Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

Tỷ phú đô la Trịnh Văn Quyết vẫn chưa được Forbes “gọi tên”

Quốc Hải

(Dân Việt) Trong tổng cộng 60 phiên giao dịch trong 3 tháng nay, cổ phiếu ROS (CTCP Xây dựng FLC Faros) của tỷ phú Trịnh Văn Quyết có tới 58 phiên tăng (1 phiên tăng trần) và chỉ có 1 phiên giảm giá, 1 phiên đứng giá...

Đà tăng liên tiếp của cổ phiếu ROS trong 3 tháng nay đã mang về khối tài sản tính theo giá trị cổ phiếu cho tỷ phú Trịnh Văn Quyết thời điểm hiện tại đã lên tới hơn 52.361 tỷ đồng, bỏ xa người xếp thứ 2 trên sàn chứng khoán là tỷ phú Phạm Nhật Vượng của Tập đoàn Vincom (tổng giá trị tài sản hiện tại tính theo giá trị cổ phiếu hơn 31.492 tỷ đồng).

Đáng nói, tổng tài sản của ông Quyết cũng cao hơn nhiều so với tổng tài sản tính theo thị giá chứng khoán của 8 người còn lại trong danh sách 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Cụ thể, tài sản của 8 tỷ phú khác trong danh sách như: bà Nguyễn Thị Phương Thảo (CEO Vietjet), ông Bùi Thành Nhơn (Tập đoàn Novaland), ông Trần Đình Long (Tập đoàn Hòa Phát), bà Phạm Thu Hương (Tập đoàn Vincom), bà Phạm Thúy Hằng (Tập đoàn Vincom), bà Lê Thị Ngọc Diệp (ROS), ông Đoàn Nguyên Đức (Tập đoàn HAGL) và ông Đỗ Hữu Hạ (Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy) cùng chỉ đạt gần hơn 48.248 tỷ đồng - thua xa con số hơn 52.361 tỷ đồng của ông Trịnh Văn Quyết.

Điều đáng ngạc nhiên là dù khối tài sản lên tới hơn 52.361 tỷ đồng nhưng đến thời điểm hiện tại ông Trịnh Văn Quyết vẫn chưa được Forbes công nhận là tỷ phú USD của Việt Nam, trong khi 2 người khác là ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo đều đã được Forbes công nhận là tỷ phú USD. Thậm chí khối tài sản tính theo cổ phiếu của cả 2 tỷ phú USD này cộng lại cũng thua xa khối tài sản của ông Trịnh Văn Quyết.

Liên quan đến việc tỷ phú Trịnh Văn Quyết dù nắm khối tài sản “khủng” nhưng vẫn chưa được Forbes “gọi tên”, ông Nguyễn Xuân Quang, chuyên gia phân tích thị trường của một công ty chứng khoán tại TP.HCM cho rằng, hiện nay công thức tính “tỷ phú” của Việt Nam mới chỉ máy móc là lấy vốn hóa nhân với giá cổ phiếu thành tiền, nhưng với nước ngoài thì họ dựa vào phân tích số liệu trong một thời gian dài, đồng thời cũng xem xét các yếu tố “nội tại” của cổ phiếu từ tính thanh khoản, lịch sử thanh khoản của cổ phiếu, tính ổn định và bền vững của doanh nghiệp, nợ nần của doanh nghiệp, sự hình thành và phát triển, hình ảnh của doanh nghiệp có bị kiện cáo, bị khiếu nại gì hay không…

Có lẽ, việc “lớn nhanh như thổi” của ROS thời gian qua là nguyên nhân khiến Forbes vẫn đang quan sát mã cổ phiếu này trước khi công nhận Trịnh Văn Quyết là tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam.

Hiện tại, ROS xếp thứ 6 trong danh sách những doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất 2 sàn chứng khoán với giá trị vốn hóa 76.454 tỷ đồng, chỉ xếp sau 5 “ông lớn” là VNM, SAB, VCB, VIC và GAS. Tuy nhiên, đáng lưu ý vẫn là tốc độ tăng trưởng “khủng” của ROS trong năm 2016.

Cụ thể, nếu như doanh thu năm 2015 của ROS chỉ đạt 969 tỷ đồng thì năm 2016 doanh thu của ROS lên tới 3.260 tỷ đồng (tăng 236%); đồng thời lợi nhuận cũng tăng từ 116 tỷ đồng (năm 2015) lên tới 420 tỷ đồng (tăng 261%). Có lẽ đà tăng này đã giúp ROS trở thành mã cổ phiếu duy nhất trên thị trường hiện nay trong 3 tháng liền luôn chiếm sắc xanh trên thị trường...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét