Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Trịnh Văn Chiến: Đã tha hóa “toàn tập” lên TV diễn thuyết ai nghe, ai tin?

Nguyễn Ngọc/TTHN

Đã tha hóa “toàn tập” còn đòi lên sóng truyền hình diễn thuyết

Theo lịch trình vào sáng ngày mai (27/12/2016), ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa sẽ có cuộc diễn thuyết, phổ biến về Nghị quyết Trung ương 4 cho hơn 20 vạn đảng viên và 4 triệu nhân dân các dân tộc trong tỉnh lắng nghe, học tập. Buổi diễn thuyết còn được phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Thanh Hóa. Tuy nhiên sự tha hóa, biến chất “vết nhơ toàn tập” của Bí thư Chiến thời điểm này nói ai nghe, ai tin.

Theo nguồn tin từ tỉnh ủy Thanh Hóa, việc ông Bí thư tự tin xuất hiện trở lại trên truyền hình tỉnh nhà sau vụ việc “động trời” có bồ nhí bị phanh phui hồi tháng 9/2016 là do mới đây công an Thanh Hóa đã bắt được đối tượng Nguyễn Danh Dũng – chủ của các tài khoản Youtube ThienAn TV; Facebook “ThienAn”, “quachthienan” và Blog “tinhhinhdatnuocvietnam...” có đăng tải các video clip xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Sau khi bắt được Nguyễn Danh Dũng, ông Trịnh Văn Chiến đã chỉ đạo cho công an tỉnh tổ chức họp báo, đồng thời công bố trên phương tiện thông tin đại chúng rằng: Dũng chính là đối tượng tung tin thất thiệt, nói xấu lãnh đạo trung ương và địa phương (ám chỉ mình). Điều này còn được thể hiện rất rõ tại 2 cuộc họp ban, ngành cuối năm vừa qua của tỉnh Thanh Hóa, ông Chiến hùng hồn phát biểu với đại ý là mình bị vu oan, giá họa và kẻ tung tin bậy bạ đã sa lưới pháp luật.

Theo dự đoán, trong buổi diễn thuyết, phổ biến Nghị quyết Trung ương 4 vào ngày 27/12, ông Trịnh Văn Chiến kiểu gì cũng dành một lượng thời gian nhất định để nhắc nhiều đến vấn đề này. Mục tiêu của ông là nhằm xoa dịu đi làn sóng chỉ trích, ngờ vực, mất niềm tin của hàng vạn đảng viên, gần 4 triệu đồng bào Thanh Hóa vào vị Bí thư đứng đầu tỉnh vì dính vào ái tình với cô bồ nhí Trần Vũ Quỳnh Anh bấy lâu nay.

Theo dư luận, cho dù ông Chiến có tổ chức truy lùng và bắt được người viết bài, tung lên mạng xã hội thì sự thật không bao giờ có thể phủ nhận, không thể chối bỏ được – đó là ông có bồ nhí, có con với nhí.

Vết nhơ toàn tập

Trước tiên là phái kể đến việc ông Chiến có vợ bé là Trần Vũ Quỳnh Anh, Trưởng phòng nhà và Bất sản Sở Xây dựng và có với cô này 2 đứa con chung là điều không thể bàn cãi. Ông cung phụng bồ nhí hàng chục tỷ đồng để sắm nhà cửa khắp nơi, xe hơi hạng sang từ những đồng tiền tham nhũng, vơ vét tỉnh nghèo xứ Thanh từ thời ông còn làm chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2010-2015.

Chỉ cần điểm qua sơ sơ vài hàng loạt dự án bất động sản tại Thanh Hóa như: 34 Ngô Từ; Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư B-TM1 thuộc Khu đô thị mới Đông Hương, Tp Thanh Hóa; dự án Khu biệt thư cao cấp Quảng Cư, Sầm Sơn… Với diện tích hàng chục ha, những dự án bất động sản này đều nằm ở vị trí “đất vàng”, nhưng dưới bàn tay và sự phù phép của Chủ tịch Trịnh Văn Chiến, khu đất vàng bị biến thành “giá bèo” khiến cho ngân sách thất thu hàng trăm tỷ đồng.

Từ năm 2010 đến nay, Tổng Công ty Anh Phát – một doanh nghiệp sân sau của mình được ông Chiến ưu ái cấp cho hàng trăm dự án “béo bở” thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng để chia chác. Cụ thể như: dự án cải tạo, xây dựng chính điện Khu di tích lịch sử Lam Kinh (tổng vốn đầu tư hơn 1000 tỷ đồng). Một dự án thuộc Khu di tích đặc biệt quốc gia, linh thiêng, tâm linh mà ông lại chỉ định cho tên trùm bôn lậu – xã hội đen Trịnh Xuân Nghiệm tổ chức khai thác lậu gỗ từ Lào về Việt Nam để cho công trình đến nay vẫn chưa thể quyết toán, trong khi tiền ngân sách ứng cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng cũng bị “bốc hơi” .

Tại KKT Nghi Sơn, ông cướp đất, cướp mỏ của doanh nghiệp, của nhân dân để giao cho Anh Phát hàng nghìn ha mặt bằng, hàng chục mỏ đất đá, đất rừng. Doanh nghiệp này dưới sự bảo kê của ông đã trở thành “độc cô cầu bại” hoành hoành, làm loạn trong KKT Nghi Sơn, như: cho các nhà thầu nước ngoài thuê mặt bằng tập kết thiết bị máy móc với giá cắt cổ thu về hàng chục triệu USD, khiến cho nhà thầu uất ức, dự án Lọc hóa dầu bị chậm tín độ, gây thiệt hại cho các bên liên doanh hàng trăm triệu USD. Hàng đoàn xe tải “hổ vồ” chở đất đá của Tcty Anh Phát ngày đêm quần xéo làm cho hệ thống đường 512 và các đường nhánh trong khu vực huyện Tĩnh Gia, KKT Nghi Sơn xuống cấp nghiêm trọng….

Với cương vị là Chủ tịch UBND tỉnh ông “ưu ái” cho các doanh nghiệp sân sau là Anh Phát, Cty XD Miền Trung … ứng hàng nghìn tỷ đồng tiền ngân sách phục vụ phát triển các dự án xây dựng cơ bản nhằm kiếm các quả đậm từ 10-20%/tổng vốn công trình. Thậm chí, có những công trình không thi công ông vẫn ký cho ứng vốn. Số dư vốn tạm ứng lớn, nhưng việc hoàn ứng chậm cho đến nay vẫn không thể quyết toán, không thể thu hồi lên đến cả nghìn tỷ đồng. Điển hình là dự án Đường giao thông QL 47 đi đường Hồ Chí Minh (141 tỷ), dự án đường Vành đai phía Tây TP Thanh Hóa (114 tỷ), Nâng cấp đường Hồi Xuân – Tén Tằn (164 tỷ), đường giao thông KKT Nghi Sơn (259 tỷ), đường Phù Nhi – Bản Chai (110 tỷ)…

Thời gian gần đây, ông kêu goi đầu tư FLC vào Sầm Sơn rồi “ủ mưu” cùng Trịnh Văn Quyết muốn biến toàn bộ hàng chục Km bờ biển, bãi biển Sầm Sơn thành của riêng để hơn 80 vạn nhân dân rơi vào cảnh thê thảm, tổ chức mít tinh, biểu tình đòi quyền lợi hợp pháp cho mình hàng tháng ròng....

Nghe theo tiếng gọi của đồng tiền và sự sai bảo của Trịnh Văn Quyết, ông vội ban hành các Quyết định thu hồi gần 300 ha đất ruộng của bà con nhân dân Hoằng Hóa cho FLC mở KCN Hoàng Long. Dự án được khởi công rầm rộ từ năm 2015, nhưng cho đến nay là thấy DN ma nào vào đầu tư. Thực chất của việc làm KCN này chỉ là “ảo”, ông Chiến và Trịnh Văn Quyết đã tính đến phương án trong một vài năm tới sẽ “hô biến” từ đất KCN chuyển đổi thành đất đô thị, chia lô, bán nền thu lời bất chính hàng nghìn tỷ êm ru. Nghiêm trọng hơn, vì đồng tiền ông Chiến còn chỉ đạo ông Nguyễn Đình Xứng cấp các mỏ núi đá trùng điệp tại huyện Yên Định, huyện Vĩnh Lộc… cho FLC khai thác VLXD. Các mỏ này có giá trị cả nghìn tỷ đồng, nhưng thực tế ngân sách thu về chẳng được mấy xu lẻ.

Dưới sự lãnh đạo của ông Trịnh Văn Chiến từ thời còn đương chức Chủ tịch UBND tỉnh và nay là Bí thư tỉnh ủy, Chỉ số trên bảng xếp hạng tín nhiệm PCI của Thanh Hóa luôn năm trong 10 tỉnh dẫn đầu của cả nước. Tuy nhiên, chỉ số này phản ánh được một phần về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Thanh Hóa, nói đúng được những doanh nghiệp lớn từ tỉnh ngoài vào Thanh Hóa làm ăn hoặc DN sân sau của ông Chiến với những khoản “lopbi” lớn. Khi đó, chỉ trong vòng 4 ngày đến 1 tuần lễ dự án nhanh chóng được hoàn thành thủ tục đầu tư, thậm chí không cần phải thểm định, phê duyệt. Trong khi doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là DN nhỏ và vừa thì muốn hoàn thành thủ tục phải mất cả năm, không có tiền đi đêm thì đừng có mơ được lãnh đạo tỉnh như ông quan tâm.

Có xứng làm bí thư?

Sau khi sang vị trí Bí thư tỉnh ủy, ông Chiến quyết làm bằng được “mưu đồ” là dựng ông Nguyễn Đình Xứng vào vị trí Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa để thao hồ túng lợi ích kinh tế. Vì ông cho rằng, Xứng là hiền người lành, nhu nhược, yếu một tí nhưng dễ điều khiển, sai bảo. Việc ông cướp tình – Trần Vũ Quỳnh Anh của Nguyễn Đình Hồng (em họ ông Xứng) và muốn cướp nốt chức Chủ tịch UBND tỉnh của ông Xứng để trao cho Ngô Văn Tuấn khiến mình bị “đâm mộ phát chí mạng” từ sau lưng đã hiểu thế nào là “gậy ông đập lưng ông rồi chứ”.

Từ ngày ông sang làm Bí thư tỉnh ủy, vào được UVTW Đảng ông Chiến tự cho mình lên đến đỉnh cao quyền lực nên “coi trời bằng vung”. Cậy có quyền sinh, quyền sát ông thích hù dọa, kỷ luật ai cũng được. Từ ông Trịnh Huy Triều cho đến Nguyễn Quốc Cảnh- những đệ tử ruột, nhưng vì làm phật lòng sếp nên bị ông Chiến “trảm” chức Bí thư thị ủy Sầm Sơn và Giám đốc Sở kế hoạch đầu tư. Hơn một năm nay, các sở: GTVT, KHĐT, TNMT đều không có chức vụ Giám đốc khiến cho các Sở này như rắn mất đầu. Việc trì hoãn, kéo dài bổ nhiệm nhân sự này đã thể hiện sự độc đoán, chuyên quyền của ông Chiến trên cương vị Bí thư tỉnh ủy. Mục tiêu của ông Chiến là sẽ cho hàng chục người tham gia vào một cuộc chạy “marotong”, một cuộc đua xem ai có nhiều tiền mới được ông Bí thư chọn lựa cất nhắc vào mấy vị trí giám đốc sở được xem là béo bở nhất trong các khối ban ngành.

Sau khi báo chí phanh phui vụ hàng nghìn hợp đồng lao động chui của Sở y tế, bổ nhiệm 8 P. giám đốc Sở Nông nghiệp ông Chiến không thể vô can. Tội bổ nhiệm chui và kiếm chác tiền tỷ không thể một mình ông Bình GĐ Sở y tế ăn được, ông Bình không thể nào dám qua mặt được ông Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến “răng sít” lúc đó (2010-2015) và 8 PGĐ Sở Nông nghiệp mới đây cũng tương tự. Những phi vụ này ông Chiến đã “nhận” hàng chục tỷ đồng là điều hiển nhiên.

Sự chuyên quyền, độc đoán, tham lam của ông Trịnh Văn Chiến vô hình chung đã gây ra mất đoàn kết nội bộ trong lãnh đạo xứ Thanh ngày càng quyết liệt, nghiêm trọng hơn cả thời ông Hà Trọng Hòa làm Bí thư tỉnh ủy. Đặc biệt là mối thâm thù, tư thù giữa Bí thư Trịnh Văn Chiến và anh em Nguyễn Đình Hồng, Nguyễn Đình Xứng không có hồi kết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét