Thứ Bảy, 7 tháng 10, 2017

Ông Xuân Anh: Từ Bí thư trẻ nhất đến kỷ luật thôi chức ủy viên TƯ

Thu Hằng

VNN - Ông Nguyễn Xuân Anh hôm nay đã bị Ban chấp hành TƯ cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, cho thôi chức ủy viên TƯ do những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Xuân Anh được Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng bầu làm Bí thư Thành ủy vào tháng 10/2015. Tại Đại hội Đảng toàn quốc khóa 12 tháng 1/2016, ông được bầu vào Ban chấp hành TƯ Đảng.

2 năm làm Bí thư trẻ nhất nước

Đến nay, ông Nguyễn Xuân Anh làm Bí thư Đà Nẵng tròn 2 năm. Nhìn lại chặng đường làm Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh đã có không ít phát ngôn và hành động “lấy lòng” dân.

Nhậm chức Bí thư Thành ủy ở tuổi 40, ngay trong ngày đầu tiên 16/10/2015, ông Xuân Anh đã đưa ra phát ngôn khá mạnh mẽ khi hứa “đem hết trí tuệ và tâm sức phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân”.

Ông cũng "gãi đúng chỗ ngứa" mà dân chúng bức xúc lâu nay khi nhấn mạnh: “Tiết kiệm là vinh dự, lãng phí là xúc phạm đến lòng tin của dân, tham nhũng là có tội với nhân dân”; “Không có quyền lực ngoài pháp luật, phải thượng tôn pháp luật và quản lý TP bằng pháp luật”; “Không khoan nhượng với nạn chạy chức, chạy quyền, cán bộ lợi dụng chức quyền để vun vén cá nhân; kiên quyết chống thị trường ngầm và thương mại hóa công tác tổ chức cán bộ".

Ngay sau đó, ông công khai số điện thoại và email cá nhân để tiếp nhận phản ánh của người dân.

Hàng loạt chuyến thị sát đến những vùng “nóng” được ông lập tức thực hiện, đến bãi rác Khánh Sơn, cống xả thải gây ô nhiễm bãi biển đẹp nhất Đà Nẵng…

Hẳn người dân Đà Nẵng chưa quên những tuyên bố của Bí thư trẻ: “TP phải là nơi đáng sợ với tội phạm", "Tôi làm bí thư hay làm chủ tịch mà làm không được thì để người khác làm", “Nếu để mất an ninh trật tự trên địa bàn thì trưởng đơn vị xin từ chức. Ngay cả bản thân tôi cũng vậy, nếu tôi làm không được sẽ xin từ chức ngay”…

Ông cũng không ít lần làm mát lòng DN khi có hàng loạt phát ngôn: “Cứ làm DN rồi mới biết. Gặp vướng mắc, thủ tục, chưa kể bị hành. Chưa chắc ai trong chúng ta ngồi đây kinh doanh thành công”; “Đừng vì phong bì vài ba triệu mà hành DN và khiến môi trường đầu tư TP bị ảnh hưởng”; “Chưa có DN nào đến làm việc với tôi mà có phong bì đặt trên bàn”.

Tai tiếng 

Thế nhưng thực tế lại diễn ra khác hẳn với những gì ông Nguyễn Xuân Anh đã hứa hẹn.

“Tôi khẳng định ở Đà Nẵng, ngoài căn nhà số 43 đường Nguyễn Thái Học, tôi không có một m2 đất nào khác. Nếu ai phát hiện tôi có lô đất nào tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm, thậm chí từ bỏ chức vụ hiện tại”, ông Xuân Anh từng nói.

Vào đầu năm 2017, rộ lên thông tin DN tặng 1 chiếc Toyota Avalon, đời 2016 trị giá hơn 1 tỷ đồng để chuyên đưa đón ông Nguyễn Xuân Anh đi làm và cho rằng chiếc xe này gắn biển xanh giả. Sau đó Văn phòng Thành ủy bác bỏ tin Bí thư Xuân Anh đi xe sang, biển số giả.

Bản thân ông Bí thư khi ấy cũng khẳng định: “Không thể có chuyện cán bộ tại Đà Nẵng dùng xe biển số giả. Tôi nói thêm, từ lúc tôi làm Bí thư Thành ủy, ngân sách TP chưa bỏ ra một đồng nào mua xe cho tôi”.

Sau đó,Thủ tướng chỉ đạo yêu cầu các địa phương trả lại xe DN tặng. Khi ấy chiếc xe này mới được trở về với đúng chủ.

Vi phạm nghiêm trọng

UB Kiểm tra TƯ đã nêu rõ, “những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng bộ, chính quyền TP Đà Nẵng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

UB Kiểm tra TƯ đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành TƯ xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Xuân Anh theo thẩm quyền.

Theo kết luận của UB Kiểm tra TƯ, ông Nguyễn Xuân Anh với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ngoài ra ông còn vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của ông đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.

Đồng thời, kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh còn phạm phải lỗi thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của DN, gây dư luận xấu trong xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét