Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Giá điện chỉ tăng không giảm: Lên tiếng đi, sinh viên à!

Lê Linh

NĐT - Sau 6 tháng chịu mức giá điện trung bình 1.622 đồng/kWh, người dân liên tục trần tình, bức xúc. Nhưng sinh viên thuê trọ (phải chịu mức giá 3.000 đồng/kWh từ nhiều năm trước) lại chọn cách im lặng.

Như thông tin báo chí đã đưa, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) chính thức tăng 7,5% giá điện từ ngày 16/3. Người dân ở khắp mọi miền Tổ quốc đều đột ngột “tăng xông” vì tờ hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên sau khi áp dụng cách tính mới. “Nhẹ” thì tăng gấp đôi, gấp ba. “Nặng” thì tăng đến 8 lần so với trước.

Tuy nhiên, giá điện trung bình mỗi hộ phải trả cũng chỉ khoảng 1.600 đồng/kWh, chẳng thấm vào đâu so với mức giá 3.000 – 5.500 đồng/kWh mà sinh viên thuê trọ phải chịu suốt nhiều năm qua.

Thấy bảo, EVN làm thang giá điện nhiều bậc vì lợi ích của người tiêu dùng, nhất là những người tiêu thụ điện ít. Nhưng những đối tượng tiêu thụ điện ít nhất –sinh viên lại bị gạt khỏi nhóm “thượng đế”. Bởi thang giá của sinh viên chỉ có 1 bậc, bậc này cao hơn 3 lần bậc giá trung bình của “nhà đèn”.

Suốt 4, 5 năm học Đại học phải chịu mức giá “trên trời” nghĩa là trọn đời sinh viên sống chung với “áp bức”. Làm sao toàn tâm toàn ý tiếp thu tri thức được khi cứ phải trăn trở không nguôi vì hạn trả tiền nhà, tiền điện mỗi tháng?

Dân kêu là vậy, 3 phương án thảo sẵn là thế, nhưng đã hơn 6 tháng rồi vẫn chưa thấy “nhà đèn” rục rịch thay đổi cách tính giá điện. Trong khi đó, tiếp tục phớt lờ Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ (quy định rõ về việc phạt tiền từ 7-10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp chỉ để phục vụ mục đích sinh hoạt –PV), các chủ nhà trọ vẫn tự ý ấn định giá điện cho sinh viên thuê. Bạn nào thắc mắc thì cứ xác định nghe mắng: “Không ưng thì cuốn xéo! Ở đây không thiếu người thuê đâu!”.

Hãy thử làm một phép tính đơn giản: 1 sinh viên với 1 máy tính, 1 nồi cơm điện, 1 quạt, 1 đèn, nửa ngày đi học, cả tháng dùng nhiều lắm cũng chỉ dưới 100kWh. Tính theo giá chung thì vẫn thuộc hai nấc đầu trong bảng giá, tức giá điện trung bình chỉ 1.500 đồng/kWh. Nhưng đời không như là mơ... Thế là mỗi tháng đã mất nửa triệu chi riêng cho việc dùng điện!

Trước khi chờ các quan “nhớn” vào cuộc, sinh viên nên tự biết cách cứu mình. Gì thì các bạn cũng là lớp trẻ, là lực lượng xung kích nhất trong xã hội. Đừng viện lý do “im lặng để yên ổn học hành”. Các cụ bảo rồi, “an cư mới lạc nghiệp”, có ăn ở thoải mái mới sảng khoái lo học hành được!

Theo quy định, đối với trường hợp có 4 người cùng thuê trọ, ký hợp đồng thuê 6 tháng và đã đăng ký tạm trú thì sẽ được chủ nhà trọ lắp công tơ điện riêng, giá điện tính theo bậc thang như hộ gia đình. Vậy nên hãy coi trọng vấn đề hợp đồng thuê nhà và đăng ký tạm trú!

Cũng xa rồi cái thời “không biết kêu với ai”. Mỗi trí thức trẻ nên tương tác nhiều hơn với những địa chỉ tin cậy sau: Trung tâm chăm sóc khách hàng của điện lực ba miền; và Đường dây nóng miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương, nơi tiếp nhận đơn thư, khiếu nại, phản ánh của người dân.

Mỗi người góp một tiếng nói, không thay đổi ngay trong hôm nay thì cũng là cơ sở để ngày mai đổi khác, phải vậy không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét