Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Ông đã nói dối, thưa Vụ trưởng Tác!

Thiện Hiếu

(NTD) - Clip ấy, có lẽ hàng vạn người đã xem rõ và nghe kỹ. Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) Phạm Văn Tác cầu gì, chẳng thể nói rằng: "Đó là những thông tin không đúng sự thật, có sự quy chụp. Không có chuyện hầu đồng ở đây”. Với những tư liệu chúng tôi hiện có (clip quay nhiều tiếng đồng hồ, nhân chứng), ông đã nói dối, thưa Vụ trưởng Tác!

Cần thẳng thắn với nhau, hầu đồng chẳng có gì xấu. Cầu an, cầu tài cầu lộc và cả cầu danh lại càng tốt trong một tâm thế trong sáng, tôn kính tiền nhân. Nhưng bỏ công, bỏ việc, bỏ cả tiền trăm triệu đồng và mong thánh thần phù hộ độ trì cho thăng quan tiến chức thì chắc chắn ông Tác biết mình đúng hay sai, nên hay không trong tư cách một Vụ trưởng quan trọng nhất nhì Bộ Y tế. Tự do tín ngưỡng, tôn trọng tâm linh đâu có đồng nghĩa với mê tín dị đoan. 

Ông có thể cầu an, các thành viên có thể cầu sức khỏe, tài lộc, thăng quan tiến chức, công danh, sự nghiệp... điều ấy hoàn toàn bình thường. Kể cả có nghi lễ hầu đồng thì mục đích cầu bình an cho gia tiên, dòng họ vẫn đáng làm. Hơn nữa, cũng chưa có bất cứ quy định cụ thể nào cấm không được hầu đồng. Tuy nhiên lợi dụng hầu đồng để mưu cầu danh lợi bất bình thường thì sao ngăn được tiếng nói phản đối. Gọi đó là biến tướng hầu đồng đâu có gì sai mà Vụ trưởng bảo rằng bịa đặt, chụp mũ?


Báo Tuổi trẻ đăng rõ ràng thế này: “Chúng tôi cũng gửi clip này cho một chuyên gia về tín ngưỡng thờ cúng dân gian và được biết phần đầu của buổi lễ là lễ phả độ gia tiên, phần sau có lời kêu cầu về thăng quan tiến chức”.

Còn hình ảnh “ông Tác chui vào gầm bàn đội lễ và liên tục cúi lạy song song với tiếng khẩn cầu của các vị sư thầy” thì ai mà chẳng thấy trong clip. Hầu đồng hay không, ông biết, thánh thần biết và tôi tin rất nhiều người đã biết. Chẳng việc gì phải nói dối “không có chuyện hầu đồng ở đây”, Vụ trưởng Tác ạ!

Ông có quyền phản biện, bác bỏ những thông tin bất lợi cho mình. Chúng tôi cũng có quyền chứng minh clip ấy có thật và độc giả càng có quyền nhận rõ trong clip ấy, hầu đồng ấy có bị biến tướng hay không? Nhưng chúng ta cần tôn trọng sự thật, nói cho rõ sự thật và đừng biện hộ để che lấp sự thật. Nếu ông chỉ rõ rằng những buổi lễ ông tham gia chỉ có tốt hơn cho công việc, cho sự nghiệp của ngành y tế cùng hàng trăm triệu đồng dâng lễ kia có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch, từ nguồn tiền chân chính, tôi tin những gì ông nói sẽ được dư luận suy xét theo góc độ khác.

Đúng hay sai, bịa hay không, thời gian và nhiều cơ quan sẽ làm rõ. Còn bây giờ ông bảo không phải là hầu đồng, có lẽ vì cái gì đó ông đã nói chưa đúng sự thật. Thay vì thời gian gần 5 tiếng đồng hồ trong ngày 1/10/2016 tại Đền Bảo Lộc (xã Mỹ Phúc, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) ngồi cúng bái cầu mong thăng quan tiến chức ấy, ông nên để thời gian cùng các đồng nghiệp nghiên cứu làm sao đó để hàng chục triệu bệnh nhân bớt vật vã, vất vả hơn khi ốm đau. Chắc chắn, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an toàn thực phẩm, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao đội ngũ chuyên môn ngành y… luôn quan trọng và đáng dành nhiều thời gian, công sức, tiền của hơn những buổi lễ cầu thăng quan tiến chức hoành tráng ấy.

Nếu làm tốt, tôi tin ông không cần phải cầu viện đến thánh thần và người cõi trên đâu, thưa ông Vụ trưởng ! Còn ngược lại, có hầu bất cứ vị thánh thần gì đi nữa, dùng bao nhiêu nghi lễ nhưng tâm không trong sáng phục vụ nhân dân, hành động không liêm chính, cũng khó mà vững vàng trong sự nghiệp gìn giữ vị trí quyền lực của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét