Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Chuyện tình Lưu Hiểu Ba

BBC Vietnamese dịch

Phóng viên BBC Celia Hatton điểm lại tình yêu của ông Lưu Hiểu Ba, nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc, khôi nguyên Nobel Hòa bình, người đang bị ung thư gan giai đoạn cuối.

Ông Lưu và bà Lưu Hà đã đấu tranh để có thể kết hôn với nhau.

Nhưng ngay cả khi chính quyền Bắc Kinh cho họ kết hôn, vẫn còn những vấn đề.

Chiếc máy ảnh được dự định chụp ảnh cưới cho cặp đôi bỗng nhiên không hoạt động. Giấy chứng nhận kết hôn tại Trung Quốc sẽ không được đóng dấu trừ khi có dán ảnh cặp đôi.

Vì vậy, ông bà ứng phó bằng cách ghép ảnh chụp của mỗi người.

Chuyện đó xảy ra năm 1996.

Kết hôn là chiến thắng nhỏ cho họ. Nhờ vậy mà bà Lưu Hà có quyền đến thăm chồng mới cưới bị cầm giữ tại trại cải tạo lao động ở miền đông bắc Trung Quốc.

Mỗi tháng, bà phải vượt quãng đường đi về 1.600 km từ Bắc Kinh để thăm chồng.

Bà viết trong một bài thơ:

"Trên chuyến tàu đến trại tập trung
Em thổn thức
Nhưng vẫn không thể nắm lấy tay anh."

Tiệc cưới của họ diễn ra ở căng tin trong trại cải tạo.

Theo những thông tin thu thập được, dù bị chính quyền liên tục gây trở ngại, tình cảm của ông bà Lưu vẫn không bị chia cắt.

Cặp đôi này chỉ được sống cùng nhau trong những khoảng thời gian gián đoạn khi ông Lưu vào và ra tù.

Trả lời phỏng vấn của BBC năm 2010, bà Lưu Hà nói rằng bà không thể nói cho chồng nghe chuyện mình bị quản thúc tại nhà.

"Chúng tôi không được phép nói về điều này. Dù sao, tôi nghĩ rằng ông ấy có thể thấu hiểu tình cảnh của tôi. Tôi chỉ nói với ông ấy, "Em sống trong cảnh ngộ giống như anh"...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét