Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Con trai, con rể Tổng thống Philippines điều trần trước Thượng viện

Vũ Phong

VNExp - Con trai và con rể Tổng thống Philippines tham gia cuộc điều trần trước Thượng viện về cáo buộc hối lộ hải quan.

Có mặt trước Ủy ban Ruy băng Xanh của Thượng viện trong phiên điều trần công khai về cáo buộc hối lộ tại Cục Hải quan, con trai Tổng thống, phó thị trưởng thành phố Davao, ông Paolo Duterte cho biết sẽ không trả lời những câu hỏi "dựa trên tin đồn", Inquirer ngày 7/9 đưa tin.

"Theo lời mời của ủy ban và sự tôn trọng dành cho Thượng viện, tôi chính thức tham dự phiên điều trần hôm nay", Paolo Duterte nói. "Tôi xin nói dứt khoát một lần tôi bác bỏ mọi cáo buộc vô căn cứ chống lại mình".

Ủy ban Ruy băng Xanh điều tra vụ buôn lậu chất cấm shabu trị giá 125,4 tỷ USD từ Trung Quốc vào Philippines hồi tháng 5. Lô hàng lớn đã được tịch thu song cách lọt qua sự giám sát của hải quan chưa được làm rõ.

Vụ buôn lậu trở thành đề tài gây tranh cãi trong nhiều phiên điều trần của quốc hội Philippines. Theo lời khai của kẻ trung gian Mark Ruben Taguba, nhiều quan chức Cục Hải quan liên quan trong vụ việc.  

Theo đó, Paolo Duterte và em rể Manases Carpio bị cáo buộc tham gia "Nhóm Davao" phụ trách việc đưa hàng qua cửa khẩu. Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes ngày 31/8 yêu cầu triệu tập hai người này tới phiên điều trần thứ 7 do thượng nghị sĩ Richard Gordon chủ trì.

Tổng thống Duterte đã khuyên con trai tham gia cuộc điều tra của Thượng viện song có thể dẫn quyền giữ im lặng.

"Cứ đến đó và khi bị hỏi, hãy nói với họ tôi sẽ không trả lời các ngài", ông Duterte nói trong cuộc phỏng vấn hôm 2/7. "Tôi dẫn quyền giữ im lặng bởi từ ngày bầu cử, ngài thượng nghị sĩ Trillanes vẫn luôn chĩa họng súng vào gia đình Duterte".

Ông Duterte nói sẽ không can thiệp phiên điều trần. Người phát ngôn của tổng thống Ernesto Abella cho biết con trai và con rể tổng thống sẵn sàng chứng minh sự trong sạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét