Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Làm rõ việc trả lại hơn 37 tỷ đồng tiền hỗ trợ cho bệnh viện ung thư

HÀ MINH

Chỉ một ngày trước khi bàn giao, lãnh đạo bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (cũ) đã viết lệnh chi, tự ý chuyển trả số tiền này.

Trước khi bàn giao “nguyên trạng” theo Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, trong ngày cuối cùng giữ chức Giám đốc, người đứng đầu Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (cũ) đã tự ý chuyển trả hơn 37 tỷ đồng tiền tài trợ của Ngân hàng TMCP Liên Việt để mua thiết bị điều trị cho bệnh nhân.

Năm 2014, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tài trợ cho Công ty TNHH Một thành viên Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng hơn 37 tỷ đồng. Từ đó, số tiền này vẫn nằm im trong tài khoản của bệnh viện mở tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên - Việt.

Tuy nhiên, trước khi chuyển thành Bệnh viện công lập thì ngày 31/8 vừa qua, chỉ một ngày trước khi bàn giao, lãnh đạo bệnh viện (cũ) là ông Trịnh Lương Trân đã viết lệnh chi, tự ý chuyển trả số tiền này vào tài khoản của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Điều này, đi ngược lại với chủ trương của thành phố Đà Nẵng bởi trước khi Bệnh viện Ung thư chuyển thành công lập, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo bàn giao nguyên trạng Bệnh viện Ung thư về con người, tài chính, cơ sở vật chất...

Bác sĩ Nguyễn Út, Phó giám đốc Sở y tế thành phố Đà Nẵng, kiêm Giám đốc Bệnh viện Ung bướu hiện tại khá bất ngờ: “Quá bất ngờ. Đã nói bàn giao nguyên trạng mà không bàn giao nguyên trạng thì bất ngờ chứ chi không bất ngờ. Cái đó tôi chỉ biết là không bàn giao thôi. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố là phải bàn giao nguyên trạng nhưng mà lãnh đạo cũ của bệnh viện không bàn giao nguyên trạng lại chuyển trả cái đó trước khi bàn giao thì phải chịu trách nhiệm”.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các ngành chức năng làm rõ, xác định trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc này. Ngày 30/9 vừa qua, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng đã tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan. Tại cuộc họp kiểm điểm, hai người có trách nhiệm trong việc chuyển trả số tiền trên chỉ giải trình bằng miệng và khăng khăng cho rằng việc làm của mình là đúng.

Bà Nguyễn Thị Vân Lan, Chủ tịch Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng cho biết, đã báo cáo UBND thành phố để có bước xử lý tiếp theo: “Tự ý chuyển trả số tiền tài trợ này cho Ngân hàng TMCP Liên Việt là trái với tinh thần chỉ đạo của Ban thường vụ Thành ủy, của UBND thành phố và nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành hội. Làm sai quy định điều lệ Hội và quản lý tiền tài trợ của Hội. Yêu cầu thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ủy ban. Có trách nhiệm làm việc với Ngân hàng Liên Việt chuyển trả số tiền lại cho Bệnh viện Ung bướu”.

Việc các cá nhân tự ý chuyển trả tiền của tổ chức thiện nguyện đã ảnh hưởng không tốt đến công tác vận động tài trợ của Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng, cũng như Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Theo VOV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét