Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Brazil: Cựu giám đốc Petrobras bị bắt vì chuyển những khoản tiền lớn từ NH Thụy Sĩ

VOA - Cảnh sát đã bắt một cựu giám đốc công ty dầu khí Petrobras hôm Thứ hai sau khi các công tố viên phát hiện những khoản chuyển ngân lớn từ các tài khoản của ông trong ngân hàng Thụy Sĩ – một diễn biến mới nhất trong vụ điều tra tham nhũng liên can đến một số công ty hàng đầu và các đảng phái chính trị của Brazil.

Cựu giám đốc kỹ thuật và dịch vụ Renato Duque bị cảnh sát liên bang bắt tại nhà của ông ở Rio de Janeiro. Ông đã bị câu lưu 3 tuần lễ hồi cuối năm ngoái trong giai đoạn sơ khởi của cuộc điều tra công ty Petrobras được mệnh danh là chiến dịch “Operation Car Wash”.

Trong một mẫu tin trên Twitter loan báo vụ bắt ông Duque, văn phòng công tố liên bang cho biết, “các cuộc điều tra cho thấy hàng triệu đôla được chuyển từ Thụy Sĩ đến các nước khác.”

Tòa ra trát bắt giữ sau khi các công tố viên phát hiện số tiền khoảng 20 triệu euro được chuyển khoản giữa các tài khoản của ông ở Thuỵ Sĩ và Monaco, và các khoản chuyển ngân khác đến các ngân hàng ở Hoa Kỳ và Hong Kong, những số tiền này không “phù hợp” với thu nhập của ông tại Petrobras (tên chính thức là Petroleo Brasileiro SA.)

Vụ bắt ông Duque là một trong 6 vụ bắt giữ được cảnh sát liên bang Brazil thực hiện trong tổng số 18 trát tòa ra lệnh khám xét và câu lưu ở Rio de Janeiro và Sao Paulo về các tội trong đó có gian lận đấu thầu.  

Hệ quả của vụ tai tiếng này tăng sức ép chính trị đối với Tổng thống Dilma Rousseff. Hôm Chủ nhật, các vụ biểu tình rầm rộ phản đối chính quyền của bà diễn ra khắp nước.  

Vụ tai tiếng này cũng đã ảnh hưởng mạnh đến cổ phiếu của Petrobras, cổ phiếu rớt giá 30% so với năm ngoái.

Các công tố viên cho biết các công ty xây dựng và kỹ thuật đã hối lộ để giành các hợp đồng với Petrobras với trị giá cao. Sau đó họ chuyển một phần số tiền thổi phòng trị giá dự án cho các giám đốc, các nhà cung cấp, các đảng chính trị, trong đó có Đảng Công nhân đang cầm quyền của Brazil.

Một cựu viên chức điều hành khác của Petrobras đã ở tù trong vụ này, ông Paulo Roberto Costa, giám đốc phụ trách về lọc và cung cấp dầu, đồng ý điều đình để hoán tội hồi năm ngoái, và đã cung cấp thông tin dẫn đến việc điều tra mấy chục viên chức điều hành và chính trị gia.

Cho đến giờ, vụ điều tra đã dẫn đến 40 cáo trạng truy tố về các tội gian lận, hối lộ và rửa tiền. Trong số những người bị khởi tố có 2 cựu giám đốc Petrobras và 23 viên chức điều hành từ 6 công ty kỹ thuật OAS, Camargo Correa, UTC Engenharia, Galvao Engenharia, Mendes Junior và Engevix, kể cả các thành viên ban quan trị và phó chủ tịch của các công ty.

Mặc dù cũng bị nhà chức trách Brazil điều tra nhưng không có viên chức điều hành nào của Odebrecht SA và Andrade Gutierrez bị khởi tố. Các công ty này công khai bác bỏ đã có bất cứ hành động sai trái nào.

Các công tố viên đã yêu cầu Tối cao Pháp viện điều tra 34 chính trị gia tại chức, trong đó có chủ tịch của cả 2 viện quốc hội về cáo buộc nhận tiền hối lộ.

Nguồn: Reuters


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét