Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

200 nghìn đồng “đổi” một “lỗi chính tả” sổ hộ khẩu!

Duy Tuyên

Dân Trí - Theo phản ánh, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa phải bỏ ra 200 nghìn đồng cho một lỗi sai trong việc cấp đổi sổ hộ khẩu, giấy khai sinh.

Thực trạng trên theo phản ánh của người dân là đang xảy ra tại thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, thời gian vừa qua, Công an thị trấn Lam Sơn phối hợp với Công an huyện Thọ Xuân tổ chức thu sổ hộ khẩu cũ để cấp đổi sổ hộ khẩu mới cho người dân.

Trong 2 ngày 28 và 29/4 vừa qua, người dân thôn Đoàn Kết, thị trấn Lam Sơn nhận được thông báo của Công an thị trấn Lam Sơn mang sổ hộ khẩu, giấy khai sinh đến UBND thị trấn để đối chiếu, kê khai sửa chữa sổ hộ khẩu.

Tuy nhiên, một thực tế trong khi tiến hành cấp đổi sổ hộ khẩu, hầu hết các sổ hộ khẩu của người dân đều có lỗi sai. Trong đó có những hộ sai đến 4, 5 lỗi trong sổ hộ khẩu. Không những mất 200 nghìn đồng cho một lỗi trong sổ hộ khẩu mà người dân còn phải bỏ ra 100 nghìn tiền sửa sổ. Có những gia đình phải mất cả triệu đồng cho những “lỗi chính tả” của sổ hộ khẩu.


Qua tìm hiểu, nhiều hộ gia đình phải bỏ tiền “mua” lỗi “chính tả” trong sổ hộ khẩu như: gia đình anh Đỗ Viết Long, Lê Văn Hoan, Nguyễn Thị Thảo. Trong đó có gia đình phải bỏ tiền cả triệu đồng như gia đình bà Trịnh Thị Huê là 1.300.000đ.

Những lỗi sai trong sổ hộ khẩu cơ bản như ngày sinh, năm sinh. “Tâm lý của người dân sợ không làm được sổ hộ khẩu mới nên Công an bảo nộp tiền thì họ nộp mà không có phản ứng gì. Còn những người nào cứng rắn, đòi hỏi phiếu thu thì họ sẽ trả lại tiền hoặc tạm thời chưa thu tiền”, chị Lê Thị Hà cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Tú - Chủ tịch UBND thị trấn Lam Sơn - tại địa phương đã có 3 khu triển khai đổi sổ hộ khẩu và giấy khai sinh gồm khu 1, 2 và 3. Việc Công an xử phạt không ghi biên lai là sai hoàn toàn, kể cả công an thị trấn hay là Công an huyện. Cũng theo ông Tú, vấn đề này địa phương sẽ làm việc với Công an huyện.


Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vũ Văn An - Trưởng công an thị trấn Lam Sơn cho biết, ông đang yêu cầu Phó Công an thị trấn báo cáo lại sự việc. Trong khi đó, ông An cho biết, ông chưa nhận được phản ánh hay thông tin nào từ phía người dân về vấn đề này.

Khi phóng viên trao đổi chưa nhận được phản ánh của người dân tại sao phải yêu cầu Phó công an thị trấn báo cáo, ông An lý giải, thông tin này ông nhận được là từ Chủ tịch UBND thị trấn. Đồng thời, đến thời điểm này, ông chưa nhận được báo cáo của Phó công an thị trấn.

Trao đổi với báo chí, Trung tá Lê Như Anh - Trưởng Công an huyện Thọ Xuân thừa nhận, Công an huyện có cử hai cán bộ xuống phối hợp với Công an thị trấn Lam Sơn kê khai, rà soát lại sổ hộ khẩu, giấy khai sinh bị sai của người dân ở Thị trấn Lam Sơn. Tuy nhiên, việc thông tin thu tiền 200 nghìn đồng mỗi lỗi “chính tả” không có biên lai thì ông chưa nắm bắt được.

Dân trí sẽ thông tin tiếp về vấn đề trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét