Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Quảng Ngãi: Cục trưởng Cục Hải quan ‘bỗng dưng’ trẻ lại 5 tuổi…?

NQL - Thời gian gần đây, dư luận tỉnh Quảng Ngãi xôn xao về việc ông Huỳnh Văn Cần, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh “bỗng dưng” trẻ lại đền 5 tuổi trước thời điểm nghỉ hưu (?!).

Sắp nghỉ hưu bỗng… “trẻ lại”

Theo tìm hiểu, ông Huỳnh Văn Cần giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2002, có ngày sinh theo hồ sơ đảng viên và công chức là 4/5/1957. Tức đúng theo năm sinh này thì đến năm 2017 (năm nay), ông Huỳnh Văn Cần nghỉ hưu.

Ngày 7/12/2016, Tổng cục Hải quan đã có Thông báo số 11521/TB-TCHQ, trong đó ghi rõ: “Căn cứ hồ sơ công chức và hồ sơ bảo hiểm xã hội , Tổng cục Hải quan thông báo: Ông Huỳnh Văn Cần, sinh ngày 4/5/1957, kể từ ngày 1/6/2017, sẽ được nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiệm xã hội theo quy định”.

Tuy nhiên, trước đó, ông Huỳnh Văn Cần đã “kịp” làm lại hồ sơ đảng viên, giấy khai sinh có ngày tháng năm sinh là 4/5/1962, tức – “trẻ lại” đến 5 tuổi (?!).

Việc ông Cần làm lại hồ sơ đảng viên, giấy khai sinh để “trẻ lại”, đã được Tỉnh ủy Quảng Ngãi “thống nhất” bằng Quyết định số 230-QĐ/TU ngày 23/3/2016; được UBND tỉnh Quảng Ngãi “công nhận” bằng Quyết định số 541/QĐ-UBND ngày 04/4/2016 (?).

Việc ông Cần “trẻ lại” 5 tuổi, có đồng nghĩa với việc ông Cần sẽ có thêm nhiệm kỳ 5 năm giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi?

Đúng quy định pháp luật ?

Theo quy định của pháp luật, cụ thể là tại Điều 11, Thông tư số 11/2012/TT-BNV ngày 17/12/2012 của Bộ Nội vụ “Quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức” thì, việc “lập mới hồ sơ công chức khi hư hỏng, thất lạc và khi sửa chữa các dữ liệu thông tin trong hồ sơ gốc công chức” phải có Hồ sơ đề nghị thống nhất ý kiến giữa cơ quan quản lý công chức với Bộ Nội vụ.

Và “Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ đề nghị của cơ quan quản lý công chức theo quy định, Bộ Nội vụ có trách nhiệm trả lời bằng văn bản đến cơ quan quản lý công chức về các trường hợp cho phép lập mới và sửa chữa dữ liệu thông tin trong hồ sơ công chức. Trường hợp hồ sơ đề nghị của cơ quan quản lý công chức gửi Bộ Nội vụ chưa đủ theo quy định thì trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ của cơ quan quản lý công chức, Bộ Nội vụ yêu cầu cơ quan quản lý công chức bổ sung, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo quy định”.

Theo quy định trên, việc sửa chữa ngày sinh của ông Huỳnh Văn Cần, cần phải có hồ sơ đề nghị thống nhất ý kiến giữa Tổng cục Hải quan với Bộ Nội vụ. Không biết, việc ông Huỳnh Văn Cần sửa lại ngày sinh là do cá nhân ông Cần tự đi làm, đã được thông qua cấp ủy cũng như Tổng cục Hải quan, nơi ông Cần làm việc hay chưa; hay khi làm xong, ông Cần mới báo cáo và được sự “thống nhất” cũng như “công nhận” của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ngãi?

Được biết, do việc tự ý sửa ngày sinh không đúng theo quy định tại Thông tư số 11/2012/TT-BNV nói trên nên tháng 8/2016, ông Cần đã bị Tổng cục Hải quan tổ chức kiểm điểm.

Có “chạy chức, chạy quyền”?

Theo Luật sư Nguyễn Thế Tân, Công ty Luật Đắc Tâm thì, việc thay đổi ngày tháng năm sinh là quyền của mỗi người. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều người lợi dụng quyền này để thực hiện việc khai man tuổi tác. Hiện tượng này, diễn ra khá phổ biến, nhất là những thời điểm trước khi nghỉ hưu, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Luật sư Tân cho biết: “Vừa qua, báo chí đã nêu khá nhiều hiện tượng “rửa” năm sinh bằng cách làm lại giấy khai sinh để kéo dài thêm năm công tác, chủ yếu tập trung ở những độ tuổi gần về hưu và đối tượng là những người có chức, có quyền. Họ thường khai tuổi trẻ hơn so với tuổi đang ghi nhận với mong muốn về hưu muộn để tham quyền cố vị, vì tư lợi cá nhân. Hiện tượng này, về bản chất thì không khác gì với hiện tượng “chạy chức, chạy quyền”, đây là điều gây bức xúc và bất bình trong dư luận xã hội”.

Để hạn chế việc cán bộ, đảng viên “bỗng dưng” trẻ lại, ngày 17/8/2016, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Kết luận số 13-TB/TW về việc xác định tuổi của đảng viên. Trong đó, nêu rõ: “Kể từ ngày 18/8/2016, không xem xét điều chỉnh tuổi của đảng viên mà thống nhất xác định tuổi của đảng viên theo tuổi khai trong hồ sơ lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng”.

Nói về Kết luận 13 của Ban Bí thư, ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhận định: “Trung ương quyết định như vậy là rất cần thiết để ngăn chặn những cán bộ, đảng viên có suy nghĩ cá nhân, luôn nghĩ tới địa vị, lợi ích của bản thân, muốn kéo dài thời gian để giữ chức vụ, chứ không phải vì phục vụ nhân dân.

Theo tôi, việc điều chỉnh độ tuổi của đảng viên, không những làm mất uy tín của tổ chức đảng, mà còn khiến cho người dân không tin tưởng vào đảng viên. Do vậy, Trung ương ra quy định này là rất đúng và rất cần để ngăn chặn kịp thời những trường hợp có động cơ không đúng”.

PV đang liên hệ với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Tổng cục Hải quan nhằm làm rõ hơn những vấn đề trong việc “bỗng dưng” trẻ lại 5 tuổi của ông Huỳnh Văn Cần để tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Nhà Báo và Công Luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét