Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2018

Tuấn – Phượng và AVG

FB Lê Nguyễn Hương Trà

Thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG với mức giá của giao dịch là 8.889 tỉ, lùm xùm từ tháng 9.2016 khi chính phủ bắt đầu tiến hành thanh tra toàn diện dự án. Suốt thời gian này, chẳng phải Lê Nam Trà (Mobilfone) hay Phạm Nhật Vũ (AVG) được dân… bàn nhậu, mạng xã hội và lề trái nhắc đến nhiều nhất; mà là hai cái tên Trương Minh Tuấn và Nguyễn Thanh Phượng.

Ông Trương Minh Tuấn Bộ trưởng Bộ 4T hiện nay, khi còn Thứ trưởng là người đã ký quyết định phê duyệt để anh Trà ký hợp đồng mua AVG. Tuấn đóng vai trò gì, hay có chấm mút gì không thì để… ông tổng Trọng tính đi ha; nhưng không có đời bộ trưởng nào liên quan tới truyền thông mà bị nhiều anh em báo chí mong chờ… thấy rớt đài như Tuấn.

Mới gần nửa nhiệm kỳ thôi, nhưng con số phạt vi phạm hành chính, đình bản, thu thẻ nhà báo chưa bao giờ lại nhiều kinh hồn như vậy. Sơ sơ được thống kê trong năm 2017, Bộ 4T đã hốt hơn 2 tỉ tiền phạt các báo; đình bản tạm thời 5 báo, thu hồi giấy phép 1 tờ và lột thẻ của 10 nhà báo; chưa kể trước đó 2016 còn các trường hợp bị cách chức, cho thôi việc các phó/tổng biên tập..vv.. trong đó có khá nhiều tội trạng rất tào lao và liên quan trực tiếp đến các vấn đề ngôn luận trên MXH.

Vụ AVG khiến cửa vô BCT của Tuấn vẻ như đang khép dần. Có tin ông Thuận Hữu TBT báo Nhân Dân, kiêm Phó Tuyên giáo TW đang nhắm ghế Tuấn.

Cùng trong mớ thông tin hỗn loạn, có nhóm nào đó trên mạng không rõ trực thuộc đơn vị nào, cho rằng Nguyễn Thanh Phượng con ông cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính là nhân vật chủ mưu trong vụ Mobifone mua AVG. Tin đồn… nhây đến nổi mấy ngày qua vẫn có nhiều người vô hỏi, phải Nguyễn Thanh Phượng sắp bị khởi tố, bắt giam!?

Chỉ cần Google thần chưởng là ra!

Ngày 17.4.2015 Bộ TT-TT có công văn số 89/BTTTT-QLDN phê duyệt việc lựa chọn nhà thầu tư vấn mua cổ phần/ cổ phiếu AVG là Công ty TNHH chứng khoán ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS)

Không chỉ lề trái, lề phải cũng lộn VCBS và Công ty CP chứng khoán Bản Việt (VCSC) luôn: Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) không phải là đơn vị tư vấn trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Việc liên quan Bản Việt và Mobifone từng được người có trách nhiệm là ông Tô Hải, TGĐ Bản Việt giải thích:

Lê Nam Trà thời điểm 9.2015 khi là Chủ tịch Mobifone đã làm việc với đơn vị tư vấn từng hợp tác trước đây là Credit Suisse – Thụy Sĩ để tiếp tục tư vấn cổ phần hóa cho MobiFone. Tuy nhiên, mức phí quá cao nên thôi. Sau đó thì lựa chọn Bản Việt tư vấn cổ phần hóa MobiFone. Bản Việt không phải là lần đầu tiên tham gia tư vấn cố phần hóa MobiFone, đơn vị này đã là đối tác bản địa của Credit Suisse, trong quá trình tiến hành tư vấn cổ phần hóa cho MobiFone. Thương vụ này khác hoàn toàn so với thương vụ Mobifone mua AVG!

Túm lại, VCSC từng hợp tác mấy lần với MF nhưng vụ mua AVG là do Bộ TT-TT phê duyệt cho VCBS làm tư vấn. Theo giá tui biết cũng bộn, tiền đô 6 số à ha.

Qua nay có nhiều ý kiến về diễn biến bất ngờ, khi MobiFone và nhóm cổ đông AVG ký kết thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng mua bán; AVG sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền MobiFone đã thanh toán. Nhưng ai nói gì thì cũng cho vui thôi hen, ông tổng Trọng đang giữ bóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét