Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Trung Quốc bất ngờ nhận cảnh báo sắc lạnh từ Biển Đông

Kiệt Linh

(VnMedia) - Một tướng hàng đầu của Mỹ hôm nay, (6/10) đã bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh với Trung Quốc. Theo đó, ông này tuyên bố Mỹ chưa bao giờ hết mình như thời điểm này trong quyết tâm bảo vệ sự tự do hàng hải ở Biển Đông.

Một số nước dường như xem vấn đề tự do hàng hải ở Biển Đông như một thứ để cho “bất kỳ ai cũng có thể tranh giành, chộp giật”. Họ tự cho mình cái quyền được đưa ra những cảnh báo thừa thãi hoặc những giới hạn có thể đe doạ sự ổn định ở Biển Đông, chỉ huy Hải quân Mỹ hôm nay đã đưa ra chỉ trích gay gắt như vậy. Phát biểu này rõ ràng ám chỉ thẳng đến Trung Quốc - nước đang ra sức thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông. 

Đô đố Scott Swift - Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đã thể hiện sự cứng rắn trong vấn đề Biển Đông bằng bài phát biểu với đầy những lời lẽ kiên quyết, mạnh mẽ ở Australia. Ông Swift tuyên bố, Mỹ chưa bao giờ tận tâm, hết mình như bây giờ trong cam kết bảo vệ sự tự do hàng hải ở Biển Đông. 
  
"Tôi có cảm giác rằng, một số quốc gia xem vấn đề tự do hàng hải như là thứ để có thể tranh giành, chộp giật; một thứ có thể lấy đi và xác định lại bằng luật trong nước hoặc bằng cách giải thích lại luật quốc tế”, ông Swift phát biểu tại hội nghị hàng hải ở Sydney. 
  
Vị chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho hay, "một số nước tiếp tục tự đặt ra những cảnh báo và giới hạn thừa thãi đối với sự tự do hàng hải ở các khu vực đặc quyền kinh tế của họ cũng như đòi hỏi chủ quyền của mình một cách không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Xu hướng này đang phổ biến ở những khu vực biển tranh chấp”. 
  
Trung Quốc đang có tranh chấp ở Biển Đông với một loạt nước trong khu vực gồm Philippines , Brunei , Malaysia, Việt Nam và Vùng lãnh thổ Đài Loan. 
  
Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông. Trong những năm gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động quyết liệt và hung hăng nhằm giành quyền kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông. 
  
Khi Trung Quốc ngày càng lộ rõ tham vọng ở Biển Đông thì Mỹ cũng ngày càng cứng rắn, công khai đối đầu với Trung Quốc hơn. Washington đang ngày một thể hiện rõ hơn quyết tâm của nước này trong việc ngăn chặn Trung Quốc ở Biển Đông. 
  
Trung Quốc gần đây đã đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép ở Biển Đông. Hoạt động làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông này của Trung Quốc đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. 
  
Nghiêm trọng hơn, những đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông có thể sẽ được sử dụng cho các mục đích quân sự nhằm tranh giành chủ quyền với các nước trong khu vực. 
  
Washington trong thời gian qua đã gây sức ép mạnh mẽ đòi Trung Quốc phải chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng, bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Đáp lại, Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố họ có chủ quyền không thể tranh cãi ở Biển Đông và rằng họ không có ý định thù địch gì trong các hành động của họ. 
  
Bắc Kinh còn cáo buộc Mỹ quân sự hoá Biển Đông bằng việc thực hiện những chuyến tuần tra và tập trận quân sự chung ở khu vực. 
  
Mỹ và Trung Quốc đổ lỗi cho nhau về những động thái nguy hiểm trong những vụ việc đối đầu gần đây giữa tàu thuyền và máy bay hai nước. 
  
Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh, Washington kiên quyết thách thức tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông. 
  
"Nói một cách đơn giản, chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải dành cho tất cả các nước ở đây, bởi vì chúng tôi hiểu rất rõ từ những trải nghiệm đau đớn trong quá khứ rằng nếu chúng ta né tránh trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ sự tự do hàng hải thì điều đó sẽ gây ra nhiều nguy cơ hơn bất kỳ lợi ích hàng hải của quốc gia nào”, ông Swift nhấn mạnh. 
  
Bắc Kinh hồi tháng trước đã từng lên tiếng cho biết, nước này “cực kỳ quan ngại” trước đề xuất gần đây của một chỉ huy hàng đầu của Mỹ về việc các tàu thuyền và máy bay Mỹ nên thách thức đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông bằng cách tiến hành những cuộc tuần tra gần sát với những hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng một cách trái phép trong khu vực. 
  
Trung Quốc đang phải đối mặt với làn sóng dư luận phản đối gay gắt của  cộng đồng thế giới về những hành động quá đà của họ ở Biển Đông. Trung Quốc cũng phải đối mặt với những đòn đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có từ các nước láng giềng cũng như của các đối thủ. Để mình rơi vào tình huống bị “bao vây tứ phía" như hiện nay, Trung Quốc có lẽ phải tự trách chính mình vì đã mắc sai lầm nghiêm trọng ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét