Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Trịnh Xuân Thanh không về nhà, chưa tẩu tán biệt thự

Hà Hoàng (Tổng hợp)

Đất Việt - Theo ghi nhận của báo chí, Trịnh Xuân Thanh không về nhà trước khi ra cơ quan công an đầu thú và mọi sinh hoạt của gia đình diễn ra bình thường.

Gia đình Trịnh Xuân Thanh sinh hoạt bình thường

Tối 31/7, Bộ Công an phát đi thông báo Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an đầu thú.

Nhiều phóng viên báo chí đã tìm đến nhà riêng của bị can này tại nhà số 24, C2 Ciputra Tây Hồ, Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào lúc 20h ngày 31/7, không khí xung quanh ngôi nhà của Trịnh Xuân Thanh vẫn tĩnh lặng. Hoạt động của các thành viên trong gia đình vẫn diễn ra bình thường.

Một bảo vệ gần nhà của Trịnh Xuân Thanh cho biết tâm trạng ông Trịnh Xuân Giới (bố Trịnh Xuân Thanh) không có gì hoảng hốt hay lo lắng. Đặc biệt từ chiều tối đến 20h ngày 31/7, không có ai đến nhà Trịnh Xuân Thanh.

“Gia đình vẫn bình thường, hôm nay, ông Trịnh Xuân Giới còn nhờ tôi vào bê bể cá, ông vẫn bình thường chứ không hốt hoảng hay lo lắng gì”, người bảo vệ khẳng định.

Trong khi đó, khi phóng viên bấm chuông và khi đặt vấn đề Trịnh Xuân Thanh đã về nước thì một người trong nhà cho hay “không biết gì”.

Về việc có nhận được thông báo nào Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú hay không, người này cũng từ chối trả lời.

“Bác Thanh không về nhà”, người phụ nữ khẳng định rồi quay vào nhà.

Phóng viên cũng đưa ra đề nghị  gặp ông Trịnh Xuân Giới (bố Trịnh Xuân Thanh) nhưng không được chấp nhận.

Nhiều nút thắt sẽ được tháo gỡ

Bình luận về thông tin trên, trao đổi với báo chí, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, ông vui vì Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú nhưng đây không phải là điều khiến ông bất ngờ.

Theo ông hùng, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú là việc đáng mừng, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của nền pháp chế nước ta và thế giới trong việc yêu cầu công dân phải tôn trọng và thực thi pháp luật một cách nghiêm chỉnh.

Trong vụ việc này, ông Hùng có niềm tin vào sự quyết tâm cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự nghiêm minh của pháp luật cùng với nghiệp vụ của cơ quan điều tra, trong việc buộc các đối tượng vi phạm phải ra đầu thú. Trịnh Xuân Thanh cũng không phải trường hợp ngoại lệ.

“Pháp luật không loại trừ một người nào nếu có vi phạm. Đối tượng vi phạm cũng không thể trốn tránh được mãi, càng không thể lấy việc trốn chạy ra nước ngoài làm nơi nương thân suốt đời.

Do đó, tốt nhất khi có tội thì đối tượng nên đầu thú để được cơ quan chức năng xem xét, khoan hồng.

Còn sống chui lủi là cuộc sống nhục nhã, đau đớn. Do đó, tôi không bất ngờ khi Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú”, ông Hùng khẳng định với tờ Giáo dục Việt Nam.

Trong khi đó,  ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội - cho rằng, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sẽ có nhiều điều thuận lợi.

“Thứ nhất, các điểm nút của vụ án có liên quan đến Trịnh Xuân Thanh sẽ được cơ quan điều tra giải quyết, tháo gỡ nhanh hơn. Thứ hai, việc bắt được Trịnh Xuân Thanh đã thể hiện sự kiên trì và trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Chắc chắn để đối tượng này ra đầu thú, cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nghiệp vụ cần thiết”, đại biểu Nhưỡng nói với tờ Dân Việt.
***


Chưa tẩu tán tài sản tại biệt thự trên núi Tam Đảo

Liên quan khu biệt thự rộng trên 3.300 m2 trên đỉnh núi Tam Đảo, thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đứng tên sở hữu của Cty TNHH Mai Phương (Cty Mai Phương), do ông Trịnh Xuân Giới, nguyên Phó trưởng ban Dân vận Trung ương làm Chủ tịch (bố của Trịnh Xuân Thanh), dư luận thường băn khoăn về nguy cơ tẩu tán khối tài sản này.

Trao đổi với tờ Tiền Phong, ông Nguyên Duy Hưng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ tháng 10/2016, đã được thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT-Bộ Công an).

Theo đó, khi phát hiện tổ chức, cá nhân nào có dấu hiệu hoặc đề nghị xác nhận chuyển nhượng, giao dịch liên quan đến khu đất và biệt thự trên thì thông báo cho Công an thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) hoặc Cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp giải quyết; không để chuyển dịch bất hợp pháp biệt thự và khu đất nói trên.

Ông Hưng cho rằng, trường hợp người ta giao dịch “chui” thì chịu, còn giao dịch được một cách công khai thì không thể.

Thực tế kể từ khi có thông báo của Cơ quan CSĐT Bộ Công an đến nay, chưa có cá nhân hay tổ chức nào đến giao dịch về khối tài sản trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét