Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Ông Vũ Quang Hải Sabeco: Vừa trẻ vừa tài có gì sai mà ai cũng 'tức'?

Bảo Trang

Người Đưa Tin - Con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng được bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Sabeco khi mới 29 tuổi khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Thời gian gần đây, cư dân mạng liên tục dậy sóng bởi những sự việc có thể tóm tắt ngắn gọn bằng một câu tục ngữ: “Con vua rồi lại làm vua...”

Mới chỉ tuần trước, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng khiến báo chí một phen “lao xao” bởi quyết định bổ nhiệm con trai vào vị trí phó phòng khi chưa đủ tiêu chuẩn bằng cấp. Thì đến tuần này, một sự việc nổ ra mang tầm “vĩ mô” hơn khi nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Có thể thấy, phản ứng của độc giả với hai sự việc này hoàn toàn giống nhau. Đều là những thái độ như bức xúc, bất mãn... Nếu có khác, phải chăng chỉ khác về “quy mô” của những cơn “tức giận”.

Với trường hợp thứ nhất, chúng ta "bất mãn" cũng là điều dễ hiểu bởi ông Giám đốc Sở xây dựng Hải Phòng đã hoàn toàn không đúng quy trình. Con trai ông không đủ tiêu chuẩn về bằng cấp mà ông đã “nhấc” lên vị trí lãnh đạo khá cao. Đó là việc sai không cần bàn cãi.

Tuy nhiên, sang đến trường hợp thứ hai, có lẽ chúng ta đang bị cảm xúc “đố kị” cá nhân cùng quan niệm “kính lão” chi phối nên đã không nhìn nhận khách quan và thấu đáo vấn đề.

Bởi ông Vũ Quang Hải cho biết, trước khi “đầu quân” cho Sabeco, ông đã từng học tài chính, quản trị kinh doanh ở Anh. Đến năm 2007, ông về làm ở Tổng công ty Tài chính dầu khí, ở ban đầu tư với vai trò chuyên viên và sau đó nữa ông mới được điều chuyển về Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI).

Chẳng cần đào sâu tìm hiểu nhiều, chỉ cần lướt qua dòng “sơ yếu” mà ông tự giới thiệu, chúng ta cũng có thể thấy rằng ông Hải không phải là người không xứng đáng với chức vụ đó. Bởi bằng cấp của ông hoàn toàn thỏa mãn yêu cầu công việc, kinh nghiệm làm việc (9 năm – suốt từ năm 2007 đến nay) cũng là một lợi thế lớn mà ông tích lũy được từ khi còn rất trẻ.

Vả lại, để đánh giá năng lực làm việc của một người, ta phải nhìn vào kết quả chứ không nên thông qua quá trình. Có thể thấy, kết thúc năm 2015, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ghi nhận đã lãi ròng gần 3,421 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với năm 2014. Vậy chẳng phải những con số đó là minh chứng rõ ràng, xác thực cho tài năng “lãnh đạo” của vị Phó Tổng giám đốc trẻ hay sao?

Vừa trẻ, vừa tài lại được bổ nhiệm “đúng quy trình”, vậy ông Vũ Quang Hải đã “sai” ở đâu mà ai ai cũng lên tiếng phản đối? Phải chăng lỗi của ông chỉ đơn giản là có xuất phát điểm quá cao khiến nhiều người phải “ganh tị”?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét