Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Giáo sư Mỹ: hiện nay Hoa Kỳ có thể tấn công bất kỳ ai tùy muốn

Kichbu theo ria.ru

Từ đầu thế kỷ XXI Hợp chúng quốc thường xuyên tiến hành các cuộc chiến tranh không biên giới, và vì điều này những người Mỹ thường thậm chí không hình dung được ai là "kẻ thù" tiếp theo của họ đã phải trả giá. Mỹ cần một sự kiểm soát đối với Nhà Trắng, bà giáo sư luật tin tưởng chắc chắn.

MOSCOW, 4 tháng Tư - RIA Novosti. Sau vụ tấn công khủng bố ở New York và Washington ngày 11 tháng Chín năm 2001, tổng thống Hoa Kỳ có toàn quyền được phép bất chấp luật pháp quốc tế để tấn công bất kỳ nước nào trên thế giới, nếu nó đe dọa lợi ích của Mỹ, giáo sư luật Deborah Pearlstein từ Đại học Yeshiva ở New York nói, báo kinh doanh của Đức Deutsche Wirtschafts Nachrichten công bố cuộc phỏng vấn với bà.

Tham gia vào các hoạt động quân sự chống lại "Nhà nước Hồi giáo" (IG), tổng thống Barack Obama nói rằng đạo luật, ban hành bởi Quốc hội sau ngày 11 tháng Chín, cho phép ông thực hiện điều này. Luật này được gọi là "Cho phép sử dụng sức mạnh quân sự" (AUMF). Nó trao cho người đứng đầu quốc gia quyền "sử dụng toàn bộ sức mạnh cần thiết và phù hợp để chống lại các nước, tổ chức hoặc cá nhân, nếu xác định được rằng họ đã lên kế hoạch khủng bố vào ngày 11 tháng Chín năm 2001", cũng như chống lại tất cả những ai ủng hộ những kẻ khủng bố, cho phép những kẻ thủ ác cư trú - để "ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào trong tương lai chống lại Hợp chúng quốc", chuyên gia giải thích rõ.

Cách giải thích mở rộng AUMF mang lại quyền chưa từng có để bắt giữ bất kỳ ai hoặc tấn công vào bất kỳ đối tượng nào, nếu, theo ý kiến của tổng thống, họ bị chịu theo luật chống khủng bố. Như chúng ta thấy, có thể thậm chí áp dụng ngay cả tổ chức mà nó chưa từng tồn tại trong năm 2001 như IG chẳng hạn. Trên thực tế đang nói đến sự coi thường luật pháp quốc tế - bởi vì Hoa Kỳ có thể tấn công bất kỳ nhà nước có chủ quyền nào mà không cần tuyên bố chiến tranh, vì pháp luật không hạn chế tổng thống Hoa Kỳ ngay cả về mặt địa lý, - giáo sư khẳng định.

"Điều làm băn khoăn là bây giờ người đứng đầu Nhà Trắng có thể nhận về mình những quyền hạn rộng lớn nhất dễ dàng như thế nào. Và điều rằng Quốc hội có thể dễ dàng lãng trách trách nhiệm chính trị vì Hoa Kỳ  lần nữa áp dụng sức mạnh tại bất kỳ nơi đâu trên thế giới như thế nào. <...> Kết quả: sử dụng lực sức mạnh quân sự đối với Mỹ trở nên đơn giản hơn lúc nào hết. Người Mỹ để chống lại ý chí của mình đang phải trả giá cho những hậu quả  nặng nề hơn rất nhiều cho những cuộc chiến tranh như thế - về kinh tế và cá nhân", - Deborah Perlstein nói.

Cần thiết tìm một hình thức kiểm soát dân chủ đối với hoạt động của chính quyền Mỹ, đặc biệt trong vấn đề quan trọng như  sử dụng sức mạnh quân sự, Deborah Perlstein cho hay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét