Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

Quân tử kiểu Đinh La Thăng

Đời vẫn tươi màu lá rau xanh

Đây miếng đất của anh đòi giải phóng

Đây máu thịt của anh đòi cuộc sống… ( Hãy nhớ lấy lời tôi – Tố Hữu )

Dân mạng ù tai, nhức óc về vụ Đinh La Thăng bị tổ chức Đảng của ông ta mở cả một hội nghị chuyên đề, họp bàn để tìm hình thức kỷ luật. Thôi thì đủ chiều dư luận đoán già đoán non về vụ này trước những hậu quả mà Đinh La Thăng đã gây ra khi còn làm Chủ tịch HĐQT tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam PETROVIETNAM…

Những thông tin này không phải do cư dân mạng tung ra, lan truyền với nhau  mà do Ủy ban kiểm tra của Đảng đưa ra và báo nhà nước đưa lên. Mặc dù nghe tội thì rất to nhưng kết cục cuối cùng vụ này có vẻ gầng giống với cái chuyện ngụ ngôn của La Fontaine, chuyện “Chị Núi ở cữ”:

Một chị núi trở dạ 

Kêu, la, hét quá sá 

Hàng xóm tới xúm quanh 

Tưởng chị đẻ một thành 

To hơn Paris nọ 

Chị đẻ con chuột nhỏ…

Thôi chuyện Đinh La Thăng thoát vòng lao lý chỉ bị hạ một cấp, từ BCT chỉ còn UVTU, thôi chức Bí thư TPHCM chuyển làm Phó ban kinh tế là chuyện nội bộ của Đảng…

Về vụ này, không chỉ cư dân mạng nổi sóng lên là do bởi những thông tin chính thống do cơ quan đảng, báo đảng đưa ra chứ đâu có phải bị kích động bới thế lực thù địch…Nhiều vị một thời từng là quan chức cao cấp của Đảng lên tiếng trên báo của đảng…

Đọc Statt của facebooker Nguyễn Như Phong trên “ phây” của anh ta có nhan đề " Đinh La Thăng là người Quân Tử" làm cho người xem không khỏi ù tai về caí đức quân tử mà Nguyễn Như Phong vinh danh cho Đinh La Thăng.

Nguyễn Như Phong bỏ ngoài tai, không thèm đếm xỉa đến những thông tin do cơ quan của Đảng đưa ra và cả những ý kiến bàn luận của nhiều vị có chức danh rõ ràng tuyên bố: “Việc anh Thăng bị kỷ luật, tôi xin không bàn luận, bởi đã có kết luận của các cơ quan chức năng”… và đưa ra các tiêu chí sau đây để vinh danh Đinh La Thăng là người quân tử:

“Nghiệp” làm người Nhà nước là thế. Chỉ cần sai 1 ly là coi như “đời ra cái lạt”!

Ở đây, tôi chỉ nói về những gì tôi biết, tôi cảm thấy và nhận thấy ở Đinh La Thăng.

Nếu có người lãnh đạo nào, đêm 30 Tết là có mặt ở các công trường trọng điểm để chúc Tết, động viên công nhân. Và chỉ có một mong muốn là đừng để công nhân trốn về nghỉ Tết, để công trình sớm đi vào hoạt động - Đó chính là Đinh La Thăng!

Nếu có một người nào, dám ra lệnh cách chức, hoặc thay đổi vị trí người đứng đầu ngay tại công trường - Đó chính là Đinh La Thăng.

Nếu có một người nào dám chỉ thẳng vào mặt, mắng nhà thầu Trung Quốc về chậm tiến độ và làm ăn cẩu thả - Đó chính là Đinh La Thăng.

Nếu có người lãnh đạo nào, đi công tác nước ngoài, ở khách sạn 5 sao, nhưng không dám xuống ăn tại khách sạn vì tính tiền quá đắt (Khách sạn Melia - Thủ đô Caracas, Venezuela ), mà cứ mỗi bữa xơi 3 gói mỳ ăn liền - Đó chính là Đinh La Thăng. (Mà có thể ăn cả tuần, không biết chán)

Nếu có người nào, cảm thấy cực kỳ xấu hổ khi mình ngồi ghế hạng C (mặc dù là Ủy viên T.Ư), mà thầy giáo dạy mình lại ngồi hạng E… - Đó chính là Đinh La Thăng.

Nếu có người nào yêu quý bạn bè đến “mờ cả mắt”, đến hơn cả bản thân mình - Đó chính là Đinh La Thăng…

Và nếu có ai hỏi tôi rằng: Vậy Đinh La Thăng là người thế nào? - Người Quân Tử - Đó là câu trả lời của tôi!”

Còn nhớ cách đây không lâu có vụ một cậu bé vị thành niên do bị bổ mẹ bỏ đói, cùng quẫn cướp mấy chiếc bánh mỳ nên đã bị đưa ra tòa kết án tù. Nhờ sự lên tiếng của báo chí mà Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đã phải can thiệp để xóa án tù cho cậu…

Dư luận thế giới đang chủ ý tới vụ án liên quan tới những khoản tiền đen mà nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye dính vào khiến bà bị phế truất và bị bắt giam chờ ngày chờ xét xử…Qua thông tin bào chí thì khoản tiền mà bà này dính vào không vượt qua con số 1 tỷ USD…Còn những thất thoát do “ tập đoàn” của Đinh La Thăng gây ra tại PETROVIETNAM lên tới nhiều tỷ USD…

Về những tiêu chí mà Nguyễn Như Phong căn cứ để xếp hạng Đinh La Thăng là “ quân tử” như không ở nhà ăn tết với vợ con mà ra công trường đốc thúc công nhân thì Việt nam có hàng triệu thằng quân tử trốn vợ kiểu đó?

Chuyện Đinh La Thăng sang Venezuela ở khách sạn 5 năm sao, ăn mỳ tôm cả tuần không biết chán được coi là một trong những tiêu chí để xếp hạng quân tử thì thưa nhà báo Nguyễn Như Phong: không có 1 thằng công chức,quan chức nào của CHXHCNVN đi nươc ngoài bằng tiền túi của cá nhân mình cả. Tất cả đều có chế độ nhà nước sòng phẳng cấp cho từng que tăm, chén nước…Còn ra nước ngoài rồi ông ăn tiêu thế nào cho tiết kiệm thì đó là chuyện riêng, anh ky cóp cho cá nhân anh chứ nhà nước đâu có bắt anh phải ăn mỳ tôm…

Vấn đề là anh ăn gì là chuyện của anh nhưng anh để mất hàng trăm triệu USD vào cái dự án ma này đấy mới là điều mà dư luận nổi sóng, xót xa và Đinh La Thăng bị quy trách nhiệm về sự thất thoát đó. Cùng với dự án khai thác dầu với hàng loạt các dự án đầu tư không hiệu quả do PETROVIETNAM chỉ định thầu hoặc đầu tư xây dựng dưới thời Đinh La Thăng…Không thể đem cái chuyện anh ta ăn mì tôm cả tuần không biết chán để bù cho khoản tiền hàng trăm triệu USD mất tăm ?

Còn chuyện Đinh La Thăng chỉ mặt nhà thầu Trung Quốc mắng chậm tiến độ làm ăn cẩu thả được coi là cái đức của người quân tử ? Thế việc  nhiều thanh thiếu niên, nhiều trí thức, quan chức có tên tuổi xuống đường hô khẩu hiệu đả đảo những hành vi gây hấn, xâm lược của Trung Quốc bị cơ quan chức năng đánh đập, bắt bớ như tội phạm thì xếp họ vào loại gì? Có người bị tù vì viết kiến nghị, điều tra đòi bạch hóa cuộc chiến tranh biên giới chống Trung Quốc xâm lược ? Họ là quân tử hay tội phạm ?! 

Để kết thúc statt này, xin mượn một câu thơ của Hồ Xuân Hương để vịnh cái “tiêu chí quân tử” mà Nguyễn Như Phong dùng để vinh danh Đinh La Thăng: “Quân tử trót thương thì “ đóng gạch”; Xin đừng mó máy nhựa ra tay…” mà hôi, mà bẩn…

Phúc Lộc Thọ 

(Blog Phạm Viết Đào)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét