Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Nhiều tài khoản Facebook bị hack để lừa đảo trúng thưởng xe máy

LINH PHẠM

LĐO - Nhiều tài khoản trong danh sách bạn bè trên Facebook bỗng dưng đổi tên thành “Hộp thư của bạn”, “Lễ hội tri ân”. Kẻ gian đã hack các tài khoản facebook này để sử dụng cho mục đích lừa đảo.

Sáng 10.5, anh H.T.L ở phường Phước Hải, TP. Nha Trang, Khánh Hòa nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook có tên “Hộp thư của bạn”, nội dung như sau: Tài khoản của bạn đã may mắn trúng Giải nhất Chương Trình Nhận Quà Giải Thưởng Lễ Hội Tri Ân Khách Hàng FaceBook Messenger Của Năm 2015. Từ CTCP Tập Đoàn Messenger Và Nhãn Hàng Xe Máy Honda Tài Trợ.Giải Thưởng gồm 1 phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng và 1 xe máy SH 150i.

Tin nhắn đề nghị anh L liên hệ với số 00841627587883 để gặp nhân viên chăm sóc khách hàng và truy cập trang web www.hethonggiai.com để làm thủ tục nhận giải, giải thưởng chỉ áp dụng cho tài khoản nhận được tin nhắn.

Nghi ngờ lừa đảo, anh L truy cập vào trang web này và đăng nhập bằng một tài khoản Facebook khác thì vẫn nhận được thông báo “Chúc mừng đã trúng thưởng” từ trang web này.

Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo đã rõ, anh A liên hệ số điện thoại 00841627 587883(01627 587883) hỏi: Anh có phải là nhân viên chăm sóc khách hàng của chương trình trúng thưởng không?, thì người này trả lời là “đúng rồi”. Khi hỏi về thủ tục nhận giải thưởng thì người này hướng dẫn anh A lên trang web www.hethonggiai.com làm “thủ tục” rồi sẽ hướng dẫn tiếp.

Sau khi nhập các thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, cmnd…thì trang web này yêu cầu nộp 1,5 triệu đồng bằng card điện thoại để thanh toán chi phí làm 3 bộ hồ sơ nhận giải. “Bạn Chỉ Có 30 Phút Đến 60 Phút Để Thực Hiện Thanh Toán Làm Hồ Sơ Gốc”.

Anh L cho biết, nhiều bạn trên facebook của anh cũng nhận được thông báo như trên.

Thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng xe máy trên mạng xuất hiện vài năm gần đây. Để làm “mờ mắt” khách hàng, nhiều trang web trưng gia địa chỉ trụ sở, giấp phép kinh doanh nhưng đều là giấy tờ giả và địa chỉ ma.

Trên trang www.hethonggiai.com có đưa lên cái gọi là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu do Công an TP. Hà Nội cấp.

Đến sáng 13.5, một tài khoản Facebook khác mang tên “ Lễ hội tri ân” lại tiếp tục nhắn tin đến nay với nội dung tương tự. Nội dung tin nhắn chỉ thay thay thế chiếc xe SH thành xe Liberty 150 I.E của hãng xe máy Piaggio, trang web hethonggiai.com được thay thế bằng trang web www.lehoitrianfacebook.com, số điện thoại liên hệ là (0084)961.294.691 Hoặc (0084)935.664.321.

Sau khi kiểm tra lại danh sách bạn bè, anh L nhận thấy các tài khoản nhắn những tin nhắn trên đều là facebook của bạn bè anh bị hack và đổi tên.

Thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng xe máy là chiêu trò “cũ rích” nhưng vẫn có người bị lừa.

Mới đây, Công an TP. Nha Trang thụ lý vụ điều tra lừa đảo liên quan đến chiêu trò này, kẻ gian đã dùng “giải thưởng” 200 triệu đồng và 1 xe SH để lừa ông H.A.S (27 tuổi, ngụ phường Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) nộp 32,5 triệu đồng bằng card điện thoại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét