Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Hoàng Chi Phong - đích thị là Hán gian!?

G.K/Nguồn:AP, AFP, Reuters

Petrotimes - Trung Quốc mới đây lên tiếng cáo buộc Hoàng Chi Phong, người đứng đầu phong trào biểu tình dữ dội của sinh viên Hong Kong chống lại chính quyền Trung Quốc hồi năm 2014, là con cờ của phương Tây.

Trên các diễn đàn mạng xã hội Trung Quốc hiện đầy rẫy những video mang nội dung cảnh cáo tất cả những phong trào chống đối chính quyền, cáo buộc những người tham gia các phong trào này hoặc bị mua chuộc bởi Mỹ và phương Tây, hoặc phạm tội cố ý phá hoại tình đoàn kết dân tộc, gây bất ổn xã hội.

Đoạn video mang thông điệp “Cùng nhau bảo vệ Trung Quốc, phải thận trọng với những kẻ kêu gọi nổi dậy” do Viện Kiểm sát Nhân dân Trung Quốc thực hiện và đưa lên mạng ngày 4/8 chứa đựng hình ảnh của một nước Trung Hoa hùng mạnh, phú cường, đi kèm với hình ảnh của những người tỵ nạn phát xuất từ các nước đang bất ổn định, như Trung Á, Trung Đông và cả Đông Âu.

Cuốn video cũng ghi hình ảnh của những vùng thuộc về Trung Quốc như Hong Kong, Tây Tạng, Tân Cương, Đài Loan, kèm theo hình ảnh của những nhà bất đồng chính kiến mà Bắc Kinh gọi là những kẻ chỉ muốn phá hoại tình đoàn kết, chuyên lừa đảo, tung tin thất thiệt để gây bất ổn.

Một trong những hình ảnh được Trung Quốc sử dụng là ảnh của Hoàng Chi Phong, thủ lãnh sinh viên Hong Kong, một người trẻ được cả thế giới biết đến vì dẫn đầu cuộc tranh đấu đòi Bắc Kinh phải tôn trọng quyền tự trị của đặc khu Hong Kong, và quyền tự do ứng cử, bầu cử của người dân Hong Kong vào tháng 9/2014. Phong trào vào lúc đỉnh điểm thu hút hơn 100.000 người tham gia sau đó bị dập tắt hồi tháng 12/2015.

Trong đoạn video, Trung Quốc ám chỉ anh sinh viên này là con cờ của “quyền lực phương Tây do Mỹ dẫn đầu”, ý muốn nói có bàn tay của Mỹ trong những cuộc tranh đấu đòi Bắc Kinh phải cho Hong Kong được độc lập.

Ngay sau khi cuốn video được Trung Quốc phổ biến, Hoàng Chi Phong đưa lên trang Facebook cá nhân một lời bình, gọi luận điệu xuyên tạc của Bắc Kinh chỉ là một trò hề, nhắc lại anh không hề đòi Trung Quốc phải cho Hong Kong được độc lập.

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, Hoàng Chi Phong được tuyên bố trắng án sau khi bị bắt giam và bị cáo buộc kích động tụ tập trái phép.

Trước đó vào tháng 4/2016, Hoàng Chi Phong thông báo thành lập đảng Demosisto, thành lập một đảng chính trị mới tại Hong Kong.

Demosisto sẽ đề cử những ứng viên trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong vào tháng 9 tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét