đã vi phạm bản quyền các nhân vật do ông sáng tạo nên.

Theo đó, trong công văn “hoả tốc” của VTV, do Trưởng ban Kiểm tra Vũ Thị Thanh Tâm ký đề ngày 10/6 nêu rõ, phía VTV đã nhận được đơn khiếu nại của ông Tiến. Đồng thời VTV mời vị đạo diễn đến trụ sở của Đài để làm việc, trao đổi rõ về các nội dung phản ánh mà ông đã nêu ở trong đơn.

Công văn nhấn mạnh “đề nghị ông mang theo đầy đủ tài liệu, bằng chứng”. Thời gian buổi làm việc này được ấn định vào 14h30 phút ngày 13/6/2016.

Trước khi nhận được công văn này, đạo diễn Lưu Tiến đã có đơn khiếu nại đến Cục Bản quyền tác giả, nhưng thay vì có câu trả lời chính thức từ VTV theo yêu cầu của Cục Bản quyền tác giả, Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) vốn là đơn vị “con” của VTV lại “vượt cấp” gửi văn bản phúc đáp tới Cục.

Theo thông tin trong chương trình Hát cùng Siêu Chíp được phát trên kênh VTV2 có ghi rõ “Bản quyền chương trình thuộc Đài THVN”, thì việc TVAd tự có công văn trả lời là hoàn toàn không hợp lý.

Đây cũng không phải lần đầu tiên VTV – Đài THVN phải nhận những phản ánh về việc vi phạm nghiêm trọng bản quyền, trước đó sự việc tác giả Bùi Minh Tuấn tố cáo VTV sử dụng những video fly cam do ông này quay và giữ bản quyền mà không xin phép đã dấy lên làn sóng tẩy chay mạnh mẽ đối với các kênh phát sóng của Đài, khi đó, đại diện VTV cũng đã có cuộc hẹn để giải quyết đối với ông Tuấn nhưng tự ý bỏ hẹn mà không có thông báo nào đến người tố cáo.

Sự vụ của đạo diễn Lưu Tiến cũng phải nhờ đến sự vào cuộc của báo giới, đặc biệt còn phải chờ đến khi vị đạo diễn này có thư gửi đích danh 2 lãnh đạo lớn nhất của VTV là TGĐ Trần Bình Minh và phó TGĐ Nguyễn Thành Lương từ ngày 3/6 thì mới nhận được hồi âm phúc đáp của VTV vào ngày 10/6 (ngay trước thời hạn cuối cùng ông Tiến đưa ra là ngày 12/6).

VTV gỡ video Hát cùng Siêu Chíp trên kênh Youtube để làm gì?

Nhắc lại việc VTV ẩn video: Sau khi bị ông Tiến công khai khiếu nại, các video Hát cùng Siêu chíp đã lần lượt bị xóa/ẩn khỏi kênh Youtube VTV Showbiz. Tuy nhiên chương trình này vẫn được phát sóng đều đặn hàng ngày trên VTV2. Việc ẩn video trên Youtube liệu có phải đang thể hiên VTV yếu thế và lo lắng? Tại sao VTV phải lặng lẽ gỡ những video đang bị tố tụng khỏi kênh Youtube?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho hay: Có thể lý giải rằng đây không ngoại trừ là một động thái nhằm đảm bảo sự an toàn cho các kênh Youtube của VTV, bởi quy chế quản lý của Youtube là cực kỳ đơn giản nhưng chặt chẽ. Khi các video này bị báo cáo về vấn đề bản quyền, nếu chủ tài khoản của kênh đăng tải không giải trình được, và người tố cáo quyết khiếu nại tới cùng, kênh Youtube này sẽ bị khóa vĩnh viễn. Trước đây, VTV cũng đã từng bị Youtube xóa một kênh nên có thể đây là kinh nghiệm của những người quản lý kênh VTV Showbiz.


Về vấn đề này, đạo diễn Lưu Tiến bày tỏ “Rất đơn giản! Nếu VTV có các giấy tờ chứng minh họ có đầy đủ về bản quyền chương trình thì họ đã nhanh chóng công bố công khai và gửi cho tôi để tôi không còn lý do khiếu nại họ nữa! Ngay sau khi tôi khiếu nại, VTV đã lặng lẽ ẩn và xóa toàn bộ video HCSC trên youtube. Nếu VTV nói họ có đầy đủ bản quyền chương trình thì tại sao họ phải xóa video? Tôi khẳng định chương trình đã và đang sử dụng nhân vật của tôi mà không được phép”.

Nói về buổi làm việc trực tiếp sắp tới, đạo diễn Lưu Tiến bày tỏ hy vọng có sự trao đổi thẳng thắn cởi mở giữa cả hai bên. Vị đạo diễn nói: “Những quyền của tôi được pháp luật bảo hộ thì VTV cần công nhận và tôn trọng. Nếu VTV thể hiện được điều này, tôi sẽ tạo điều kiện để chương trình tiếp tục phát sóng phục vụ khán giả trên cơ sở thỏa thuận, đàm phán giữa 2 bên”.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi ngại khi ngày 17/2/2016, trước thời điểm ông Tiến nộp đơn lên Cục Bản quyền tác giả, VTV đã cử người gặp ông Tiến, nhưng sau đó lại không xử lý. Vị đạo diễn cho rằng “Sự việc kéo dài như bây giờ theo tôi là đáng tiếc. Nếu sau buổi gặp Ngày 17/2/2016, VTV tiếp tục chủ động ngồi với tôi thì có thể tôi không cần nộp đơn khiếu nại và vấn đề đã được giải quyết sớm”.

Dù vậy, bằng ý thức tuân thủ pháp luật khi bỏ thời gian, công sức để đăng ký các tác phẩm của mình từ rất sớm tại cả Cục Bản quyền tác giả và Cục Sở hữu trí tuệ, đạo diễn Tiến tin tưởng rằng pháp luật sẽ bảo vệ những quyền hợp pháp của ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét