Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của điều tra viên gây oan sai cho ông Nén

Thế Kha

Dân Trí - Bộ Tư pháp vừa quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Cao Văn Hùng (Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa) - cựu điều tra viên Công an tỉnh Bình Thuận từng gây oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén gây bức xúc dư luận suốt thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc vừa ký quyết định số 2284 khẳng định, ông Cao Văn Hùng đã vi phạm quy định về đăng ký tập sự hành nghề luật sư theo hướng dẫn tại Thông tư số 21/2010 được thay thế bởi Thông tư số 19/2013/TT-BTP.

Chính vì thế, Bộ Tư pháp quyết định hủy bỏ Chứng chỉ hành nghề luật sư số 11505/TP/LS-CCHN đã cấp cho ông Cao Văn Hùng (sinh ngày 15/2/1960, thường trú tại phường Hưng Long, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Chứng chỉ hành nghề luật sư số 11505/TP/LS-CCHN mà Bộ Tư pháp đã cấp cho ông Cao Văn Hùng không còn giá trị. Ông Hùng có trách nhiệm nộp lại chứng chỉ hành nghề luật sư cho Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa ngay sau khi quyết định này có hiệu lực.

Bộ Tư pháp yêu cầu Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa thu lại và tiêu hủy Chứng chỉ hành nghề luật sư của ông Cao Văn Hùng theo quy định.

Quyết định của Bộ Tư pháp được gửi tới TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Bộ Công an, TAND tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh Thanh Hóa, VKSND tỉnh Thanh Hóa...

“Nếu bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư thì ông Cao Văn Hùng cũng sẽ bị thu hồi Thẻ hành nghề luật sư do Liên đoàn Luật sư Việt Nam cấp”- bà Đỗ Hoàng Yến, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) khẳng định.


Như Dân trí đã liên tục phản ánh, ông Cao Văn Hùng - điều tra viên chính trong cả hai vụ án oan sai rúng động dư luận cả nước là “kỳ án vườn điều” (năm 1993) và vụ án ông Huỳnh Văn Nén sát hại bà Lê Thị Bông (năm 1998) hiện nay đang hành nghề luật sư tại Hà Nội. Sau khi không được Đoàn luật sư TP Hà Nội chấp nhận, ông Cao Văn Hùng đã làm đơn xin gia nhập và được Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa “gật đầu”. Việc này đã gặp phải những phản ứng dữ dội trong dư luận.

Trong báo cáo gửi cơ quan cấp trên về vụ án “Giết người”, “Cướp tài sản” xảy ra tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân vào đêm 23/4/1998 mà ông Huỳnh Văn Nén bị oan sai và đã được xin lỗi công khai, Công an tỉnh Bình Thuận cho rằng, trách nhiệm đầu tiên dẫn tới oan sai của ông Huỳnh Văn Nén thuộc về điều tra viên Cao Văn Hùng, tiếp đến là các kiểm sát viên của VKSND tỉnh Bình Thuận và hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Thuận.

Vào tháng 12/2015, 39 luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội và Đoàn luật sư TPHCM đã cùng ký vào một lá đơn gửi tới Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) và Liên đoàn luật sư Việt Nam khẳng định ông Cao Văn Hùng là điều tra viên trong 2 vụ án oan sai ở tỉnh Bình Thuận mà đến nay dư luận cả nước đều biết tới.

“Việc ông Huỳnh Văn Nén cùng một lúc chịu 2 bản án oan sai, đều do ông Cao Văn Hùng là điều tra viên chính, là việc chưa từng có từ trước tới nay trong lịch sử tố tụng Việt Nam”- nội dung đơn nêu rõ.

Hơn nữa, theo xác minh của Đoàn luật sư Hà Nội, ông Cao Văn Hùng đã cố tình giấu giếm khi không khai trong lý lịch đầy đủ quá trình hoạt động của ông cho đến khi xin gia nhập đoàn luật sư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét