Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Barack Obama và giấc mơ đã… trở thành hiện thực

Chúng Ta - Một số người sinh ra đã ở trong cung điện. Một số khác được định mệnh cho sung sướng ở trong lâu đài. Nhưng chỉ có vài người "sinh ra" trong trí tưởng tượng, nằm ở bên ngoài những tiền lệ của lịch sử và những niềm hy vọng. Barack Obama là một trong số đó.

Tân tổng thống của nước Mỹ đã chứng minh rằng ở xứ sở tự do, mọi điều đều có thể xảy ra, rằng giấc mơ của những người đã sáng lập ra mảnh đất này vẫn đang tiếp tục sống ở thời hiện tại. Cuộc bầu cử mới đây đã chứng minh rằng ông đúng.

Barack Hussein Obama đã chiến thắng không phải bởi màu da, hay vì màu da của ông. Ông chiến thắng bởi niềm tin vào giấc mơ Mỹ và hy vọng vào những thay đổi của chính nước Mỹ. "Hãy nhớ lấy ngày này," cha mẹ nói với lũ trẻ khi đưa chúng đến trường và kể cho chúng nghe câu chuyện về một người da màu đã làm nên lịch sử, trong một cuộc bầu cử mà hàng triệu triệu người đã xếp thành những hàng dài, trong nhiều tiếng, để bầu như thể không phải cho một lãnh đạo mới mà cho những giá trị, tài sản, hy vọng và niềm tin của chính họ.

Hãy nhớ lấy ngày này! Lịch sử nước Mỹ không chỉ lật sang một trang mới, một chương mới mà đang viết lại với một cuốn sách mới. Trong cuốn sách đó, hệ lụy và những ràng buộc của quá khứ đã bị xóa bỏ. Trong cuốn sách đó, dường như người Mỹ đã để lại phía sau cả những nổi loạn của thế hệ Baby boomer (chỉ những người sinh ra sau khi Thế chiến thứ 2 kết thúc, trong giai đoạn 1946-1964), những khác biệt văn hóa và tôn giáo đã chia cắt những gì họ từng có chúng, khoảng trống nguy hiểm giữa tuổi trẻ không quan tâm và tuổi già không ham muốn, cuộc chiến giữa giàu và nghèo, đen và trắng, sự đối đầu giữa trẻ và già. Tác giả cuốn sách đó là Obama.

Nước Mỹ đã quyết định đặt số phận mình vào tay của một người mà mẹ da trắng, bố da đen; một người đã lớn lên trong nghèo khó, đã đến với ghế dân biểu Chicago, rồi Thượng viện Mỹ, rồi Phòng Bầu Dục bằng sự tự lực của chính mình. Điều này hoàn toàn khác biệt với những người thuộc dòng họ Bush, dòng họ Kennedy, dòng họ Roosevelts hay dòng họ Adams. Obama không danh gia vọng tộc. Obama không bệ đỡ. Nhưng Obama không bao giờ thiếu niềm tin và sự kiên định đối với niềm tin đó. Bài học mới nhất trong các trường mẫu giáo trên khắp nước Mỹ bây giờ là: "Ai lớn lên cũng có thể trở thành tổng thống".

Obama đã giành được số phiếu bầu nhiều hơn bất cứ vị tổng thống nào trong lịch sử nước Mỹ. "Yes we can" - Tiếng hô đó vang lên trong ánh nến trên mộ của Dr King, người gần 50 năm trước đã nói về giấc mơ mà hôm nay Obama biến nó thành hiện thực. Tiếng hô đó vang lên bên ngoài Nhà Trắng, nơi một thế kỷ trước việc một tổng thống Mỹ mời một người da đen đến ăn trưa có thể bị coi là một sự sỉ nhục. Tiếng hô đó vang lên trên khắp các ngả đường của nước Mỹ, kết nối các màu da, kiểu tóc, các triết lý sống, các đảng phái để hàn gắn một nước Mỹ đang rạn nứt hơn bao giờ hết. Tiếng hô đó cũng truyền cảm hứng thay đổi ở nhiều nơi khác trên thế giới. "Yes we can". Trong cuộc điện thoại chúc mừng chiến thắng ấn tượng của Obama, tổng thống Bush đã nói: "Anh sắp đi trên một trong những hành trình vĩ đại nhất của đời mình". Thật ra hành trình đó đã bắt đầu từ 47 năm trước.

1 nhận xét:

  1. Vì Mỹ là bọn tư bản giãy chết nên người dân Việt NÀO CŨNG THÍCH ĐƯỢC QUA mỸ KỂ CẢ CON EM của bọn tư bản đỏ . Giấc mơ Mỹ là đây !

    Trả lờiXóa