Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Tân vương Saudi Arabia gây sốt khi phát không 32 tỷ USD cho dân

Tắm ở truồng - Tân vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud vừa quyết định phát không số tiền 32 tỷ USD cho người dân trong nước nhân dịp lên nắm quyền kế vị anh trai qua đời trước đó.

Trong một tin nhắn gửi lên Twitter, đã được chia sẻ hơn 350.000 lần, nhà vua viết: “Thần dân mến yêu. Các bạn xứng đáng được nhận về nhiều hơn. Cho dù tôi làm gì cũng không đủ để ban cho các bạn những thứ các bạn xứng đáng được hưởng.

Khoản tiền khổng lồ kể trên bao gồm 2 tháng thu nhập cho mọi lao động nhà nước, binh lính, người hưu trí và thậm chí là cả các sinh viên đang đi học.

Người dân Saudi được cho là sẽ tiêu số tiền này vào những chiếc điện thoại di động, đồng hồ xa xỉ và các ngày nghỉ “hoành tráng”.

Một số người thậm chí còn để tiền để cưới thêm người vợ thứ hai hoặc thứ 3.

Ngoài số tiền phát không trên, tân vương còn tặng các khoản tiền hào phóng cho nhiều tổ chức nghề nghiệp câu lạc bộ văn chương và thể thao.

John Sfakianakis, giám đốc Trung Đông của công ty đầu tư Ashmore cho biết Saudi hiện đang trong thời khắc “tiệc tùng.”

Khoản tiền mới sẽ tăng mạnh thu nhập cho lực lượng lao động của chính quyền Saudi, hiện đã lên tới gần 3 triệu người.

Trên mạng xã hội, nhiều người Saudi đã ăn mừng tin này. Một người đàn ông còn tải lên video cho thấy mình đang rải những đồng riyal mới cứng lên người con.

Vài công ty tư nhân được cho là đã làm theo quốc vương và phát tiền thưởng cho người lao động của họ.

Vua Salman, 79 tuổi, lên ngôi vào tháng trước sau khi người anh cùng cha khác mẹ của ông là Abdullah qua đời ở tuổi 90.

Được biết, các quốc vương mới vẫn thường phát tiền rất hào phóng cho dân khi lên ngôi và đây được xem là chiến thuật quen thuộc để giành lấy tình cảm và sự ủng hộ.

Chiến thuật này dường như đã phát huy tác dụng. Nhiều công ty trên khắp Saudi đã dựng các biển thông báo nói rằng họ sẽ trung thành với tân vương.

Khi lên ngôi hồi năm 2005, cố Quốc vương Abdullah cũng đã tăng lương của người lao động Saudi thêm 15%. Ông còn thưởng cho mỗi người dân 1 tháng thu nhập vào năm 2011, sau khi trở về từ chuyến điều trị bệnh ở nước ngoài.

Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo truyền thống này khó có thể được tiếp tục trong tương lai, do giá dầu thế giới tụt giảm đã gây ảnh hưởng tới nguồn dự trữ của cải của Saudi.

Bản thân vua Salman cũng được cho là đang vật lộn với căn bệnh Alzheimer và chứng quên. Ông đã từng bị đột quỵ 1 lần, khiến cho tay trái giờ chỉ có thể cử động hạn chế./.

Theo Linh Vũ (Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét