Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Hoàng tử William cà phê vỉa hè ở phố cổ Hà Nội

QUỲNH TRUNG

TTO - Chiều 16-11, Hoàng tử Anh và Công tước xứ Cambridge William ngồi cà phê vỉa hè trong khu phố cổ Hà Nội, trò chuyện về bảo vệ động vật hoang dã. 

Nói chuyện với giới y học cổ truyền, Hoàng tử William mong muốn trong tương lai Việt Nam và một số nước không sử dụng động vật hoang dã trong các bài thuốc y học cổ truyền và hướng đến việc bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiếm như gấu và tê giác. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thầy thuốc nhân dân Trần Văn Bản, Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam, người trực tiếp trò chuyện với Hoàng tử William, cho biết việc thay thế động vật hoang dã trong các bài thuốc y học cổ truyền là điều hoàn toàn khả thi. 

“Chúng ta có thể sử dụng các dược liệu thay thế. Ví dụ, mật gấu có tác dụng làm tiêu tan những khối huyết tụ. Chúng ta có một số loại thảo dược có tác dụng tương đồng như cây mật gấu, tô mộc, đào nhân, hồng hoa”. 

Thầy thuốc nhân dân Trần Văn Bản cho biết Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) cùng với Trung ương Hội Đông y Việt Nam đang hợp tác nghiên cứu rất sâu về những vị thuốc thay thế “nguyên liệu” động vật hoang dã như mật gấu. 

Ông Bản cho rằng việc Hoàng tử William mong muốn Việt Nam tăng cường các dược liệu tự nhiên để chữa bệnh hoàn toàn phù hợp với các điều kiện, yếu tố thổ nhưỡng ở Việt Nam, đất nước có gần 5.000 loại dược liệu.

Ông cho rằng những gì Hoàng tử Anh quan tâm đến là phù hợp với xu thế của thời đại như bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ môi trường thiên nhiên trong sạch, hài hòa, như cam kết của Việt Nam khi tham gia CITES - Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp. 



Bà Phạm Thanh Huyền, trưởng khoa Tài nguyên dược liệu, Viện Dược liệu và là một trong những người tiếp kiến Hoàng tử Anh, chia sẻ với Tuổi Trẻ rằng Việt Nam có tài nguyên dược liệu phong phú và 54 dân tộc của Việt Nam cũng có truyền thống sử dụng cây thuốc để chữa bệnh.

Ngoài ra, tháng 10-2013, Thủ tướng Chính phủ cũng thông qua Quyết định số 1976 về Phê duyệt quy hoạch tổng thế phát triển dược liệu đến năm 2020 và định hướng năm 2030 nhằm sản xuất các loại dược liệu, qua đó đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của người dân.

Ngay sau khi rời phố cổ Hà Nội, Hoàng tử Anh đến thăm đền Ngọc Sơn ở bờ Hồ Hoàn Kiếm. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét