Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

4 đời vợ, "Vua nhạc sến" Việt đang sống cô độc, bệnh tật

Sơn Hà

VNN - Từng nổi tiếng là một nhạc sĩ hái ra tiền nhờ bán nhạc, từng nổi tiếng đào hoa vì yêu nhiều và cũng có tới 4 đời vợ, nhưng cuối cùng, với nhạc sĩ Vinh Sử giờ là "hai bàn tay trắng", không có người vợ nào bên cạnh, người vợ thứ 4 chỉ thường đến chăm sóc khi ông đau bệnh bởi bà cũng có cuộc sống riêng của mình, con cái mỗi người mỗi đời sống nên ông lủi thủi một mình.

Nhạc sĩ Vinh Sử tên đầy đủ là Bùi Vinh Sử, sinh năm 1944 tại quận 4, Sài Gòn. Cha mẹ của ông từ Hà Tây đi làm phu đồn điền cao su cho Pháp, lưu lạc vào miền Đông Nam Bộ trong thập niên 1940. Sau đó gia đình tìm về miền đất hứa Sài Gòn, sinh sống bằng nghề làm lò bún trong một xóm lao động nghèo ở quận 4.

Vì mê nhạc nên ông bỏ học rất sớm (khoảng 15 tuổi). Với tình yêu âm nhạc dữ dội, ông vừa mua sách hướng dẫn sáng tác nhạc để học cách sáng tác. Sau một năm học nhạc, Vinh Sử âm thầm tập sáng tác, những tác phẩm của ông nói về sự chia ly, những mất mát của tình yêu đôi lứa.

Nhạc sĩ Vinh Sử thích viết boléro vì nó gần với ông và cũng bởi nó gần với những người cùng kiếp nghèo như ông. Dễ nghe, dễ thuộc, dễ ca theo mà đồng cảm thân phận vô cùng. Ông cũng chẳng buồn khi ai đó chê nhạc của ông sến sẩm, quê mùa. Bởi, mỗi người có thế giới quan, sở thích, tâm tư tình cảm khác nhau.

Các bản nhạc: Gái nhà nghèo, Hai bàn tay trắng, Người phu kéo mo cau, Nhẫn cỏ cho em... đã được ông sáng tác từ trong những ngày đầu tập tành làm nhạc sĩ. Sau đó ông trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng, được mệnh danh là "vua nhạc sến", có những thời kỳ huy hoàng ông từng nhận về cả chục lượng vàng trong một đêm biểu diễn.

Thế nhưng về già, người nhạc sĩ nổi tiếng một thời đã gần như trắng tay khi phải sinh sống trong căn nhà trọ nhỏ và đối diện với căn bệnh ung thư đại tràng và nỗi khắc khoải kiếm tiền chữa trị căn bệnh. Các con cũng khó khăn, nên khi đau ốm bệnh tật ông không phiền các con mà tự xoay sở bằng tiền tác quyền, bạn bè, nghệ sĩ, người hâm mộ hỗ trợ.

Ông bảo biết ơn cuộc đời, người yêu nhạc, các nghệ sĩ khi mà đến giờ ông vẫn được nhận tiền tác quyền hàng tháng với các sáng tác của mình, tuy không nhiều nhưng cũng đủ để ông trang trải phần nào viện phí, lo cho cuộc sống riêng.

Đau ốm, khó khăn là thế nhưng người nhạc sĩ nghèo vẫn rất lạc quan, ông không sợ bệnh tật, không sợ cuộc sống phía trước mình dài hay ngắn, ông chỉ sợ mình không còn sáng tác được nữa. Với ông, âm nhạc là cuộc đời, là "thuốc bổ tinh thần" chữa của ông khi đau ốm.

Ca khúc "Hai bàn tay trắng" là ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Vinh Sử, là câu hát cửa miệng của rất nhiều người, nhưng dường như cũng vận vào đời sống của ông. Chính ca khúc này sẽ làm chủ đề cho đêm nhạc diễn ra vào ngày 1/8 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nhạc sĩ bảo đêm nhạc giống như một lời tri ân đến những khán giả yêu thương ông, những nghệ sĩ, bè bạn đã luôn bên cạnh khi ông khốn khó. Ông nói, chính trong những ngày đau bệnh là quãng thời gian ông viết được nhiều nhất. Tại đêm nhạc sắp tới, nhạc sĩ Vinh Sử cũng sẽ giới thiệu một số ca khúc mới của mình.

Trong đêm nhạc, chính ông sẽ làm người dẫn chuyện, trực tiếp kể về cuộc đời, âm nhạc và số phận của mình. Ông thật lòng chia sẻ, do đau yếu triền miên lâu nay nên ông không còn minh mẫn như xưa nữa, nhưng, ông tin vẫn sẽ kể được cho khán giả Hà Nội đủ đầy những câu chuyện cuộc đời, âm nhạc mà ông lưu giữ mãi mãi trong vùng nhớ của mình.

Nữ ca sĩ Ngọc Châm cho biết, việc kinh doanh âm nhạc hiện tại rất khó khăn nhưng công ty của cô vẫn quyết tâm thực hiện "giấc mơ" của mình là vinh danh những nhạc sĩ, nghệ sĩ tài hoa, những tác phẩm "vàng son" trong ký ức, tình yêu của người nghe nhạc Việt Nam. Cách đây hơn 1 tháng, công ty của cô đã thực hiện thành công 2 đêm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 tại Hà Nội.

Theo đó, liveshow "Hai bàn tay trắng"” sẽ vinh danh những ca khúc nổi tiếng của ông như: Gõ cửa trái tim”, Đêm lang thang, Qua ngõ nhà em, Nối lại tình xưa... Góp mặt trong chương trình là các giọng ca đặc biệt yêu mến nhạc Vinh Sử như Lệ Quyên, ca sĩ Bảo Khánh, danh hài Chiến Thắng, ca sĩ Ngọc Châm, Hạ Vân, Quang Tám, Bách Nguyễn...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét