Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Tướng Lê Quý Vương: 'Trong các vụ án đều có chuyện cầm tiền đi chia chỗ nọ, chỗ kia'

MINH ĐỨC

(VTC News) - Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, khi điều tra các vụ án tham nhũng đều có việc các cá nhân cầm tiền đi "chạy", chia cho người nọ, người kia.

Sáng 6/9, các đại biểu tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội để cho ý kiến về báo cáo phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2017.

Phát biểu thảo luận, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định, năm 2017 đấu tranh về phòng chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả.

Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, nếu nhìn lại các vụ án về tham nhũng đang điều tra, xét xử thì đa phần đã xảy ra cách đây hàng chục năm như vụ Hà Văn Thắm từ 2009, vụ Trịnh Xuân Thanh cũng thời điểm 2009, Vinashin, Vinalines, Phạm Công Danh cũng ở giai đoạn đó.

“Tức là các vụ án lớn hiện nay đang giải quyết hậu quả của thời gian trước, quản lý hạn chế, nhất là các tập đoàn kinh doanh đa ngành, đa nghề. Ở các vụ này đều có hai vấn đề cần phải tập trung giải quyết là lợi ích nhóm, thành lập sân sau”, ông Vương cho hay.

Vị Thứ trưởng Bộ Công an nhận định qua các vụ việc này nổi lên một số vấn đề như việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng chưa hiệu quả, đạo đức công vụ của cán bộ trong một số lĩnh vực yếu kém, lợi ích nhóm, cầm tiền chia chỗ này, chỗ kia.

"Chúng tôi cũng muốn nói vấn đề lợi ích nhóm, mấy vụ án đều có chuyện họ cầm nhiều tiền đi chia chỗ nọ, chia chỗ kia", Thứ trưởng Vương nhận định.

Ngoài ra vấn đề kiểm toán nội bộ và thanh tra chuyên ngành chưa đạt hiệu quả; thiếu công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan.

“Đơn cử như sai phạm PVC - vụ án đang điều tra thì việc thành lập doanh nghiệp, chỉ định thầu không đúng quy định, nhất là sai phạm trong tổng thầu. Hay lĩnh vực ngân hàng cũng cho vay rất dễ dàng, cứ rót vốn Nhà nước vào rồi cho vay. Hiện đang xử vụ Oceanbank cho thấy sơ hở rất lớn trong quản lý”, ông Vương nói.

Ngoài ngân hàng, nợ xấu, ông Vương cho rằng phòng chống tham nhũng cần chú ý cả lĩnh vực quản lý đất đai, các dự án BOT, BT.

“Hà Nội còn nhiều khu đất hàng chục năm cỏ mọc xanh, có tiềm ẩn không? Rồi đầu tư BOT, BT là những vấn đề rất đáng chú ý”, ông Vương nói.

Thứ trưởng Vương khẳng định vấn đề quan trọng trong phòng chống tham nhũng là tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, nếu thực hiện tốt thì sẽ giảm tiêu cực, tham nhũng rất nhiều.

Nhưng thời gian qua, việc này chưa được thực hiện tốt và hiệu quả không cao.

Vì vậy, ông Vương nhấn mạnh yêu cầu sửa đổi các quy định về giám định tư pháp, một trong những nguyên nhân khiến việc điều tra, xử lý các vụ án thời gian qua bị chậm, điển hình là vụ Phạm Công Danh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét