Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Giới lập pháp yêu cầu ông Trump nộp băng ghi âm

VOA - Các nhà lập pháp Mỹ ngày 14/5 kêu gọi Tổng thống Donald Trump giao nộp các đoạn băng ghi âm cuộc trao đổi giữa ông Trump với Giám đốc FBI James Comey vừa bị ông sa thải.

Trong các tin nhắn trên Twitter tuần trước, Tổng thống ám chỉ rằng ông có ghi âm lại cuộc trò chuyện với ông Comey và cảnh cáo ông Comey nên cẩn trọng khi phát ngôn với báo giới. Cho tới nay, cả ông Trump lẫn phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc đều từ chối xác nhận hay phủ nhận về việc có ghi âm đoạn hội thoại hay không.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham thúc giục Tòa Bạch Ốc nên rõ ràng trắng đen về việc này.

Phát biểu trên chương trình ‘Meet the Press’ của đài NBC, ông Graham nói “Nếu có bất kỳ đoạn ghi âm nào về cuộc trao đổi đó, cần phải trưng ra.”

Ông Trump khuấy động cơn bão chính trị khi đột ngột sa thải cựu lãnh đạo FBI vào tuần trước trong lúc cơ quan này đang điều tra việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ và các mối liên hệ có thể có giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Moscow.

Bên Dân chủ tố cáo rằng ông Trump đang tìm cách chi phối cuộc điều tra của FBI và kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về việc này.

Tổng thống Trump nói ông bãi chức ông Comey vì ông Comey không làm tốt phận sự và rằng ông Comey đánh mất sự ủng hộ từ các nhân viên FBI.

Thượng nghị sĩ Mike Lee nói với chương trình ‘Fox News Sunday’ rằng nếu có băng ghi âm, Tòa Bạch Ốc sẽ phải công bố.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer bên đảng Dân chủ nói Tổng thống Trump phải cung cấp ngay lập tức cho Quốc hội nếu có băng ghi âm, đồng thời khuyến cáo rằng sẽ là hành vi phạm pháp nếu cho thủ tiêu các đoạn băng đó.

Ông Schumer cũng cho biết rằng các Thượng nghị sĩ Dân chủ đang cân nhắc xem có nên từ chối biểu quyết thông qua tân Giám đốc FBI cho tới khi nào có được một công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra các mối quan hệ có thể có giữa ông Trump với Nga hay không.

Từ thứ bảy, Bộ Tư pháp bắt đầu phỏng vấn các ứng viên cho vị trí Giám đốc FBI, trong số này có quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe và Thượng nghị sĩ John Cornyn.

Kết quả cuộc thăm dò do hai hãng truyền thông NBC và Wall Street Journal thực hiện công bố hôm 14/5 cho thấy 29% dân Mỹ tán thành quyết định của Tổng thống sa thải ông Comey, 38% không đồng ý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét