Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ rót tiền vào công ty kinh doanh yếu kém

Bảo Linh

VTC.VN - Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ từng rót tiền vào công ty cổ phần Dana – Ý, một đơn vị kinh doanh yếu kém trong thời gian gần đây.

Dư luận đang xôn xao với thông tin cho rằng ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng sở hữu một khối tài sản lớn.

Ngoài việc sở hữu nhiều mảnh đất có giá trị, ông Huỳnh Đức Thơ được cho là có góp vốn ở 4 cơ sở sản xuất kinh doanh với giá trị kê khai 2,5 tỷ đồng và mua cổ phiếu công ty Dana - Ý (DNY) 500 triệu đồng từ năm 2007.

Tuy nhiên, cho tới nay, không có thông tin nào về sở hữu của ông Thơ tại Dana - Ý được tiết lộ. Vì vậy, không rõ ông Thơ còn nắm giữ cổ phiếu DNY nữa hay không. Nhưng nếu còn nắm giữ cổ phiếu DNY, chắc chắn tài sản của ông Thơ sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ vì công ty Dana - Ý hoạt động yếu kém trong mấy năm gần đây.

Dana – Ý là công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các loại thép xây dựng; kinh doanh sắt, thép, gang; bán buôn kim loại và quặng kim loại; gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại.

Công ty Dana – Ý có vốn điều lệ gần 270 tỷ đồng. Công ty đặt trụ sở ở Đà Nẵng. Ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện pháp luật của công ty.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ mua cổ phiếu DNY của Dana – Ý từ năm 2007. Đó là thời điểm cổ phiếu DNY chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán nên rất khó để xác định giá thị trường của cổ phiếu này. Vì vậy, không rõ với 500 triệu đồng, ông Thơ có thể mua được bao nhiêu cổ phiếu DNY. Nếu tính theo thị giá, số tiền này sẽ giúp ông Thơ sở hữu được 50.000 cổ phiếu DNY.

Thời gian đầu, Dana – Ý là một công ty thép được đánh giá cao trên thị trường. Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội, đơn vị tư vấn niêm yết của Dana – Ý nhận xét Dana – Ý hiện là một trong những doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất miền Trung và Tây Nguyên. Tại thị trường miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng, thép Dana-Ý chiếm khoảng 50% thị phần sản phẩm thép cùng chủng loại.

Trong năm đầu tiên đi vào sản xuất (2009), Dana – Ý đã đạt được doanh thu 642 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 78 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 43%, đứng thứ 3 trong số các doanh nghiệp của ngành thép.

Vì vậy, khi niêm yết trên HNX, cổ phiếu DNY được nhà đầu tư đón nhận. Trong phiên chào sàn, DNY đã tăng mạnh và đạt giá bình quân 54.800 đồng/CP.

Có sự khởi đầu tốt nhưng Dana – Ý khiến cổ đông bất ngờ vì xuống dốc nhanh chóng. Trong năm “chào sàn” 2010, Dana – Ý báo lãi 89,7 tỷ đồng. Con số này khiêm tốn so với vốn điều lệ hàng trăm tỷ đồng nhưng vẫn cao hơn nhiều so với lợi nhuận những năm sau đó.

Lợi nhuận sau thuế của công ty mà ông Huỳnh Đức Thơ rót vốn vào từ năm 2007, chỉ còn 51,8 tỷ đồng trong năm 2011 và rơi xuống “đáy” 5,6 tỷ đồng năm 2014. Năm 2016, tình hình được cải thiện đôi chút khi lãi ròng của Dana – Ý tăng vọt lên 19,5 tỷ đồng.

Dù vậy, con số 19,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế vẫn rất khiêm tốn so với vốn góp chủ sở hữu 270 tỷ đồng.

Hoạt động phập phù không phải vấn đề duy nhất tồn tại ở công ty Dana – Ý. Dana – Ý còn phải đối mặt với tình trạng nợ vay vượt trội so với vốn góp.

Theo báo cáo tài chính 2016 của Dana – Ý, tại thời điểm cuối năm 2016, tổng nợ của công ty là 1.244 tỷ đồng, nhiều gấp 4,6 lần vốn góp chủ sở hữu. Điều đáng nói, nợ ngắn hạn tại công ty lên tới 668 tỷ đồng. Như vậy, công ty có áp lực trả nợ rất lớn.

Tích cực đi vay nên Dana – Ý chịu áp lực lãi vay lớn. Năm 2016, chi phí tài chính của công ty lên tới hơn 63 tỷ đồng, trong đó, hơn 54 tỷ đồng là chi phí lãi vay. Có thể thấy, tiền lãi vay tại Dana – Ý nhiều gấp 3 lần lợi nhuận. Như vậy, lãi ngân hàng đã “ăn mòn” lợi nhuận công ty.

Với các chỉ tiêu kinh doanh kém lạc quan như vậy, Dana – Ý chứng kiến cổ phiếu DNY liên tục tụt dốc trong nhiều năm qua. Chốt phiên giao dịch 14/3, DNY dừng ở mức 7.200 đồng/CP. DNY giao dịch dưới mệnh giá.

Như vậy, giá trị vốn góp của cổ đông vào Dana – Ý giảm 75,6 tỷ đồng xuống chỉ còn 194,4 tỷ đồng.

Không chỉ ảm đạm về giá, Dana – Ý còn ảm đạm cả về giao dịch. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình 10 phiên của cổ phiếu DNY chỉ là 1.354 đơn vị. Có phiên, DNY “đóng băng” tới mức không có bất cứ cổ phiếu DNY được trao tay.

Nếu còn nắm giữ cổ phiếu DNY, chắc chắn giá trị tài sản của ông Huỳnh Đức Thơ tại Dana – Ý cũng giảm sút mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét