Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Về bức ảnh "Nguyễn Sự lạy cát"

FB Trần Tuấn

Báo Tuổi trẻ số ra sáng nay (27/12) trong bài "Ông Nguyễn Sự: Để chính trực không là điều xa xỉ" (của nhà báo Nguyễn Trường Uy), trong đó có sử dụng lại bức ảnh tôi chụp "Nguyễn Sự lạy cát" (đó là cái tên tôi đặt cho bức ảnh)

Thấy một số người đọc bài trên báo TT quay sang bàn tán trên fb về bức ảnh này. Cho rằng đây là hình ảnh mấy ông cán bộ "mê tín dị đoan", rồi "mấy ổng lạy...cát tặc", "làm xấu hình ảnh Hội An"(?!)... Lại có người cho rằng ông Sự "ấm ức" vì ổng chỉ lạy cầu mưa thuận gió hòa mà nhà báo thế này thế nọ...

Nếu biết đây là hình ảnh có ý nghĩa mở đầu cho cuộc chiến cam go bảo vệ cát Cửa Đại khỏi bị ăn cướp hàng triệu m3 đưa về dự án lấp biển Đà Nẵng, thì tôi chắc mọi người sẽ suy nghĩ khác.

Ông Nguyễn Sự là người đầu tiên phát hiện ra vụ hút trộm cát "khủng" từ Cửa Đại. Đó là thời điểm đầu tháng 2/2017. Báo chí chưa hay biết, cũng chưa có dòng tin nào về vụ này. Trong khi biển Cửa Đại đang bị xói lở tan nát đến tận cùng hẳn ai cũng rõ. Từ trung ương đến địa phương đổ vào đó biết bao tiền của, rồi mời cả "thầy" từ nước ngoài để cứu Cửa Đại, nhưng không thành...

Nên khi giữa khuya ngày 12/2/2017, ông Sự điện cho tôi, nói vỏn vẹn một câu "cát Cửa Đại đã về ! Sáng mai dân làng cũng làm lễ cúng cầu ngư. 4 giờ sáng mi chạy vô đi...", chơi với ông đã hơn 20 năm, tôi chợt linh cảm rằng đằng sau câu nói ấy là "có chuyện". Chứ không phải chỉ là "cúng cầu ngư" hay "cát về".

Sớm hôm sau, khi theo ông Sự và ông Lê Trí Thanh (Phó chủ tịch tỉnh) từ lăng Tiêu Diện men theo lối cát nhỏ để ra biển, tôi cũng chỉ nghĩ là đi kiểm tra, xem xét tình hình. Nên khá bất ngờ khi thấy hai ông thắp nhang kính cẩn lạy biển, lạy cát. Khi ấy tôi chỉ rút kịp chiếc máy điện thoại "cùi" trong túi ra bấm mấy kiểu... Cũng chỉ duy nhất tôi chụp.

Sau đó, ngay lập tức tôi hiểu rằng ông Nguyễn Sự đã trao cho tôi một THÔNG ĐIỆP lớn. Đó là lời TUYÊN CHIẾN mở màn trận chiến quyết liệt, sống chết của ông với cát tặc. Trực tiếp là "tuyên chiến" với đường dây ma quỷ của những kẻ CƯỚP hàng triệu khối cát từ Cửa Đại bằng những hợp đồng ma quỷ!

Khi chỉ hai hôm sau, báo chí bắt đầu rầm rộ nhập cuộc điều tra khui bóc đường dây phi pháp và vô nhân tính này. Khởi đầu từ những thông tin mà ông Sự tự điều tra được. Và ông quyết đeo bám đến cùng, hỗ trợ anh em phóng viên với tất cả khả năng của mình. Điều này mọi nhà báo tham gia đều biết rất rõ.

Tường tận diễn biến vụ việc báo chí đã phơi bày, hẳn không cần nhắc lại. Chỉ có điều, mãi cho đến thời điểm này, vụ việc, đúng hơn là vụ án nghiêm trọng này vẫn bị "ngâm" một cách khó hiểu!

Trên cả nước, dân làng nhiều nơi đã chít dải khăn trắng trên đầu như những cảm tử quân, dựng chiến lũy, lập "trận địa" quyết sống mái với cát tặc tàn phá quê hương.

Còn ông Nguyễn Sự, hình ảnh "lạy cát" đã mang tính BIỂU TƯỢNG. Cho quyết tâm, cùng nỗi tuyệt vọng, bất lực trước sự hoành hành của cái xấu, cái ác.

Trên đời, mọi sự việc, hình ảnh cần phải được đặt trong bối cảnh của nó. Để suy xét, và cả phán xét.

Thật thô thiển, khi cắt rời nó ra, để suy diễn và châm chọc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét