Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Ngắm phụ nữ đẹp sẽ giúp đàn ông tăng trí nhớ và động lực làm việc

Tham khảo MedicalDaily

Điều tương tự cũng xảy ra đối với chị em phụ nữ khi ngắm nhìn những anh chàng điển trai.

Trước đây, nhiều tranh cãi về việc ngắm nhìn một khuôn mặt xinh đẹp sẽ gây xao nhãng hay tăng sự tập tủng trong công việc đã diễn ra nhưng chưa hề đi đến kết luận cuối cùng. Mặc dù vậy, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học East Carolina đã kết thúc cuộc tranh luận này. Nó khẳng định những người có vẻ ngoài bắt mắt sẽ kích thích những người xung quanh làm việc tốt hơn nhờ khả năng tăng trí nhớ và động lực làm việc của họ.

Cụ thể, chuyên gia tâm lý học Michael Baker - tác giả của nghiên cứu này - cho biết mặc dù trực giác của con người luôn khiến chúng ta nghĩ rằng ngắm nhìn những vẻ đẹp đến từ người khác giới sẽ làm bản thân bị xao nhãng nhưng thực tế lại không phải như vậy. Ông Baker khẳng định rằng chính mục tiêu duy trì nòi giống sẽ khiến các cá thể trong một loài trở có nhu cầu hoàn thiện bản thân mình tốt hơn để thu hút sự chú ý từ cá thể khác giới, đồng nghĩa với việc những bộ não sẽ hoạt động tốt hơn, cùng với đó là khả năng ghi nhớ và tập trung sẽ được nâng cao một cách rõ rệt.

Để kiểm chứng lý thuyết này, Michael Baker đã tiến hành một thử nghiệm khi ông và kết quả là những người đàn ông ngắm nhìn hình ảnh phụ nữ hấp dẫn trong thời gian ngắn thì có bộ nhớ tốt hơn so với các ông nhìn chằm chằm vào một gương mặt trung bình. Trong thí nghiệm đầu tiên, 58 sinh viên tâm lý nghe một câu chuyện trong khi đối mặt với người khác giới trong 7 giây, một nửa trong số họ sẽ được thoải mái ngắm nhìn những người có khuôn mặt xinh đẹp trong khi số còn lại phải nhìn chằm chằm vào những cô gái có vẻ ngoài không quá đặc biệt. Họ phải trả lời 6 câu hỏi về câu chuyện vừa được nghe sau khi kết thúc 7 giây ngắn ngủi này.

Kết quả cho thấy những người tiếp xúc với các cô gái khuôn mặt được đánh giá là rất hấp dẫn nhớ được nhiều chi tiết hơn hẳn so với những người khác. Khi đổi vai trò của nam và nữ thì kết quả cũng cho thấy điều tương tự đối với việc các nữ sinh là người ngắm nhìn các bạn nam trong cùng khu vực thử nghiệm. Tiếp đó, một thí nghiệm khác đã được tiến hành với sự tham gia của 123 sinh viên được chia thành 3 nhóm để nghe cùng một câu chuyện. Một nhóm sẽ nhìn những khuôn mặt "đẹp trai, xinh gái" trước khi nhìn những khuôn mặt bình thường, một nhóm sẽ đi theo quy trình ngược lại và nhóm cuối cùng chỉ được nhìn những khuôn mặt bình thường.

Kết quả thí nghiệm cho thấy chỉ có nhóm đầu tiên nhớ được những chi tiết của câu chuyện, trong khi 2 nhóm còn lại cho kết quả không khác nhau là mấy. Điều này đã khẳng định rằng những người thấy khuôn mặt hấp dẫn trước khi nghe kể có trí nhớ tốt hơn. Chuyên gia Baker nói rằng những người nhìn thấy các đối tượng khác giới được đánh giá là hấp dẫn sẽ có mục tiêu phấn đấu nhiều hơn để "ghi điểm trong mắt ứng của viên cho vị người bạn đời tương lai của họ" - ông vừa nói vừa cười nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét