Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

"Lý Quang Diệu là một người đáng sợ... "

FB Đỗ Hùng

Sau khi ông Lý Quang Diệu qua đời, một chàng trai người Sing 17 tuổi tên là Amos Yee đã làm một cái video clip quăng lên YouTube, trong đó có những ngôn từ nặng nề về ông Diệu. “Lý Quang Diệu là một người đáng sợ, do ai cũng sợ hãi ông ta,” Yee nói trong clip. “Ai cũng sợ rằng nếu mình nói một điều gì đó như thế này, thì bản thân sẽ gặp rắc rối... và, với tiếng tăm của ông Lý Quang Diệu, thì đấy cơ bản là di sản mà ông để lại. Nhưng tôi nỏ sợ chút nào.”


Amos Yee còn so sánh ông Diệu với chúa Jesus: “Cả hai đều ham quyền lực và ác tâm nhưng cứ luôn lừa người khác tin rằng họ tử tế và đầy lòng trắc ẩn.”

Cậu Yee còn thách thức ông Lý Hiển Long, con trai ông Diệu và là đương kim Thủ tướng Singapore, kiện cậu ta.

Rốt cuộc thì cảnh sát Singapore đã bắt chàng trai 17 tuổi này vào hôm 30.3.

Sau khi Yee đăng tải clip trên mạng, dân tình Singapore xôn xao và chia rẽ dữ dội. Người lên án Yee phạm thượng, phạm pháp…, kẻ ca ngợi cậu như là một con người dũng cảm, dấn thân đấu tranh cho tự do ngôn luận ở Singapore.

Cảnh sát đã nhận được 15 đơn phàn nàn của người dân về cậu Yee. Luật sư Chia Boon Teck, một người gửi thư tố giác tới cảnh sát, nói: “Cá nhân này nói rất nhiều điều chống lại ông Diệu và chính phủ mà theo luật hình thì có thể xếp vào tội phỉ báng cũng như tội vi phạm luật chống xúi giục nổi loạn. Phát ngôn của cậu ta về Công giáo cũng thuộc diện “các ý định có tính toán nhằm gây tổn thương cho các niềm tin tôn giáo” chiếu theo luật hình.

Tự do ngôn luận cũng có giới hạn của nó. Nếu vượt qua ranh giới giữa tự do ngôn luận và xâm hại, người đó cần phải đối mặt với hậu quả”. 

Trong khi đó, nhà làm phim độc lập Martyn See, người có tác phẩm bị cấm ở Singapore, nói với báo Guardian: “Đảng Nhân dân Hành động chỉ biết cách đối đầu với sự bất đồng bằng hình thức trấn áp. Điều đó nằm trong DNA của các hệ thống toàn trị.”

Ông Lý Quang Diệu vừa qua đời vào ngày 23.3.2015 ở tuổi 91. Ông được coi là người đã mang đến độc lập và phồn thịnh cho Singapore. Ông được ca ngợi như là một người có tầm nhìn xuyên thời đại, một lãnh đạo khôn ngoan, tài giỏi. Nhưng ở một khía cạnh khác, nhiều người coi ông là hiện thân của chủ nghĩa độc tài. Khi còn sống, ông đã giữ chức Thủ tướng Singapore trong 31 năm và làm Bộ trưởng cấp cao trong 14 năm trước khi giữ chức Cố vấn trong 7 năm nữa (tổng cộng từ 1959 tới 2011). Hiện nay con trai ông là Lý Hiển Long đang giữ chức Thủ tướng. Quyền tự do cá nhân tại Singapore luôn là vấn đề gây tranh luận. Đế chế kinh tế của gia đình ông cũng được coi là bất khả xâm phạm ở Singapore.
***

Nguồn tham khảo: http://www.theguardian.com/world/2015/mar/30/singapore-police-arrest-17-year-old-amos-yee-critical-lee-kuan-yew-video

Nhưng đọc bài ni hay hơn, đặc biệt là các tranh luận dưới bài cho thấy có khoảng cách lớn trong suy nghĩ của dân Singapore về ông Diệu, về tự do, dân chủ...

http://www.tremeritus.com/2015/03/29/netizens-defend-17-year-old-amos-yee/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét