Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Vũ Đình Duy chính thức bị truy nã đặc biệt, "vũng lầy" PVTex hiện ra sao?

Phương Dung

Dân Trí - Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh mới đây thừa nhận, là một trong ba dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh, PVTex Đình Vũ là một dự án rất đau đầu, đã phải xem xét đến trách nhiệm hình sự trong vụ án của những cá nhân liên quan.

Ngày 31/5, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với Vũ Đình Duy, cựu Tổng giám đốc nhà máy xơ sợi Đình Vũ về tội “cố ý làm trái” và “nhận hối lộ”.

Vũ Đình Duy đã xuất cảnh từ ngày 22 tháng 10 năm 2016 và chưa nhập cảnh trở lại. Vũ Đình Duy sinh năm 1975, có học vị Thạc sỹ Công nghệ hóa học. Trước khi về Vinachem, ông Duy từng có nhiều năm giữ chức Tổng giám đốc Công ty CP Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVtex) từ ngày 15/7/2009 đến tháng 2/2014.

Dưới thời Vũ Đình Duy, nhà máy liên tục lâm cảnh thua lỗ. Ngoài Vũ Đình Duy bị truy nã đặc biệt, hiện đối với các cá nhân liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại PVTex đã khởi tố 5 bị can và bắt tạm giam đối với 04 bị can.

PVTex chính thức hoạt động từ năm 2008 và cũng trong năm đó, Hội đồng quản trị PVTex phê duyệt dự án xơ sợi Đình Vũ với tổng mức đầu tư gần 325 triệu USD, tương đương 5.437 tỷ đồng tính theo tỷ giá tại thời điểm đó.

Tuy nhiên sau khi bàn giao và đi vào sản xuất từ tháng 8/2013, dự án này liên tục thua lỗ hơn 1.472 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2012 lỗ hơn 21 tỷ đồng; năm 2013 lỗ 366 tỷ đồng và năm 2014 lỗ 1.085 tỷ đồng. Do lỗ nặng nên nhà máy chạy phập phù và nhiều lần phải đắp chiếu, đến cuối năm 2015 thì dừng hẳn.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra tình hình tại PVTex và phát hiện nhiều sai phạm. Quá trình thanh tra đã phát hiện có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư. Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Trong thời gian Vũ Đình Duy "ra nước ngoài", nhà máy xơ sợi Đình Vũ đã nhiều lần được tính phương án để tái khởi động lại. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, sau 29 tháng "bất động", dù đã vận hành sản xuất trở lại nhưng tương lai cho nhà máy này vẫn còn rất bấp bênh.

Mới đây, giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh thừa nhận, là một trong ba dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh, PVTex Đình Vũ là một dự án rất đau đầu, đã phải xem xét đến trách nhiệm hình sự trong vụ án của những cá nhân liên quan.

"Đến nay chúng ta đã ký hợp đồng để bao tiêu sản phẩm của nhà máy với các đối tác nước ngoài và đã đưa nhà máy vận hành trở lại hoạt động và theo từng bước trước mắt là một dây chuyền sau đó cuối năm cả ba dây chuyền đi vào hoạt động. Như vậy, sẽ bù được biến phí và hoạt động có hiệu quả", Bộ trưởng cho biết.

Theo người đứng đầu ngành công thương, thời gian tới sẽ xem xét để tiếp tục thực hiện các biện pháp thoái vốn Nhà nước ra khỏi dự án này khi hoạt động kinh doanh bắt đầu có hiệu quả.

Một báo cáo trước đó của Bộ Công Thương cũng cho biết, hiện nay, PVTex đang tổ chức đánh giá hồ sơ đối với các đề nghị hợp tác của một số đối tác. Bên cạnh đó, PVN cũng đã triển khai các thủ tục thuê tư vấn định giá tài sản của PVTex để sẵn sàng cho phương án chuyển nhượng khi cần thiết sau khi Chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất sơ xợi Polyester Đình Vũ hoàn tất quyết toán hợp đồng EPC và quyết toán Dự án hoàn thành.

Trước đó, đối với Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra PVTex và đã chuyển kết luận thanh tra sang Bộ Công an. Đến nay, Bộ Công an đang chỉ đạo cơ quan An ninh điều tra, xác minh các dấu hiệu sai phạm theo nội dung kết luận của Thanh tra chính phủ, dự kiến sẽ kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm soát Nhân dân tối cao đề nghị truy tố trong quí II/2018.

Về công tác kiểm toán, điều tra, hiện Kiểm toán Nhà nước đã hoàn thành và chuyển hồ sơ kiểm toán sang Bộ Công an để tiếp tục xử lý các bước tiếp theo đối với dự án này. Riêng đối với việc kiểm toán thực trạng tài chính và tình hình sản xuất kinh doanh đối với Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ do PVTex đang làm việc với cơ quan điều tra của Bộ Công an nên tạm thời chưa triển khai thực hiện theo như kế hoạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét