Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Nóng: Hình thành liên minh Mỹ - Nhật - Ấn Độ để bao vây Trung Quốc ở biển Đông

FB Trương Văn Khoa

NÓNG: HÌNH THÀNH LIÊN MINH MỸ - NHẬT - ẤN ĐỘ ĐỂ BAO VÂY TRUNG QUỐC Ở BIỂN ĐÔNG – QUÂN ĐỘI MỸ QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU TÀU CHIẾN & MÁY BAY TẤN CÔNG VÀO PHẠM VI 12 HẢI LÝ CÁC ĐẢO NHÂN TẠO Ở TRƯỜNG SA.

Tờ Foreign Policy hôm 3/10 tiết lộ, sau khi Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm không thành, Nhà Trắng quyết định đưa tàu chiến và máy bay tấn công áp sát vào phạm vi 12 hải lý các đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Động thái trên chắc chắn sẽ làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã kết luận rằng, NẾU KHÔNG ĐIỀU TÀU CHIẾN VÀ MÁY BAY ÁP SÁT CÁC ĐẢO NHÂN TẠO, WASHINGTON SẼ BỊ XEM LÀ NGẦM (ĐI ĐÊM) CHẤP NHẬN NHỮNG YÊU SÁCH CHỦ QUYỀN PHI LÝ CỦA BẮC KINH.

Nguồn tin từ Foreign Policy cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã yêu cầu các chỉ huy quân sự vạch phương án đối phó các hoạt động của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tăng tốc bồi đắp ở quy mô chưa từng thấy vào đầu năm nay. Theo giới chức Mỹ, Trung Quốc đã xây dựng 3 đường băng trên các tiền đồn quân sự ở Biển Đông, lắp đặt các hệ thống radar và thiết bị liên lạc, nạo vét các cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu chiến lớn.

Trước đó, ngày 29/9, ngoại trưởng 3 nước Mỹ, Nhật, Ấn Độ đã họp bàn việc đẩy mạnh hoạt động hải quân ở sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc. Cuộc đối thoại 3 bên nhằm gửi đi một thông điệp chính trị đến Bắc Kinh rằng, có thể trong tương lai, Washington, Tokyo cùng New Delhi sẽ hình thành một liên minh mạnh mẽ hơn để hiện diện quân sự tại Biển Đông.

Mới đây, ngày 2/10, hải quân Ấn Độ đã điều động tàu khu trục tàng hình đa nhiệm INS Sahyadri (số hiệu F49) đến cảng Tiên Sa, tham gia diễn tập với hải quân Việt Nam (vùng 3) trong phạm vi tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Chúng ta hãy chờ xem, Washington hay Bắc Kinh, ai là kẻ “khai hỏa” trước trong cuộc chiến này ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét