Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Thư ký cái mẹ gì, nhà nước có thừa nhận mày quái đâu!

FB Bùi Công Dụng

THƯ KÝ BÍ THƯ

Mình nói tiếp chuyện háo danh mà stt hôm trước chưa nói xong.

Mấy ngày nay báo chí đưa tin nhiều về chuyện ông Hồ Ánh thư ký ông Nguyễn Xuân Anh nhận căn nhà số 51 Nguyễn Thái Học (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) của Vũ nhôm để ở. Ở từ năm 2012. Đến 2016 thấy tình hình Vũ nhôm không ra chi, gia đình ông dọn vô ở chung cư, điều mà đáng lẽ từ năm 2012 nếu ông xin căn hộ chung cư thì cũng được cấp rồi. Vì thế phải chịu nhiều tai tiếng!

Cộng đồng mạng và báo chí gắn chết tên cho ông Hồ Ánh là thư ký bí thư. Thì cũng chẳng sao cả, nhưng mình muốn nói với các bạn, nhất là các bạn làm công tác Văn phòng, là cho đến lúc này cả nước chả có ai được gọi chính danh là thư ký của bí thư, chủ tịch tỉnh cả. Cái đó là do quen miệng thôi chứ không hề có đâu. Đơn giản là vì Luật cán bộ, công chức 2008, Luật Viên chức 2010 đều không có chức danh này.

Trên thực tế thì sau rất nhiều năm, mãi đến tháng 11/2016 Bộ Nội vụ mới thấy là cần nghiên cứu để trình với Chính phủ bổ sung chức danh hàm này cho ông Bộ trưởng, (vì lâu nay danh chính ngôn thuận ông này cũng có thư ký quái đâu). Nhân tiện họ cũng xem xét đến địa phương, thế là ông bí thư tỉnh ủy, thành ủy cũng được ké vào đó.

Nhưng đó là chỉ mới nói là nghiên cứu thôi chứ cũng còn phải thống nhất với Ban tổ chức trung ương đảng nữa chứ đâu có tự ý được. Luật không có thì Chính phủ đâu có thể ban hành nghị định về cái chức danh thư ký này!

Để thấy “thư ký” chỉ là con tép con tôm nhưng lại là vấn đề lớn vì nó liên quan đến chế độ bậc lương, phụ cấp lương..., dân chúng phải đóng thuế để nuôi ông thư ký này nữa chứ không hề là chuyện đùa. Như vậy cho đến lúc ông Nguyễn Xuân Anh bị kỷ luật mất hết chức vụ đảng thì sự thực là ông không hề có thư ký nào hết.

Thế nhưng chức danh không có đó, nó tồn tại từ rất lâu trong các cấp chính quyền mà ở xã hội ai cũng mặc nhiên thừa nhận, thừa nhận một cách vui vẻ, đó là bởi tính háo danh đã thấm trong máu cán bộ công quyền. Sếp thì muốn có một thư ký sai chạy loong toong cho oai, còn thư ký thì sẵn sàng nhập vai để có dịp lên mặt với bạn bè, đồng nghiệp.

Ranh giới của cái “chức danh không có” trong luật này rất mong manh. Không có trong luật nên cái “thư ký”¹ này không có nhiệm vụ cụ thể gì, nó cứ loong toong vớ vẩn vậy thôi chứ không phải gì quan trọng ghê gớm. Người được gọi là “thư ký” đó nếu có thái độ khiêm tốn tận tâm với công việc loong toong, hết lòng vì dân vì nước khi giải quyết công việc với tấm lòng vô tư trong sáng... thì trong con mắt người dân, đó chính là một thư ký xứng đáng của nhà nước. Còn người được gọi là “thư ký” mà có thái độ kênh kiệu, chỉ biết lợi dụng chức danh dù chỉ là loong toong đó để lên mặt với bạn bè đồng nghiệp, để mưu cầu lợi ích riêng tư… thì người dân, đồng nghiệp sẽ rủa: Thư ký cái mẹ gì, nhà nước có thừa nhận mày quái đâu!

Nó chả có ranh giới gì hết, bởi cho đến lúc này chả có văn bản nào của nhà nước giao chức năng nhiệm vụ cho thư ký cả. Luật có chức danh này đâu mà giao. Vì thế sếp thích, thì giao việc cho vui, cho có. Thế thôi! Chứ ngạch bạc lương của em này thì cũng chỉ như chuyên viên khác nếu có tí phụ cấp thì cũng là do em í có chức phó nào đấy của ngạch bậc nhà nước đã quy định, chứ không phải vì chức danh thư ký.

Cho nên thân phận “thư ký chưa có trong luật” này cũng rẻ rúng chứ không phải đắt giá gì đâu. Không đắt giá nhưng với sự háo danh, sự sợ hãi uy lực của kẻ háo danh, sư ngộ nhận của xã hội, Vũ nhôm vẫn cúng nhà cúng đất cho viên thư ký không cần chính danh này!

BCD
05.02.2918

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét