Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Ông Đoàn Ngọc Hải từng 20 năm phụ mẹ bán hàng rong ở quận 1

Ngọc Phạm

(Dân Việt) Ông Đoàn Ngọc Hải vẫn nhớ như in những kỷ niệm trong khoảng thời gian 20 năm phụ mẹ bán hàng rong ở vỉa hè quận 1.

Sau gần 1 tháng dẫn đầu đoàn công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 (Q.1) đã tạo nên “cơn lốc” được nhắc tới liên tục, lan truyền sang nhiều địa phương khác. Với sự quyết đoán và mạnh mẽ khi trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, ông Hải được số đông người dân ủng hộ nhưng bên cạnh đó cũng có một tỉ lệ nhất định chưa đồng tình với cách làm này.

Theo một khảo sát với gần 6.000 người, hơn 80% người được khảo sát cho biết họ đồng tình với cách làm của chính quyền Q.1 mà cụ thể hơn là ông Đoàn Ngọc Hải trong “cuộc chiến giành lại vỉa hè”.

Liên quan tới “chiến dịch” lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè nói trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Ngọc Hải vào sáng 4.3. Theo đó, ông Hải đã chia sẻ sự cảm thông với những người bán hàng rong, nhưng khẳng định sẽ không chùn bước để trả lại những cung đường, vỉa hè thông thoáng cho người dân.

Chia sẻ với PV, ông Hải cho biết, hồi ông còn nhỏ, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Khoảng năm 1981 (khi ông 12 tuổi), mẹ ông phải bỏ nghề giáo viên để đi bán hàng rong trên vỉa hè đường Lê Duẩn - Mặc Đĩnh Chi (Q.1), còn cha của ông lúc bấy giờ đang làm công nhân.

Đến thời điểm hiện tại, khi đã trở thành Phó Chủ tịch UBND Q.1, ông vẫn nhớ như in những kỷ niệm khó quên trong khoảng thời gian 20 năm phụ mẹ bán hàng rong, trong đó không thể thiếu hình ảnh những lúc gánh hàng rong chạy trốn lực lượng chức năng.

“Bán hàng rong ở vỉa hè đường Lê Duẩn - Mạc Đĩnh Chi, mẹ tôi bị công an nhắc nhở liên tục nên sau một thời gian phải chuyển sang đường Đồng Khởi, đối diện rạp Eden”, ông Hải kể.

“Từ quá khứ của mình, tôi rất hiểu và chia sẻ với bà con cô bác nghèo, phải đi bán hàng rong. Do đó, song song với công tác nhắc nhở, xử phạt những người lấn chiếm vỉa hè, chúng tôi đã có đề án bố trí cho bà con bán hàng rong tại một số vỉa hè, công viên với sự quản lý chặt chẽ về an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự,... Dự kiến tuần sau, UBND Thành phố sẽ chấp nhận về mặt chủ trương”, ông Hải nói.

Về câu hỏi: “Có những luồng ý kiến trái chiều liên quan tới việc làm của ông trong thời gian vừa qua, ông có suy nghĩ gì?”, ông Hải cho biết: Nếu vấn đề là xử phạt hành chính về đất đai thì phải theo luật xử phạt vi phạm hành chính chứ không thể đập ngay nhà xây trái phép. Điều này hoàn toàn khác với công việc mà ông đang làm, đó là đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

“Chúng tôi thực hiện theo luật giao thông đường bộ, xử lý ngay tất cả các hành vi, vật dụng, công trình xây dựng trái phép gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Luật giao thông đường bộ là luật chuyên ngành, được ưu tiên áp dụng”, ông Hải nói.

“Nhân dân đang ủng hộ, đang kỳ vọng, đang trông chờ vào chính quyền mà tôi chùn bước thì có còn xứng đáng là người cán bộ, Đảng viên nữa hay không? Không một ai, không một tổ chức nào có quyền đứng trên luật pháp! Tôi vẫn tiếp tục làm mạnh, làm liên tục và làm quyết liệt hơn nữa để “lấy lại” vỉa hè cho người đi bộ, góp phần giảm tai nạn giao thông, tạo nên sự thông thoáng và đảm bảo văn minh, trật tự đô thị”, ông Hải khẳng định.

Về câu hỏi: “Thời gian qua, ông có nhận phải những lời đe dọa nào hay không?”, ông Hải cho biết: “Rất phức tạp, rất căng thẳng, có đụng chạm, nhưng làm việc để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân thì tôi chẳng biết sợ!”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét