Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Tướng Khương: Hà Nội có tổ chức tội phạm cổ cồn núp bóng doanh nhân

Vinh Hải 

(Dân Việt) “Chúng tôi đã đặt mục tiêu từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ triệt phá 4 tổ chức. Ở đây, có cả những tổ chức tội phạm cổ cồn dưới dạng doanh nhân, cần phải mưu trí, dũng cảm và có thời gian để triệt phá”, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Hà Nội cho biết.

Chiều nay (7.12), Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nội đã đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND về quản lý trật tự văn minh đô thị, quản lý các đối tượng phạm pháp hình sự.

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tiến hành trông giữ xe trái phép, Thiếu tướng Khương thẳng thắn: “Đại biểu hỏi có dấu hiệu bảo kê hay không, chúng tôi khẳng định là có. Gần đây chúng tôi đã xử lý một vụ việc thông qua tin báo tố giác tội phạm của phóng viên, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân Quận Hoàng Mai để khởi tố. Hiện toàn TP có 1651 điểm, tụ điểm phức tạp về mặt trật tự đô thị”.

Theo Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các ban ngành, địa phương giải quyết được 80% số điểm vi phạm về trật tự đô thị, còn 20% điểm còn lại là những điểm bức bối, bức xúc.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành Công an Hà Nội cho biết việc tập trung giải quyết vấn đề văn minh đô thị không chỉ là giải quyết vỉa hè, lòng đường mà còn xử lý các tổ chức tội phạm.

“Như gần đây, hiện tượng đổ chất thải vào nhà, bắt giữ, tra tấn người trái pháp luật đều có liên quan đến tín dụng đen, cầm đồ. Chúng tôi đã thí điểm tập trung đấu tranh một số điểm kinh doanh cầm đồ ở phố Đặng Dung để triển khai rộng khắp TP trong năm 2017. Đây là địa chỉ tập trung những tổ chức tội phạm” – ông Khương cho hay.

Đối với thống kê 33 nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn Thủ đô, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết: “Sau khi phát hiện, chúng tôi đã đặt mục tiêu từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ triệt phá 4 tổ chức. Có người hỏi tại sao nắm được như vậy mà không triệt phá cùng lúc. Ở đây, có cả những tổ chức tội phạm cổ cồn dưới dạng doanh nhân, cần phải mưu trí, dũng cảm và có thời gian để triệt phá”.

Sau phần trả lời của Giám đốc Công an TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam – Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đã đặt thêm câu hỏi về tình hình tội phạm sử dụng vũ khí nóng trên địa bàn TP.

Đại biểu Nam cho hay: “Như vụ việc nổ súng giết người ở quận Cầu Giấy vừa qua, đối tượng đã có hồ sơ theo dõi nhưng vẫn manh động nổ súng, giết người như vậy. Vậy trách nhiệm quản lý đối tượng nguy hiểm, quản lý vụ khí, vật liệu nổ của Công an TP như thế nào?”.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương thông tin trong năm 2016, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn Thủ đô đã giảm 7,6% nhưng tính chất, mức độ có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội man rợ. Đối tượng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng.

“Như trong vụ nổ súng ở Cầu Giấy, đối tượng Trần Văn Long hay còn gọi là Long ma là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, đã ra tù vào tội nhiều lần. Đối tượng được giáo dục nhiều nhưng bản chất rất hung hãn. Trong vụ việc này, sau 3 ngày chúng tôi đã bắt được 4/5 đối tượng. Trong vòng 10 ngày bắt được đối tượng Long sau khi đã trốn sang Trung Quốc. Qua vụ việc, Bộ trưởng Bộ Công an có thư khen nhưng Thường trực Thành ủy lại yêu cầu kiểm điểm, nên anh em phá án cũng rất băn khoăn” - Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết.

Tướng Khương cũng cho rằng việc quản lý vũ khí nóng đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng các đối tượng vẫn có thể tìm được.

Giám đốc Công an Hà Nội cho biết: “Các đối tượng chỉ cần sang Trung Quốc hay lên biên giới là tìm mua được vũ khí rất đơn giản. Như đối tượng Long ma sau khi bị bắt đã khai nhận chỉ cần bỏ ra 15 triệu là mua được súng AK, bỏ ra 10 triệu mua được một khẩu súng khác”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét